ฉลอง '101 ปี พระราชวังพญาไท' เปิดให้ชมยามค่ำคืน

พระราชวังพญาไทมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษ เคยเป็นที่ประทับสำราญพระราชอิริยาบถของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นโรงนาหลวงคลองพญาไท เป็นพระตำหนักของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นพระราชวังของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ประทับวังแห่งนี้จนปีสุดท้ายแห่งรัชกาล  อีกทั้งพระราชวังพญาไทยังมีความสำคัญเป็นที่ตั้งของ “ดุสิตธานี” เมืองจำลองประชาธิปไตยตามพระราชดำริอีกด้วย  

ความงดงามพระที่นั่งเทวราชสภารมย์    

ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 7 โปรดเกล้าฯ ให้กรมรถไฟหลวง ปรับปรุงพระราชวังพญาไทเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งสำหรับให้ชาวต่างชาติ เป็นโรงแรมชั้นหนึ่ง ในระหว่างนั้นเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งแรกของสยาม เวลาต่อมากองทัพบกปรับปรุงเป็นสถานพยาบาล และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้นามโรงพยาบาลเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติว่า “โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า” รักษาผู้ป่วยจวบจนทุกวันนี้  

ส่วนพระราชวังพญาไทเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับประชาชนคนรักวังเข้ามาเรียนรู้ ปัจจุบันคงเหลือพระที่นั่งที่สร้างสมัย ร.5 เพียงองค์เดียว คือ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ ส่วนพระที่นั่งองค์อื่นๆ สร้างในสมัย ร. 6 โดยมีนามคล้องจองกัน ได้แก่ ไวกูณฐ เทพยสถาน พิมานจักรี ศรีสุทธนิวาส เทวราชสภารมย์ อุดมวนาภรณ์ ตามลำดับ สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นพระราชวังพญาไท คือ หอคอยสูงและหลังคายอดแหลมของพระที่นั่งพิมานจักรี ภายในมีภาพเขียนแบบปูนเปียกเป็นลวดลายงดงามแบบตะวันตก

สัมผัสจินตนาการงานศิลปะเคลื่อนไหวในโลกพระราชวัง

มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไทในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา  สิริโสภาพัณณวดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดงาน “101 ปี พระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (NIGHT MUSEUM) เพื่อเฉลิมฉลองพระราชวังพญาไทครบรอบ 101 ปี  ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่จะได้รับชมความงามของพระราชวังพญาไทในรูปแบบแสงสีเสียงแห่งราตรี ตื่นตาตื่นใจกับความงาม ผู้ร่วมงานจะได้ชื่นชมงานศิลปะที่สร้างจากการฉายแสงภาพศิลปะบนอาคารเคลื่อนไหวเสมือนเข้าสู่ภาพศิลปะนั้น ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งพิมานจักรี, พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน, พระที่นั่งเทวราชสภารมย์, ห้องธารกำนัล, สวนโรมัน และสถานที่สักการะท้าวหิรัญพนาสูร อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ระหว่างวันที่ 14 ก.พ. – 16 มี.ค. 2567  ตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.30 น. ณ พระราชวังพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

ชวนคนรักวังพญาไท เที่ยวชมห้องธารกำนัล

NIGHT MUSEUM พระราชวังพญาไท จะได้พบกับโซนที่ 1 ARCHITECTURE LIGHTING & PROJECTION MAPPING การฉายภาพแสง กับงานออกแบบภาพเคลื่อนไหวภายใต้จุดกำเนิด พระราชวังพญาไท ร่วมกับการแสดงศิลปะสถาปัตยกรรมบนตัวอาคาร พระที่นั่งพิมานจักรีและพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน  โซนที่ 2 ARCHITECTURE LIGHTING & INTERIOR LIGHTING  นิทรรศการจัดแสดงแสงไฟเพื่อชื่นชมสถาปัตยกรรมภายในอันงดงาม ณ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์   

เข้าวัง ดูไฟ จะพบกับโซนที่ 3 PROJECTION MAPPING ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากบทพระราชนิพนธ์ของ ร.6 ภายในห้องธารกำนัล โซนที่ 4 PROJECTION MAPPING & LIGHTING INSTALLATION  สัมผัสจินตนาการงานศิลปะเคลื่อนไหวในโลกพระราชวังโบราณผสานจินตนาการของงานแสง สี เสียงที่น่าอัศจรรย์ พร้อมนำบทพระราชนิพนธ์ “มัทนะพาธา”ของ ร.6 ที่วรรณคดีสโมสรยกย่องให้เป็นยอดแห่งบทละครพูด คำฉันท์ อีกไฮไลต์การแสดงไฟ โดยจะยิง PROJECTION MAPPING เข้าตัวอาคารพระราชวังด้านหลัง ทุกครึ่งชั่วโมง

สักการะ ‘ท้าวหิรัญพนาสูร’ ขอพรให้แคล้วคลาด

โซนที่ 5 LIGHTING INSTALLATION & MAPPING ON THE BIG GIANT TREE WITH THE GLASS SCREENS : สัมผัสงานอาร์ตกับแสงไฟนับพันดวงที่ประดับสนามหญ้าและต้นไม้ยักษ์ ตื่นตากับเทคนิค Glass Screens สวยงามมีมิติ โซนที่ 6 LIGHTING INSTALLATION : เปิดประสบการณ์กับความงามของดอกบัวพันดอกด้วยเทคนิคไฟย้อมสีบนเส้นทางเดินไปสักการะ “ท้าวหิรัญพนาสูร” บูชาขอพรให้แคล้วคลาด ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

คนรักวังและหลงไหลมิวเซียมสัมผัสคุณค่าสถานที่สำคัญแล้ว แวะฟินกับเครื่องดื่มไทยแท้ร้านกาแฟนรสิงห์ ตั้งอยู่ในอาคารเทียบรถพระที่นั่งหน้าพระที่นั่งพิมานจักรี เปิดให้บริการเป็นพิเศษตลอดค่ำคืนฉลอง “101 ปี พระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM เริ่มจำหน่ายบัตรเข้าชมงาน ผ่าน  Agoda, KKday, Zipevent พระราชวังพญาไทอยู่ภายในรั้ว  รพ.พระมงกุฎเกล้า เดินทางได้หลายวิธี รถยนต์ส่วนตัว รถไฟฟ้า BTS สถานีอนุสาวรีย์ฯ และรถโดยสารประจำทาง ร่วมดื่มด่ำประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ราชเลขานุการในพระองค์ออกรับเครื่องราชสักการะ

29 ก.ค.2567 - เวลา 07.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการ ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกรับเครื่องราชสักการะและพานพุ่มถวายพระพร ชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา