หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

17 ก.พ.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภาพความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทย-ศรีลังกา ในสาขาที่ต่างมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะด้านพลังงานสะอาด และการประมง พร้อมต่อยอดความสำเร็จจากการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา อำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนระหว่างกัน ขยายโอกาสทางเศรษฐกิจของไทย รุกตลาดการลงทุนที่ไทยมีศักยภาพ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของศรีลังกา เกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ โดยศรีลังกามีศักยภาพและความพร้อมด้านทรัพยากรธรรมชาติอย่างมาก แต่ยังขาดองค์ความรู้และเทคโนโลยี รวมถึงศรีลังกามีความต้องการการลงทุนจากต่างชาติสูง โดยเฉพาะในด้านพลังงานสะอาดและการประมง ซึ่งทางศรีลังกาเห็นว่า ไทยมีศักยภาพและต้องการมีความร่วมมือกับไทย โดยภายหลังการเยือนฯ นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถึงโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานสะอาด และการขยายธุรกิจของ ปตท. ในศรีลังกา ซึ่งพร้อมเปิดรับการลงทุนจากไทย พร้อมทั้งได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานของภาครัฐและภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา ในสาขาที่มีความสนใจตามความเหมาะสม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมจากการเยือนศรีลังกาของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ คือ การลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา ซึ่งความตกลงดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญ สนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับศรีลังกา โดยเฉพาะการที่ศรีลังกาเปิดให้ไทยสามารถถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 100 ในภาคการลงทุนและการบริการในหลายสาขา ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนให้การลงทุนของไทยในศรีลังกาเพิ่มขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตามขั้นตอนภายหลังการลงนามให้แล้วเสร็จ เพื่อผลักดันความตกลงให้มีผลใช้บังคับได้ภายในปี 2567 ตลอดจนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน เพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้ทันทีที่ความตกลงฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

“นายกรัฐมนตรีขับเคลื่อนการค้าการลงทุนอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยรัฐบาลเดินหน้าหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการลงทุนของไทย รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้ประเทศไทย ผ่านการเร่งเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ซึ่งศรีลังกาถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศักยภาพ และสามารถเป็นประตูเชื่อมโยงการลงทุนของไทยไปยังตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยนายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า การดำเนินงานอย่างแข็งขันของรัฐบาล จะมีส่วนสำคัญสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ สร้างโอกาสเข้าถึงตลาดการลงทุนที่มีศักยภาพแก่ผู้ประกอบการ และสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน” นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ จากการลงนาม FTA ฉบับที่ 15 กับศรีลังกา ครอบคลุมการเปิดตลาดการค้าสินค้ากว่า 85% ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2567 หากผู้ประกอบการไทยสนใจใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรี สามารถตรวจสอบข้อมูลอัตราภาษี กฎระเบียบทางการค้าและการลงทุน ได้ที่เว็บไซต์ www.dtn.go.th หรือ ศูนย์ FTA Center โทร. 0 2507 7555

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

รัฐบาล เดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยว ดันจับคู่ธุรกิจในงาน TTM+2024

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวสอดรับนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อทำให้ปีหน้า (2568) เป็นปีที่ยิ่งใหญ่

รัฐบาล ตีปี๊บ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันดันไทย เป็นศูนย์กลางการทำงานของชาวต่างชาติทักษะสูง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมยกระดับขีดความสามารถ

นายกฯ มุ่งสร้างเครือข่ายร้านค้าส่งค้าปลีกรายย่อย พัฒนาร้านค้าพี่เลี้ยงต้นแบบ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการส่งเสริม พัฒนา และ