สักการะพระบรมสารีริกธาตุแน่นหอคำหลวง

เนืองแน่น! วธ.ประสาน จ.เชียงใหม่ จัดมาตรการรองรับประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุวันสุดท้ายที่หอคำหลวง คาดยอดรวม 4 วันทะลุ 250,000 คน 

7 มี.ค.2567 – นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการติดตามการ เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ พบว่า แต่ละวันมีคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จำนวนมาก เฉพาะวันที่ 5-6 มี.ค. รวมแล้ว 120,680 คน คาดว่า การเปิดสักการะจนถึงพรุ่งนี้ (8 มี.ค.2567) จะมีผู้เข้ามากราบสักการะมากกว่า 250,000 คน โดยวานนี้ (6 มี.ค.67) ได้รับแจ้งว่า ได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะจนถึงประมาณ 23.00 น.

นายชัยพล กล่าวว่า จากการเดินทางมาสักการะของประชาชนจำนวนมาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรมได้สั่งการให้ประสานงานกับ จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามรัฐบาลจัดมาตรการและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเฉพาะการจัดรถรับส่งออกจากพื้นที่อุทยานราชพฤกษ์ การเพิ่มจุดจอดรถ จุดบริการดอกไม้ธูปเทียนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะอัญเชิญไปยังจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 9 มีนาคม โดยจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย ก่อนอัญเชิญไปยัง จ.อุบลราชธานี ถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี อัญเชิญไปยังวัดมหาวนาราม

จากนั้นวันที่ 10 มี.ค. เวลา 08.30 น. จะมีการตั้งริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานยังมณฑปภายในพระวิหารวัดมหาวนาราม ประอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เวียนเทียนรอบมณฑปพิธี โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งการเปิดสักการะจะเปิดไปจนถึงวันที่ 12 มี.ค.67 และจะอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวยัง จ.กระบี่ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ