'เคียงมูล' ถ่านอัดแท่ง พลิกวิกฤตโควิดเป็นโอกาส ฝ่าฟันจนขึ้นชั้นร้าน 7-11

การนำวัตถุดิบในชุมชนมาต่อยอด ก่อเกิดเป็นธุรกิจชุมชนที่น่าสนใจ แต่มีไม่กี่รายที่สามารถฝ่าฟันจนนำสินค้า ขึ้นไปอยู่บนชั้นในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 เช่นเดียวกับกรณี “เคียงมูล”ถ่านอัดแท่ง ที่จุดเริ่มต้นเกิดจากความพยายามดิ้นรน ของร้านโชห่วยเล็กๆ ในจ.อุบลราชธานีแห่งหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบจากห้างสรรพสินค้าโมเดิร์นเทรด ทำให้ต้องมองหาทางรอดอื่นๆ


โดยนางสาววิชนี วศินธนบดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคียงมูล พลังงานยั่งยืน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตถ่านอัดแท่ง เคียงมูล เล่าที่มาของ ถ่านเคียงมูลว่า เริ่มมาจาก พ่อและแม่ ทำธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ จังหวัดอุบลราชธานี แต่พอมีโมเดิร์นเทรดมาเปิด ก็กระทบยอดขายทันที ทำให้ต้องตัดสินใจปรับเปลี่ยนอาชีพ มาทำการเกษตร โดยปลูกต้นไม้หลายชนิด และปลูกต้นไผ่ร่วมกับชาวบ้านอื่นๆ ไม้ที่ปลูกได้นำไปส่งขายให้กับโรงงานกระดาษ แต่โรงงานจะเลือกเฉพาะไม้ขนาดใหญ่ ทำให้เหลือเศษไม้ขนาดเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก จึงคิดหาทางนำไม้ขนาดเล็กมาทำประโยชน์ และมองไปถึงการนำมาทำเป็นถ่านอัดแท่ง

นางสาววิชนี วศินธนบดี

หลังจากศึกษาการทำสักพัก จึงได้มารู้จักกับ “เตาอิวาเตะ”ของญี่ปุ่น และได้ศึกษาจนสามารถผลิตเตาอิวาเดะขึ้นมาใช้เองได้ แ ละนำมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเตาเผาของบราซิล ทำให้ได้เตาที่มีประสิทธิภาพ สามารถเผาถ่านได้มากถึงครั้งละ 5 ตัน ในช่วงแรกๆ ถ่านที่ได้นำไปส่งร้านปิ้งย่าง หรือ บาร์บีคิว แต่ด้วยศักยภาพของเตาเผา ที่สามารถต่อยอดทำเป็นถ่านดูดกลิ่นได้ ก็เลยหันมาทำถ่านดูดกลิ่นแทน ภายใต้แบรนด์” เคียงมูล “

โดยกระบวนการทำงานของเตาอิวาเดะ แตกต่างจากเตาเผาถ่านทั่วไป ที่ใช้อุณหภูมิความร้อนอยู่ที่ 300-400 องศาเซลเซียส แต่เตาอิวาเดะใช้ความร้อนสูงถึง 1,400 องศาเซลเซียส ซึ่งเปลี่ยนกระบวนการเผา มาเป็นการอบไม้ให้กลายเป็นถ่าน โดยการควบแน่นนี้ จะเกิดเป็นหยดน้ำ เรียกว่าน้ำส้มควันไม้ ซึ่งเป็นผลพลอยได้ของกระบวนการเผา และเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้
“ถ่านเคียงมูลมีข้อดีกว่าถ่านทั่วไป คือ ไม่แตกหักง่าย หยิบและไม่เปลี่ยนมือ ไม่เป็นผง ปัจจุบันถ่านดูดกลิ่นที่ได้ นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ผงถ่านล้างผัก และถ่านดูดกลิ่นในบ้านและในรถ ถ่านชิ้นเล็กนำมาทำหมอนถ่าน ปัจจุบันสินค้ามีการนำไปวางจำหน่าย ในโมเดิร์นเทรดหลายแห่ง และมีการส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศ เช่น สวีเดน ฮ่องกง แอฟฟริกา มาเลเซีย เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฯลฯ “นางสาววิชนีกล่าว

หลังจากขายดิบขายดี แต่พอเกิดสถานการณ์โควิด ก็ส่งผลกระทบต่อยอดขาย ทั้งในประเทศและการส่งออก ทำให้มีสินค้าคงเหลือในสต็อก ต้องการจะหาแหล่งระบายสต็อก นางสาววิชนี บอกว่า จังหวะนี้ ได้รับการช่วยเหลือ จาก SME D Bank สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน และช่วยเหลือด้านองค์ความรู้ สามารถนำมาปรับใช้ต่อยอดธุรกิจ และได้รับการช่วยเหลือสร้างโอกาสทางการตลาด ด้วยการจับคู่กับคู่ค้าทางธุรกิจใหม่ เช่น CP ALL ผ่านกิจกรรมที่ SME D Bank ทำร่วมกับ CP ALL เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้ผู้ประกอบการ SME โดยเคียงมูล ได้รับเลือกให้นำถ่านอัดแท่งเข้าไปขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ส่งผลให้เคียงมูลมียอดขายเพิ่มขึ้น 70,000-80,000 บาท ต่อเดือน นับว่าเป็นการเปลี่ยนจากวิกฤต เป็นโอกาสที่สดใสกว่าเดิม


ผู้สนใจเคียงมูล ถ่านไม้อัดแท่ง สามารถติดต่อผ่านทาง Facebook : Kiengmool ถ่านไม้ไผ่ดูดกลิ่นอับในตู้เย็น รถยนต์ น้ำส้มควันไม้ ไล่มด ไล่แมลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวโขนพระราชทาน'จักราวตาร'

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แถลงข่าวเปิดตัวการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พระจักราวตาร โดยท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้

ปลัด วธ. ย้ำ จนท.พิธีการศพฝึกฝนเพิ่มทักษะเพื่อประสิทธิภาพงาน

3 ก.ย.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และตรวจเยี่ยมห้องประสานงานขอพระราชทานเพลิงสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต โดย

ศาลสั่ง'วินโพรเสส'ชดใช้ 1.7 พันล้าน ฟื้นฟูมลพิษ

3 ก.ย.2567 - นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และโฆษก คพ. เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัท วิน โพรเสส จำกัด มีการรับและลักลอบเก็บของเสียเคมีวัตถุจากโรงงานต่างๆ มาเก็บไว้ในพื้นที่ของบริษัทเป็นจำนวนมาก เพื่อส่งไปกำจัด ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องยาวนาน 10 ปี โดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาเมื่อปี 2560 คพ.