ยอดสักการะพระบรมสารีริกธาตุกว่าล้านคน

รมว.วธ.เผยยอดสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงกว่าล้านคน ประสานจังหวัดดูแลอำนวยความสะดวกปชช. กราบในส่วนภูมิภาค

4 มี.ค.2567 – นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่เปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุพระสารีบุตร และพระโมคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาให้ประชาชนได้สักการะบูชา อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 มีนาคม ได้อัญเชิญไปประดิษฐานณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ และจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าสักการบูชา ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม เวลา 09.00-20.00 น.

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี เปิดให้เข้าสัหการะระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 และอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม หลังจากนั้นวันที่ 19 มีนาคม จะจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุส่งมอบคืนให้แก่สาธารณรัฐอินเดีย

“ จากการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางเข้ากราบสักการะกว่า 1 แสนคนต่อวัน ไม่มีวันไหนที่ต่ำกว่าแสนคน บางวันเข้ากราบสักการะเกือบ 2 แสนคน โดย 9 วัน มีพุทธศาสนิกชนเข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุกว่า 1 ล้านคน และเชื่อมั่นว่า ในจังหวัดที่อัญเชิญไปจะมีประชาชนเข้ากราบสักการะจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยได้ย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแทนรัฐบาล เพื่อให้งานนี้เป็นมหากุศลอัญยิ่งใหญ่ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ส่วนมีโอกาสจะขยายเวลาเพิ่มหรือไม่นั้น คงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องดำเนินการตามความร่วมมือที่ได้ลงนามไว้กับทางสาธารณรัฐอินเดีย แต่ที่ผ่านมา ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทั้งจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้านที่นับถือศาสนาพุทธ ทั้งลาว พม่า กัมพูชา ได้เข้ากราบสักการะได้มากที่สุด โดยทางจังหวัดจะต้องบริหารจัดการทั้งสถานที่และเวลาให้เหมาะสม เช่น เปิดให้เข้ากราบสักการะเร็วขึ้น เป็นต้น เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลามหามงคลที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก” นายเสริมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ