วธ.พัฒนาเครือข่ายภาคใต้รู้ทัน Fake News

วธ.พัฒนาเครือข่ายครอบครัวภาคใต้รู้ทันข่าวปลอม ‘ยุพา’เดินหน้าจัดค่าย 4 ภูมิภาค สร้างภูมิคุ้มกันนำสังคมเป็นสุข

7 มี.ค.2567 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2567 โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ นางสรวงมนต์ สิทธิสมาน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พญ.ทิพาวรรณ บูรณสิน จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  ว่าที่ร.ต.อโนทัย ใหม่เมือง  ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ช่องทางออนไลน์  ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ตัวแทนเด็ก เยาวชนและสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ โรงแรมเดอะไพน์แอพเพิล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานหลักของสังคม เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาคนและสังคม ที่ทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนสมาชิกในครอบครัว โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อให้มีพัฒนาการตามวัยและเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ วธ. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ปลูกจิตสำนึกค่านิยมเชิงบวก และคุณลักษณะของคนไทยที่พร้อมปรับตัวสู่อนาคต โดยจัดครั้งแรก เมื่อวันที่ 24-26 มกราคม2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเอสรัชดา เลเชอร์ กรุงเทพมหานคร และศึกษาดูงาน ณ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดฝั่งคลอง จ.นครนายก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครือข่ายครอบครัว และนักวิชาการวัฒนธรรมภาคกลางและภาคตะวันออกรวม 100 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ ประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า วธ. ยังขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยจัดค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมเดอะไพน์แอพเพิล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีการจัดอภิปรายจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านสื่อสร้างสรรค์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ศิลปิน และนักวิชาการที่ขับเคลื่อนส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวในพื้นที่ ภายใต้หัวข้อ “ครอบครัวยุค 2024 สร้างความคุ้มภัยทางสังคม” และมีคณะวิทยากรจะถ่ายทอดความรู้เรื่องสื่อสร้างสรรค์ที่เสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อความสุขในครอบครัว การสื่อสารเชิงบวกเพื่อการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว และการสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การสื่อสารในยุคดิจิทัล รวมถึงการรู้เท่าทันข่าวปลอม (Fake News) และศึกษาดูงาน ณ ชุมชนบ้านเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ ชมวิถีชีวิตท้องถิ่นประมง “บ้านเกาะกลาง” การปลูกข้าวสังข์หยด ข้าวนาปีที่ปลูกกันปีละครั้ง เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเรือหัวโทง การสักหอยหรือการขุดหอยด้วยวิถีท้องถิ่นกับชาวบ้าน และการทำโป๊ะน้ำตื้น ภูมิปัญญาทางประมงของชาวบ้านที่ไว้ใช้สำหรับจับปลาอีกด้วย

” กิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข มีเป้าหมายการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค เพื่อพัฒนาเครือข่ายครอบครัวและสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เกิดความเข้มแข็ง เสริมสร้างและปลูกฝังค่านิยม วัฒนธรรม และคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์เกิดครอบครัวคุณธรรมและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนค่านิยมเชิงบวกไปสู่สังคมคุณธรรมในสังคมไทยให้ยั่งยืนต่อไป ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้และประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านครอบครัว และศิลปิน รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้เปิดพื้นที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจ และความสัมพันธ์อันดี นำไปสู่สังคมที่เป็นสุขผ่านกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข” ปลัด วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ