'ธพส.'โชว์เคส ศูนย์ราชการเมืองอัจฉริยะสีเขียว ลั่นพร้อมเป็น'one–stop service' ก่อสร้างภาครัฐ      

อาคาร B ในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

“อาคารธนพิพัฒน์ ” เป็นอาคารสำนักงานของบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า  DAD Asset Development ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  ถือว่าเป็นอาคารต้นแบบอาคารสีเขียว DAD และตั้งเป้าให้เป็นอาคารต้นแบบ Net Zero building ภายในปี 2570  เพราะอาคารดังกล่าวถูกออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานทั้งทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมได้มาตรฐานอาคารยั่งยืน Deutsche Gesellschaft  für nachhaltiges Bauen หรือ DGNB ระดับสูงสุด Platinum จากสภาอาคารยั่งยืนประเทศเยอรมนี

ปัจจุบันการใช้พลังงานของอาคารมีบางส่วนมาจากโซลาร์เซลล์ ซึ่ง DAD อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานทดแทนให้เต็ม 100% ภายในปี 2570  โดยปี 2567 DAD จะนำผลการศึกษามาจ้างผู้ออกแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและโครงสร้างอาคารให้มีความยั่งยืนด้านการใช้พลังงาน ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ช่วยควบคุมการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในปี 2568 จะนำผลการศึกษามาพัฒนาอาคารหลังนี้ให้เป็นผลสำเร็จและเป็นอาคารต้นแบบประหยัดพลังงาน

ความโดดเด่นเหนือชั้น ของอาคารธนพิพัฒน์ ในฐานะอาคารกรีนสมบูรณ์แบบโดยเฉพาะนวัตกรรมที่ต่อสู้กับสภาพอากาศร้อนของประเทศไทยนั้น อาจไม่เคยเห็นจากที่ไหน เช่น การลดพื้นที่ผนัง เพื่อลดพื้นที่รับความร้อน  การออกแบบผนังเอียง  ลดการสัมผัสความร้อนจากการตกกระทบของแสงอาทิตย์โดยตรง ซึ่งสามารถลดความร้อนที่เข้าสู่อาคารได้มากกว่า 8 เท่า,การเลือกวัสดุชนิดพิเศษที่เป็นเปลือกอาคารที่ไม่ดูดซับความร้อน นวัตกรรม Air Flow Window ช่วยลดการแผ่รังสีความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร โดยการติดตั้งกระจกชนิดพิเศษ 2 ชั้น  และใช้พัดลมดูดอากาศ ดูดอากาศร้อนออกไป เป็นต้น

อาจกล่าวได้ว่าอาคารธนพิพัฒน์ จึง เปรียบเสมือนผลงานตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของ ธพส. ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้สังกัดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง  ที่โขว์ศักยภาพด้าน”การออกแบบ- ก่อสร้างอาคารยุคใหม่ “ที่ต้องอินเทรนด์ความเป็นอาคารสีเขียว อนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม  เนื่องจาก หลายคน แม้แต่หน่วยงานราชการบางแห่ง ก็ยังไม่รู้ว่าธพส.คือ องค์กรที่เปรียบเสมือนผู้รับเหมา , Project manager ที่ผนวกบทบาทการเป็นผู้ออกแบบอาคาร  ผู้ก่อสร้าง และผู้บริหารจัดการ ตลอดจนผู้ลงทุนในคราวเดียวกัน ให้กับโครงการอสังหาภาครัฐที่ก่อสร้างบนที่ดินราชพัศดุ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมธนารักษ์

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ ธพส.  กล่าวว่า ได้วางยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืนของ DAD  โดยนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาและยกระดับศูนย์ราชการให้เป็น “ต้นแบบเมืองสีเขียวคาร์บอนต่ำ”  ใช้นวัตกรรมเป็นจุดขายและจุดแข็งเพื่อขยายธุรกิจ รับพัฒนาและก่อสร้างอาคารตามมาตรฐานอาคารเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำ “เป็นผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้กับภาครัฐ”  ตั้งเป้าปี 2567 – 2570 จะรับออกแบบและก่อสร้างอาคารได้อย่างน้อย ปีละ 2 โครงการ

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ ธพส

เริ่มจากปี 2567 มี 2 โครงการใหม่เตรียมก่อสร้างรวมมูลค่ากว่า 11,953 ล้านบาท  ได้แก่ 1. โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ซอยสุขุมวิท 11 วงเงินลงทุน 992 ล้านบาท และ 2.โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการและสนามกีฬาของกรมพลศึกษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ วงเงินลงทุน 10,961 ล้านบาท  นอกจากนั้นยังอยู่ระหว่างหารือเพื่อก่อสร้างอีก 2 โครงการ ได้แก่  โครงการคลังเอกสาร อาคารจอดรถชั้น 5 (PPP) และโครงการอาคารสำนักงาน สรรพสามิตภาคที่ 10 หลังใหม่ ย่านลาดพร้าว – วังหิน

ก้าวต่อไปของ  ธพส. ที่ถือว่าเป็นมิติใหม่ ดร.นาฬิกอติภัค กล่าวว่า ก็คือ การขยายธุรกิจ ด้วยการรับพัฒนาโครงการของภาครัฐแบบ one – stop service ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการ ด้วยการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีความเชี่ยวชาญด้านอาคารเขียว ด้านพลังงาน ด้านการบำรุงรักษา รวมถึงการจัดทำแผนงานหรือแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจก จากการบริหารจัดการอาคารเป้าหมาย พร้อมกับดำเนินการตามแผนศึกษาแนวทาง Net Zero building การบริหารจัดการอาคารโดยใช้นวัตกรรมใหม่เพื่อยกระดับการให้บริการลูกค้าและผู้ใช้อาคาร การพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรให้ได้มาตรฐานตามระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจใหม่ เพื่อตอกย้ำ ธพส. เป็นองค์กรสมัยใหม่ในการพัฒนาและบริหารทรัพย์สินของรัฐให้เกิดมูลค่าเพิ่มเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

อาคารA

” เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เรายังเตรียมนำอาคารที่เป็นผลงานการออกแบบและก่อสร้าง เสนอชื่อขอใบรับรองอาคารประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าปีละ 1 โครงการในเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2566 – 2570  ได้แก่ อาคารโกลเด้น เพลซ สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารสำนักงานกรมธนารักษ์  ซอยพหลโยธิน 11  อาคารอเนกประสงค์กรมสรรพสามิต  ราชวัตร อาคารจอดรถ D (DEPOT) และอาคาร C ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  ตามลำดับ”ดร.นาฬิกอติภัคกล่าว

ในฐานะผู้บริหารจัดการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ดร.นาฬิกอติภัค กล่าวว่าได้วางเป้าหมายยกระดับให้ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เป็น “ต้นแบบเมืองสีเขียวคาร์บอนต่ำ” ที่มีความสมาร์ท ชูจุดเด่นของการออกแบบอาคารที่ประหยัดพลังงาน ทั้งอาคาร A อาคาร B อาคาร C และอาคารจอดรถ D (DEPOT) พร้อมนำนวัตกรรมมาใช้กับการบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ และการกักเก็บน้ำฝนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ล่าสุดยังได้ดำเนินการปรับภูมิทัศน์ ควบคู่ไปกับการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถยนต์หน้าอาคาร B กับอาคาร C   และพื้นที่บนอุโมงค์จะปรับเป็นสวนสาธารณะและทางเดินเชื่อมต่อระหว่างอาคาร B กับ C  รวมถึงการพัฒนาให้เกิดพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ว่างต่างๆ ทั้งแนวราบ และบนดาดฟ้า ตกแต่งให้เป็นสวนสาธารณะ และเปิดให้ผู้ที่ทำงาน  ผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนประชาชนทั่วไป และชุมชนในย่านหลักสี่ แจ้งวัฒนะ ได้เข้ามาใช้เป็นสถานที่พักผ่อน โดยเมื่อแล้วเสร็จจะมีพื้นที่สีเขียวในศูนย์ราชการฯ แห่งนี้รวมประมาณ 145 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 449 ไร่ สามารถเป็นปอดให้กับพื้นที่ย่านนี้ได้เป็นอย่างดี

อาคาร C

“เมื่อโครงการแล้วเสร็จ DAD มั่นใจว่าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ จะถูกยกระดับเป็นเมืองต้นแบบที่มีความทันสมัย มีสิ่งแวดล้อมดีครบทุกมิติ เป็น Smart Environment ที่ให้ความสำคัญทั้งเรื่องสุขภาพของประชาชน การใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า การลดมลพิษ ฝุ่นพิษในอากาศและเป็นเมืองแห่งความสุขของทุกคนได้อย่างยั่งยืน”ดร.นาฬิกอติภัตกล่าว

อาคารศูนย์ราชการใช้พื้นที่หลังคา ติดตั้งโซล่าร์เซล
อาคารเอนกประสงค์กรมสรรพสามิต
ระบบเก็บน้ำฝนไว้ใช้งาน


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับเข้าสำนักงานใหม่

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ดร.ธีธัช สุขสะอาด รองกรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ

ธพส. ร่วมบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development นายธีธัช สุขสะอาด และนายประณต เลิศมีมงคลชัย

ทริสเรทติ้ง จัดอันดับ DAD ระดับ AA- แนวโน้มคงที่สะท้อนความสัมพันธ์ภาครัฐระดับสูง

ทริสเรทติ้ง จัดอันดับบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ที่ระดับ AA- (Double A Minus) แนวโน้ม “คงที่” ระบุมีรายได้ค่าเช่าที่แน่นอนจากโครงการภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์

ร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬา

เมื่อเร็วๆนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความรวมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา