ผู้แสวงบุญอินเดียเพิ่ม ขยายศูนย์ดูแลพุทธศาสนิกชน

ปี 2567 มีพุทธศาสนิกชนชาวไทยไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคนเดินทางมาจาริกแสวงบุญดินแดนพุทธภูมิ ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย-เนปาล นำมาสู่แผนการขยายศูนย์อำนวยความสะดวกดูแลผู้แสวงบุญดินแดนพุทธภูมิให้มีเพิ่มมากขึ้น พระวิเทศวัชราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสิทธารถราชมณเฑียร สาธารณรัฐอินเดีย กล่าวว่า จากการที่พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาลร่วมกับกรมการศาสนา (ศน.) เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกดูแลผู้แสวงบุญดินแดนพุทธภูมิ ณ สังเวชนียสถานยังวัดไทยรวม 16 แห่ง พบว่า การเปิดศูนย์ทุกแห่งปีนี้มีผู้แสวงบุญทั้งชาวไทยและนานาประเทศเดินทางมาใช้บริการเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เป็นผลมาจากส่วนใหญ่คลายความกังวลจากสถานการณ์โควิด 19 เฉพาะชาวไทยมีเดินทางมาผู้แสวงบุญเฉลี่ย 6 -7 หมื่นคน และจะสิ้นสุดการเข้ามาแสวงบุญภายในสิ้น มี.ค.นี้ เนื่องจากอินเดียเข้าสู่ฤดูร้อนอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาฯ จึงไม่นิยมเดินทางกันในช่วงดังกล่าว

” ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงปัจจุบันศูนย์ทุกแห่งสามารถรองรับกลุ่มผู้แสวงบุญเป็นการบูรณาการรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นจุดพักรถระหว่างทางเพื่อให้ผู้แสวงบุญได้เข้าห้องน้ำสะอาด มีโรงทาน มีจุดสถานพยาบาลรองรับผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ตลอดจนการประสานให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลกรณีหนังสือเดินทางหาย และตามของหาย รวมถึงกรณีเกิดการเสียชีวิตระหว่างการแสวงบุญจะประสานทางการอินเดียนำศพ หรืออัฐิกลับประเทศ ” พระครูอินเดีย กล่าว

พระวิเทศวัชราจารย์ กล่าวว่า จากพลังความศรัทธาของชาวพุทธทั้งชาวไทย และนานาชาติที่เดินทางมาแต่ละปีจำนวนมาก ทำให้ศูนย์ดูแลผู้แสวงบุญของไทยฯ เป็นที่รู้จักของชาวพุทธทั่วโลกที่เดินทางมาแสวงบุญที่อินเดีย กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ได้รับความชื่นชมจากชาวพุทธนานาชาติ ทำให้พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล จึงมีแนวคิดที่จะขยายการดูแลผู้แสวงบุญ จึงมีแนวคิดที่จะขยายการเปิดศูนย์ให้ครอบคลุมในเขตเมืองพุทธคยาเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ได้แก่ 1.ศูนย์เขาคยาสีสะ สถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงอาทิตตปริยายสูตรแก่ชฎิล 3 พี่น้องและบริวารอีก 1,000 คนเป็นการแสดงธรรมจนบรรลุพระอรหันต์มากที่สุดครั้งแรกของพระพุทธศาสนา ซึ่งห่างจากพุทธคยา สถานที่ตรัสรู้เพียง 7-8 กิโลเมตร และปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีผู้แสวงบุญชาวไทยเดินทางมายังเขาคยาสีสะหลายเท่าตัว และ 2.ศูนย์เขาดงคสิริ ทึ่เป็นสถานที่บำเพ็ญทุกรกิริยาของเจ้าชายสิทธัตถะ ตลอดระยะเวลา 6 ปีก่อนจะทรงตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นภูเขาสูงต้องใช้เวลาเดินทางในการขึ้น-ลงเขา ควรมีศูนย์ขนาดเล็กเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะเดินทางให้ได้รับความสะดวกสบาย

ด้านนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า จากการประสานงานกับคณะสงฆ์สายพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อขยายความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญพุทธภูมิ ณ สังเวชนียสถานประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเริ่มจากการสนับสนุนระยะแรกเพียง 7 ศูนย์ จนถึงปัจจุบันได้ให้การสนับสนุนจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกฯ เพิ่มเติมแล้ว 16 ศูนย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ซึ่งมีทั้งชาวไทย ชาวอินเดีย ชาวเนปาล ชาวทิเบต ชาวเวียดนาม ชาวลาว ชาวเกาหลีที่ศรัทธาในพุทธศาสนาเดินทางมาจากทั่วโลกได้ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา ได้รับข้อมูลการเดินทางที่ถูกต้อง ได้พักรับประทานอาหาร ใช้บริการห้องน้ำ รวมถึงบางศูนย์เป็นที่พักสำหรับพุทธศาสนิกชนที่มาแสวงบุญ ทั้งนี้ ศน. จะมีการเสนอการสนับสนุนจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกฯ เพิ่มเติม 2 แห่ง โดยจะจัดทำโครงการเสนอของบประมาณในปี 2568 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

ตั้ง4คณะอนุกรรมการ เร่งทำข้อมูลเสนอ'ครูบาศรีวิชัย'ต่อยูเนสโก

18 มิ.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง ครั้งที่ 1/2567

'วิสาขบูชา' ไทย-ลาว สืบทอดศรัทธาวิถีพุทธ

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ประเทศไทยและเพื่อนบ้านในลุ่มน้ำโขงอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือ

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง