เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงรายก้าวกระโดดสู่การเป็นเมืองศิลปะระดับโลก ผ่านนิทรรศการหลักของศิลปินทั้ง 60 คน และพาวิลเลี่ยน 13 แห่ง ทั่วเชียงราย จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงราย และภาคีเครือข่าย

บ้านสวนสมพงษ์ (Sompong’s Baan Suan) เป็นหนึ่งในพื้นที่จัดแสดงหลัก ณ อำเภอแม่ลาว ซึ่ง สมพงษ์ สารทรัพย์ ศิลปินเชียงราย ผู้ก่อตั้งบ้านสวนสมพงษ์ และ 9 Art Gallery สตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานและพื้นที่แสดงผลงานศิลปะของศิลปินในท้องถิ่น  เปิดประตูต้อนรับพร้อมนำเสนอผลงานจิตรกรรมชุดกายทัศน์ (Bodyscape) อย่างน่าสนใจ

สมพงษ์เป็นหนึ่งในศิลปินเชียงรายยุคเริ่มต้นที่หวนกลับมาทำงานศิลปะที่บ้านเกิด พร้อมทั้งผลักดันวงการศิลปะของเชียงรายให้เติบโตขึ้น หลังการเดินทางผ่านความคิดและสังคมในห้วงแห่งยุคสงครามเย็น สมพงษ์ใช้ศิลปะและบทกวีเป็นเครื่องมือในการคลี่คลายและค้นหาคำตอบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม พัฒนาสู่แนวคิดและเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์และสื่อผสม บอกเล่าความประทับใจในเชียงรายบ้านเกิดที่เรียบง่ายและสงบสุข

สมพงษ์ สารทรัพย์ กล่าวว่า ศิลปะชุด’กายทัศน์’ เป็นการรวบรวมผลงานที่สร้างขึ้นในช่วง 3 ปีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยล้อเลียนแนวคิด Landscape และ Seascape ของชาติตะวันตก ซึ่งในระบบการศึกษาเราเรียนตามแนวคิดการมองออกไปข้างนอกเห็นความงามจากข้างนอก แต่ตนเป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธวิเคราะห์ด้วยตนเองว่า หลักคิดของคนเอเชียจะมองเข้ามาข้างในตัวตนมากกว่ามองออกไปข้างนอก เหมือนการพิจารณาตัวเองตามหลักปรัชญาพุทธศาสนา จากนั้นเริ่มเขียนงานชุดนี้ ต่างจากแนวคิดของฝรั่งที่เปิดโลกออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆ แต่เป็นการเปิดโลกทางความคิดจากภายในตัวตนเรา ให้ความสำคัญกับปัญญามากกว่าความรู้ที่อยู่ข้างนอก

ศิลปะร่วมสมัยชุด’กายทัศน์’ จัดแสดงให้ชม 12 ภาพ อย่างงาน “ภาพกายทัศน์” มีขนาดใหญ่ที่สุด 2 X 10 เมตร ฉากหลังเป็นดอยนางนอน ส่วนภาพอื่นๆ ศิลปินเจ้าบ้านสอดแทรกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จ.เชียงรายไว้  เช่น ภูชี้ฟ้า ภูชมดาว โดยใช้เทคนิคการเขียนดินสอ สีอะคริลิก และสีน้ำมันเขียนร่วมกัน ส่วนผลงาน”ลมหายใจเดียวกัน” ศิลปินวาดเป็นรูปทรวงอกที่มีโครงกระดูกครอบครัวอยู่ภายใน

“  ภาพนี้ผมวาดเป็นชิ้นสุดท้ายในผลงานชุดนี้ เป็นบทสรุปของคำตอบเรื่องความเสมอภาค  ทุกคนมีชีวิตเหมือนกัน มีแค่เปลือกนอกที่แตกต่าง ในขณะที่คนหนึ่งหายใจออก คนหนึ่งหายใจเข้า เราแชร์อากาศร่วมกัน เริ่มตั้งแต่ในครอบครัวสู่สังคมโลก ผมมองเห็นความเสมอภาคอยู่ในสิ่งนี้  “ สมพงษ์ ชวนมาชมภาพที่แสดง สำหรับบ้านสวนสมพงษ์เป็นทั้งบ้านที่พำนักของศิลปินและหอศิลป์

งานนี้ เปิดสตูดิโอต้อนรับผู้ชมนิทรรศการ ตลอดจนเยาวชนจากสถานศึกษาร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป  ที่ผ่านมา มีทั้งนักท่องเที่ยว นักศึกษาและผู้สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมชมทุกวัน โดยมีรถตู้รับส่งจากวัดร่องขุ่น วันละ 4 รอบ ภาคเช้า 2 รอบ และภาคบ่าย 2 รอบ  มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มาชมนิทรรศการ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. บ้านสวนสมพงษ์พิกัดอยู่ริมถนนพหลโยธิน  ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว ระหว่างเมืองพาน แม่สรวย และเมืองเชียงราย จุดตัดปากทางแม่สรวย ทางแยกเดินทางไปยังจ.เชียงใหม่และลำปาง ทั้งนี้ มีรถตู้สายสีเขียวให้บริการรับส่งต้นทางที่วัดร่องขุ่น ผ่านเรียวกัง คาเฟ่ พาวิลเลี่ยน บ้านสวนสมพงษ์และ หอศิลปะและวัฒนธรรมอำเภอพาน พาวิลเลี่ยน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา' สวมเสื้อชนเผ่าเย้า ลุยแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ พื้นที่แม่จัน

“เศรษฐา" ลงพื้นที่แม่จัน สวมเสื้อชนเผ่าอิ้วเมี่ยน มรับฟังปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ คาด ร่างพ.ร.บ.ชาติพันธุ์ จบเดือนนี้ ใช้เวลาพิสูจน์สัญชาติจาก 180 วัน เหลือ 5 วัน

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

นายกฯ พบเยาวชน รับฟังปัญหายาเสพติด รับปากจัดงบ 6 ล้านสร้างอาคารเล่นกีฬา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมาถึงโรงเรียนเทิงวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมชมข่วงเรียนรู้เยาวชน วิสาหกิจชุมชน พบปะเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งครู และนักเรียน