ประเพณีโบราณ'กำฟ้าไทยพวน-บุญกระธูป' โกอินเตอร์

เดินหน้าส่งเสริมเทศกาลประเพณีที่มีความโดดเด่นทั่วไทยให้เป็นเทศกาลประเพณีระดับชาติและนานาชาติ ปี 2567 นี้ ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศผลการคัดเลือกเทศกาลประเพณี  6 เทศกาล/ประเพณี ประกอบด้วย เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ,ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่ ,มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จ.พะเยา ,เทศกาลลานตาลันตา ,งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จ.เพชรบูรณ์ และประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จ.ชัยภูมิ

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นโยบายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. มุ่งขับเคลื่อน Soft Power โดยเฉพาะด้านเฟสติวัล-เทศกาลประเพณีและด้านท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และเป้าหมายของ วธ. ในการส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆ ด้านวัฒนธรรม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในเวทีนานาชาติ ดังนั้น วธ. มุ่งส่งเสริมเทศกาลประเพณีไทยเพื่อยกระดับสู่ระดับนานาชาติ โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อดำเนินการคัดเลือกเทศกาลประเพณีที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นในการยกระดับให้เป็นเทศกาลประเพณีในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเผยแพร่ประเพณีศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก  

“ ขณะนี้คัดเลือก 6 เทศกาลประเพณี เป็นที่เรียบร้อย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมจะดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนำไปบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดกิจกรรมส่งเสริม 6 เทศกาลประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในไทยและต่างประเทศ เดินทางมาเที่ยวชม สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นต่อไป  “ ยุพา กล่าว

16 เทศกาลประเพณีโกอินเตอร์   เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นหมู่บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง  หนุนการประกอบอาชีพหัตถกรรม การทำร่ม พัด และการแกะสลักของชาวบ้านบ่อสร้าง เด่นที่ชุมชนเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมผ่านการผลิตร่มบ่อสร้าง  ต้นกำเนิดการประดิษฐ์ร่มแห่งแรกของไทย มาเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชุมชนสันกำแพง ซื้อสินค้าหัตถกรรม งานศิลปะที่งดงาม ทั้งร่ม พัด ไม้แกะสลัก ผ้าฝ้าย ผ้าไหม และเครื่องเงินเครื่องเขิน

ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่  เป็นเอกลักษณ์ชาวไทยพวนที่ชวนมาสัมผัสขนบประเพณี วัฒนธรรมวิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวไทยพวนที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนเพื่อเป็นการสักการะบูชาและรำลึกถึงบรรพบุรุษชาวไทยพวน ซึ่งอพยพมาจากเมืองพวน  ลาว มีการทำผ้าหม้อห้อมแท้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น การละเล่นที่หาชมได้ยาก

มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จ.พะเยา อิ้วเมี่ยน หรือที่เรียกว่า เย้า  เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมจีนเข้มข้น  เป็นเทศกาลที่จะได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมดีงามของอิ้วเมี่ยน พบเครื่องแต่งกายที่ตกแต่งด้วยเครื่องประดับเงิน เฟสติวัลนี้แสดงออกเชิงวัฒนธรรมของอิ้วเมี่ยนในประเทศและอิ้วเมี่ยนต่างประเทศมารวมตัวกัน

เทศกาลลานตาลันตา ณ เมืองเก่าลันตาบ้านศรีรายา จ.กระบี่ โดดเด่นแสดงอัตลักษณ์แต่ละชุมชน สะท้อนเสน่ห์ของความหลากหลายทางชาติพันธุ์บนเกาะลันตาที่กลมเกลียวกันบนประเพณี พิธีกรรม และอาหารพื้นถิ่นลันตา

งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จ.เพชรบูรณ์ ประเพณีท้องถิ่นนี้จัดในวันวิสาขบูชาของทุกปี   บริเวณโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ  มรดกโลกทางวัฒนธรรม    ชาวพุทธร่วมเวียนเทียนรอบเขาคลังนอก  ศาสนสถานขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นมหาสถูปน้อมรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จ.ชัยภูมิ  อีกประเพณีโบราณเก่าแก่ชาวบ้านบ้านราษฎร์ดำเนิน  อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมินิยมทำกันก่อนออกพรรษา 3 วัน เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากโปรดพุทธมารดา การจุดกระธูปเป็นสัญลักษณ์ของต้นไม้แห่งชมพูทวีป การจุดไต้น้ำมัน การเวียนเทียน การทำบุญตักบาตรเทโว เป็นสิริมงคล  

ก่อนหน้านี้ ปี 2566 วธ.ได้ยกระดับ 16 เทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ 16 เทศกาล  อาทิ ประเพณีกตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี , เทศกาลมรดกโลกบ้านเชียง จ.อุดรธานี ฯลฯ รวมกับปี 2567 แล้ว มี 22 เทศกาลประเพณีพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ