Soft Power ไทยในเวที FIFA Congress 2024

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 (74th FIFA Congress 2024) เป็นการจัดขึ้นครั้งแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งที่อัตลักษณ์ไทยจะได้รับการถ่ายทอดในเวทีประชุมระดับโลกผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นส่วนงานที่รับผิดชอบด้านการแสดง เพื่อสะท้อนความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของไทยและมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

เพื่อให้การเตรียมการแสดงในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสร้างความประทับใจให้กับนานาประเทศ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association) โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสามัญประจำปีสมัยที่ 74 ซึ่งมีตัวแทนจาก 212 ประเทศเข้าร่วมประชุมที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ โดยวันที่ 15 พฤษภาคม รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรอง ที่ทำเนียบรัฐบาล และวันที่ 16 พฤษภาคม ทาง FIFA จะเลี้ยงขอบคุณประเทศไทยที่ราชกรีฑาสโมสร โดยนายกฯ รัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม เป็นฝ่ายเลขานุการ และได้มอบหมายให้ สวธ.จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมในวันที่ 15 พฤษภาคม และวันที่ 16 พฤษภาคม โดยที่ประชุมเน้นย้ำให้การจัดแสดงมีความกระชับ  และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหรือ ICH ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสงกรานต์ โขน โนราห์ ที่ได้รับยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกทางวัฒนธรรมที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย่างเช่น มวยไทยที่อยู่ระหว่างการเตรียมการ

“ การแสดงที่จะจัดขึ้นต้องการแสดงให้ประเทศที่เข้าร่วมประชุมได้รับรู้ว่า ศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับยกย่องจากยูเนสโกมีอะไรบ้าง เพราะผู้เข้าร่วมประชุมมาจากทั่วโลกกว่า 6 ภูมิภาค 6 ทวีป รวมตัวกันที่ประเทศไทยมากถึง 212 ประเทศ โดย สวธ.เตรียมความพร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือ ซึ่งตั้งใจดำเนินการให้ดีที่สุด เพราะปัจจุบันวัฒนธรรมจะเป็นตัวบ่งชี้ความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ ดังนั้น ต้องทำให้เขารู้จักวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นมวยไทยหรือโขน โดยจะต้องเป็นการนำเสนอในเชิงศิลปะแม่ไม้มวยไทย เชิงการต่อสู้ ที่กระชับ  รวมถึงจะมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมในวงกว้าง ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด ไม่ใช่ข้อสรุป เนื่องจากเป็นงานใหญ่จะมีนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้าร่วม ขณะนี้มีการแจ้งชื่อมาแล้ว ทาง FIFA ได้เชิญ เดวิด เบ็คแฮม ตำนานกัปตันทีมชาติอังกฤษและนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, รีล มาดริด เข้าร่วม ซึ่งรอการตอบรับอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ต้องหารืออย่างรอบด้านให้ตกผลึกเพื่อนำเสนอวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่าสู่สายตาชาวโลกต่อไป ” นายโกวิท กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการเสนอให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยในปี 2567  อธิบดี สวธ. กล่าวว่า มีจำนวน 3 รายการ ได้แก่ มวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม และประเพณีลอยกระทง โดยในส่วนของมวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม ได้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจึงนำเสนอให้ยูเนสโกพิจารณา ซึ่งต้องส่งเอกสารล่วงหน้า 1-2 ปีตามหลักเกณฑ์ ส่วนการประชุมยูเนสโก ซึ่งจะจัดประชุมในเดือนธันวาคมปี 2567 ทางยูเนสโกมีวาระพิจารณาต้มยำกุ้งหรือ Tomyum Kung ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และชุดเคบายา ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียน ร่วมกับประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

ถือเป็นอีกโอกาสเจ้าบ้านไทยแสดงพลังอำนาจอันอ่อนโยนหรือ Soft Power ด้วยการใช้มรดกทางวัฒนธรรม  ผ่านอาหารไทย มวยไทย เทศกาลประเพณีไทย ถ่ายทอดให้ผู้มาเยือนได้ประจักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

'ทรงชัยน้อย' ย้ำชัย 'รักษ์' ด้าน 'อิลยาส' สอยน็อก 'ซุปเปอร์บอล' ONE ลุมพินี 71

ศึก ONE ลุมพินี 71 จัดเต็มความสนุกมอบให้กับแฟนมวยเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีนักสู้ร่วมแสดงฝีมือทั้งสิ้น 12 คู่ สร้างเกมการแข่งขันสุดเร้าใจระดับห้าดาวตลอดทั้งรายการ

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT