‘หมอ’ ห่วงไข้เลือดออกระบาด แค่ 2 เดือน ป่วย 1.77 หมื่น เสียชีวิต 18 ราย

11 มี.ค.2567-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ไข้เลือดออก…2567” ระบุว่า  ตั้งแต่ 1 มกราคม จนถึง 6 มีนาคม มีผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออกสูงถึง 17,783 ราย ตายไปแล้ว 18 ราย

จำนวนป่วยนี้ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงกว่า 2 เท่า… สถิติสัปดาห์ล่าสุดเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มถึง 1,271 คน  หากดูเรื่องอายุ จะพบว่าเป็นได้ทุกช่วงอายุ มีตั้งแต่ 0-98 ปี

โดยผู้ป่วย 80% จะอยู่ในช่วงอายุ 5-44 ปี นั่นคือมักเป็นวัยเรียนและวัยทำงาน แต่ที่ป่วยกันมากสุดคือวัยเด็ก 5-14 ปี คิดเป็นสัดส่วนราวหนึ่งในสาม ราว 75% ของผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในภาคกลางและภาคใต้

เรื่องยุง…ควรป้องกันให้ดี กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง หากไม่สบาย ไข้ ปวดหัว ปวดตามตัว คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ทันท่วงที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท