ยกระดับ'พิพิธภัณฑ์แสตมป์'สู่อินเตอร์

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของกิจการไปรษณีย์ไทย พร้อมเปิดโลกแสตมป์ดวงจิ๋วซึ่งซ่อนเรื่องราวน่าค้นหาไว้มากมาย   ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน กรุงเทพฯ  , พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่ และพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต ซึ่งแต่ละพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่แสดงนิทรรศการถาวร คอลเลกชันสะสม และอุปกรณ์ในกิจการไปรษณีย์   , พื้นที่แสดงนิทรรศการหมุนเวียน และพื้นที่จำหน่ายของที่ระลึก

ในยุคดิจิทัลการพัฒนาพิพิธภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์การส่งต่อความรู้และดึงดูดความสนใจให้ทุกคนเข้ามาทำความรู้จักกับแสตมป์มากขึ้น นอกจากกลุ่มคนรักแสตมป์และนักสะสม เป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือมิวเซียมสยาม ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ระดับสากล 

พิษณุ วาณิชผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญของชาติที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 140 ปี   อีกทั้งแสตมป์ไทยแต่ละชุดที่ได้จัดสร้างขึ้นมานั้น เปรียบเสมือนการบันทึกเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับชาติบ้านเมือง แสดงถึงวัฒนธรรม ประเพณี องค์ความรู้ต่างๆ ถือเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าผ่านยุคสมัย โดยปัจจุบันไปรษณีย์ไทยยังมีพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่เปิดให้เข้าชม ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน  และในภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยเล็งเห็นความสำคัญในการยกระดับพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยและอาคารไปรษณีย์กลาง ย่านบางรัก ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม เพื่อให้มีมาตรฐานกระบวนการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างการมีส่วนร่วม เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

“ MOU ได้รับความร่วมมือจากมิวเซียมสยาม จะเข้ามาสนับสนุนด้านองค์ความรู้ การบริหารจัดการ  การกำหนดกลยุทธ์ การพัฒนาบุคลากร รวมถึงให้คำปรึกษาในด้านการออกแบบพิพิธภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ หวังผลักดันให้พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยเป็นส่วนหนึ่งสร้างให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน “ พิษณุ กล่าว

ราเมศ พรหมเย็น รอง ผอ.สำนักงานบริการและพัฒนาองค์ความรู้ และ ผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติมีภารกิจสนับสนุนการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ ภายใต้แนวคิด Discovery Museum สร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานในระดับสากล และเนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปี ไปรษณีย์ไทย สถาบันฯ มีความยินดีที่พร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ระดับสากล  การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมงานพัฒนาพิพิธภัณฑ์ของประเทศให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ส่งต่อองค์ความรู้สู่คนรุ่นหลังอย่างยั่งยืนได้

สำหรับผู้ที่สนใจชวนกันไปเปิดประสบการณ์เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรไทยทั้ง 3 แห่ง โดยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนในเปิดให้บริการวันพุธ – อาทิตย์ เวลา 8.30 -16.30 น. (หยุดวันจันทร์-อังคาร) พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่ เปิดให้บริการวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 8.30 -16.30 น. (หยุดวันจันทร์) พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต เปิดให้บริการวันอังคาร – เสาร์ เวลา 9.00 -17.00 น. วันอาทิตย์ 11.00-19.00 น. (หยุดวันจันทร์) สอบถามโทรฯ 02-831-3722

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปณ.ขอนแก่น' ปล่อยรถแห่ ชวนทายผลยูโร 2024 ลุ้นโชคใหญ่ 10 ล้าน

ที่สำนักงานไปรษณีย์ขอนแก่น ถนนกลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระพงษ์ ค้ำโพธิ์ ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 4 พร้อมด้วย นายสุชาติ วงษา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 4

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ไปรษณีย์ไทย หนุนศิลปะการต่อสู้ เปิดตัว'แสตมป์มวยไทย' ขาย15มี.ค.นี้

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมหนุนเอกลักษณ์ชาติ พร้อมตอกย้ำพลังซอฟต์พาวเวอร์ของศิลปะการต่อสู้ เปิดตัว “แสตมป์มวยไทย” โดยใช้ดีไซน์ที่สะท้อนถึง 5 แนวคิดหลักพื้นฐานของกีฬามวยไทย ผ่าน 5 โทนสีร้อนแรง พร้อมลวดลายกราฟิกที่มีความหมาย ราคาชุดละ 25 บาท ออกจำหน่าย 15 มีนาคม 2567 ที่ไปรษณีย์ในกรุงเทพฯ ไปรษณีย์ประจำจังหวัด และช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ www.thailandpostmart.com

ไปรษณีย์ไทย เผยยอดการส่งสิ่งของปี 66 เพิ่มขึ้น 26%

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยส่งของถึงกันได้ทุกวัน ทุกช่วงเวลา และรองรับการส่งได้ทุกประเภท ผ่านบริการ EMS ส่งด่วนทั่วไทย ไม่ว่าจะส่งของใช้ทั่วไป ส่งผลไม้สด ส่งต้นไม้ ส่งยาและเวชภัณฑ์ ส่งของใหญ่แบบจัมโบ้ ส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ สามารถส่งได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ด้วยมาตรฐานการส่งภายใน 1 – 2 วัน พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างความมั่นใจและเสริมความสะดวกสบายในการใช้ COD เก็บเงินปลายทาง หรือเรียกพี่ไปรฯรับสิ่งของถึงบ้าน

'พิธา' ให้คำแนะนำเด็กอยากเป็นนักการเมือง ไม่ต้องพูดเก่ง แต่ต้องมีจิตสาธารณะ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ซึ่งมีบูธต่างๆ ภายใต้ธีม Play เช่น Play Gallery เล่นเล่าเรื่อง Play Gourmet เล่นรู้รส Play and Growth เล่นล่าฝัน โดยนายพิธาแวะเยี่ยมชมบูธ Play Grooming หรือ เล่น Learn เพลิน