10 วัดประดับไฟฉลองเทศกาลปีใหม่

ถือเป็นเส้นทางชวนเรียนรู้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์กับกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” บนเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจะผ่านวัดสำคัญที่ก่อสร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย  วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  วัดไตรมิตรวิทยาราม  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  วัดประยุรวงศาวาส  วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดสุทัศนเทพวราราม  วัดอรุณราชวราราม  วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดราชนัดดาราม และวัดระฆังโฆสิตาราม ทั้งยังเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านการชมทัศนียภาพสวยงาม 10 วัดยามค่ำทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งประดับไฟส่องสว่างทั่ววัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  จัดโดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับ 16 หน่วยงาน โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานกดปุ่มเปิดไฟประดับฉลองเทศกาลปีใหม่ อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ณ วัดราชนัดดาราม กรุงเทพฯ เมื่อค่ำคืนวันก่อน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  กล่าวว่า กิจกรรมนี้สอดรับนโยบายขับเคลื่อน Soft Power ภายใต้เทศกาล Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จึงโครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ซึ่งเป็นศาสนสถานที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของไทยอันทรงคุณค่า เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามด้วยการประดับไฟตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้เข้าวัดใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเรียนรู้ผ่านมุมมองของการถ่ายภาพ  ปัจจุบันถือเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวในมิติศาสนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยมุมมองใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนโดยรอบวัด ทั้งธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ส่งมอบความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวต้อนรับปีใหม่ มีแผนจะขยายกิจกรรมการท่องเที่ยววัด ศาสนสถาน และโบราณสถานยามค่ำคืนในส่วนภูมิภาค เช่น จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา จ.สุโขทัย ด้วย

 วันเปิดกิจกรรมจัดรถรางนำชมไฟอารามอร่ามตามเส้นทางบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ วัดราชนัดดา รัชกาลที่ 3 โปรดฯ ให้สร้าง มีโลหะประสาท 1 ใน 3 ของโลก เมื่อประดับไฟส่องสว่างสะกดทุกสายตา ต่อด้วย วัดสุทัศน์ฯ วัดแห่งแรกที่รัชกาลที่ 1 โปรดฯ ให้สร้าง  ถือเป็นวัดใจกลางพระนครสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ด้านหน้ามีเสาชิงช้าที่เป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ  ด้านข้างมีศาสนสถานพราหมณ์ฮินดู   ก่อนจะไปชมความงดงามของ วัดราชบพิธฯ วัดที่สร้างสมัย ร.5 ภายในมีพระเจดีย์ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ พระวิหารและพระอุโบสถโดดเด่นสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน

ถัดมาไปชมไฟอร่ามตาที่ วัดพระเชตุพนฯ  หรือวัดโพธิ์ ติดพระบรมมหาราชวัง ปฏิสังขรณ์สมัย ร.1  สักการะพระนอนภายในวิหารพระพุทธไสยาสน์เพื่อเป็นสิริมงคล  แล้วขึ้นรถรางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไหว้พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ เข้าชมแหล่งเรียนรู้ วัด และพิพิธภัณฑ์ฯ โดยมีวิทยากรจากกรมศิลปากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนสถานและโบราณสถานที่สำคัญตลอดเส้นทาง

กิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” เปิดโลกมิติศาสนาผ่านวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างและทำนุบำรุงมาตลอดรัชกาล  แต่ละวัดมีความสำคัญ ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญที่มีประวัติความเป็นมาควรค่าแก่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัดสวยงามต่างกันทั้งในช่วงกลางวันและยามค่ำ ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 2566 – 2 ม.ค. 2567 เยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมชมความวิจิตรงดงามของวิหารที่ประดับแสงไฟ รวมทั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567

วธ.ชวนชม ‘ทัดมาลา’ มิวสิคัล ตื่นตาการแสดงมวยไทยผสานวรรณกรรมอมตะโรมิโอ-จูเลียต

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม

สร้าง'ศาสนทายาท' สานพระราชปณิธานในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนาและทรงสนพระทัยศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงแสดงสั่งสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระไตรปิฎก ทรงมีพระราชประสงค์ส่งเสริมการเรียนการสอนพระบาลีเพื่อให้เข้าถึงพระไตรปิฎก

ร่าง กม.ภาพยนตร์ใหม่ หนุนแข่งขันตลาดโลก ลดบทบาทรัฐ ชวนทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็น

29 ก.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้จัดทำร่าง พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.ฉบับใหม่ ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. ....

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม