'รัดเกล้า' ตอกย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญความเท่าเทียมทางเพศ

24 ก.พ. 2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี และ รมว.คลัง ในการปาฐกถาพิเศษ "IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยเป็นที่หนึ่ง" โดยย้ำถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสังคม และ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ พร้อมประกาศเจตนารมณ์ ผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 อีกด้วยว่า สำหรับการผลักดันนโยบายเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ รัฐบาลมองว่า หากไทยได้รับการสนับสนุนให้ เจ้าภาพ World Pride 2028 งานดังกล่าวจะทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและนำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

“ขอชวนให้มองว่าเรื่องความเท่าเทียมทางเพศนั้นเป็นอีกปัจจัยที่สามารถเสริมความแกร่งให้เศรษฐกิจไทยได้ ตัวอย่างเช่นใน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสหากรรมบรรเทิง และ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งเมื่อ 22 พฤศจิกายน ปี 2566 ที่ผ่านมา ครม. ก็ได้อนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (สมรสเท่าเทียม) แล้ว และไม่นานหลังจากนั้น สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีมติรับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม 4 ฉบับในวาระที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 แล้ว ณ ตอนนี้ การพิจารณาของกรรมาธิการมีความเข้มข้นมากในช่วงโค้งสุดท้าย ล่าสุด ได้มีการดำเนินการพิจารณาถึง 62 มาตราแล้ว จากทั้งสิ้น 68 มาตรา นับว่ามีการดำเนินการไปกว่าร้อยละ 90 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า” นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

'อ้อย จิระวดี' ควงลูกชาย 'พอชตี้ค์' เคลียร์ปมในใจโดนล้อมีแม่เป็นทอม

"อ้อย จิระวดี" นักแสดงรุ่นเก๋าที่วันนี้ขอเปิดเรื่องราวในอดีตหลังประกาศตนว่าเป็นทอม แม้ตอนนั้นกำลังเป็นนางเอกชื่อดัง ลั่นขอเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด พร้อมควงลูกชายสุดหล่อ พอชตี้ค์ ณัฏฐพล เคลียร์ปมในใจวัยเด็กหลังโดนเพื่อนล้อมีแม่เป็นทอม

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

ครม.ไฟเขียว ยกเว้นภาษี สำหรับเงินชดเชยฯ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..)

'ก้าวไกล' ว่าอย่างไร 'เพื่อไทย' ฉกคะแนนเรื่องสมรสเท่าเทียม!

พรรคเพื่อไทยได้ใจประชาชน หลังเช็กผลโพลกรณีสมรสเท่าเทียม พบสังคมไทยให้การยอมรับ พร้อมเห็นด้วยกับการผลักดันกฎหมายรับรองการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม-ได้รับสิทธิเสมอภาค