'ลีลาศรื่นรมย์' เปิดฟลอร์ย้อนความทรงจำ

สภากาชาดไทย โดย คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจําปี 2566 เหรัญญิกสภากาชาดไทย และประธานในพิธี คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์ฯ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการแผนกจัดการแสดงบนเวทีลีลาศสวนลุมพินี  พร้อมด้วย นางจตุพร ลิ้มปิยะศรีสกุล รองประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ ประธานดำเนินงาน  ร่วมกันจัดงาน ลีลาศ รื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี ในบรรยากาศย้อนยุค เพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบํารุงสภากาชาดไทย ในโอกาสที่ครบ 100 ปี การจัดงานกาชาด ภายใต้แนวคิด “รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้” ณ ศูนย์นัทนาการสวนลุมพินี เมื่อวันก่อน

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2566 เหรัญญิกสภากาชาดไทย กล่าวว่า ในนามของสภากาชาดไทย และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2566  ขอชื่นชมอย่างจริงใจมาถึงคณะผู้จัดงานลีลาศรื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมย้อนวันวาน งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ภายใต้แนวคิด “รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้” ที่มีดําริจัดให้มีขึ้นเพื่อย้อนอดีตการจัดงานลีลาศในงานกาชาดที่เวทีสวนอัมพร ในชื่อ“ลีลาศกาชาดมหากุศล” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531–2548 และนํากลับมาจัดใหม่ในปีนี้ สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ สภากาชาดไทย ได้รับความร่วมมือจากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  และคณะกรรมการจัดงานลีลาศรื่นรมย์และผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดกิจกรรมพิเศษในปีนี้

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล สมาคมสตรีนักธุรกิจและ วิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการแผนกจัดการแสดงบนเวทีลีลาศสวนลุมพินี  กล่าวว่า งานกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ นอกจากจะเชิญชวนทุกท่านนุ่งโจงห่มไทยและชุดย้อนยุคกระโปรงบานมาเที่ยวงานแล้ว ยังมีกิจกรรมพิเศษให้ผู้ที่มาเที่ยวงานได้ร่วมย้อนวันวานงานวันกาชาดมากมาย อาทิ การจัดแสดงกระบวนแห่รถงานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 กิจกรรม “ถนนย้อนวันวาน รื่นเริง งานวันกาชาด” ซึ่งเป็นกิจกรรมการแสดงกลางแจ้งที่เคยสร้างความประทับให้ผู้มาเที่ยวชมงานกาชาดในอดีตที่ผ่านมา เช่น การโชว์วงโยธวาทิต การแสดงสุนัขตำรวจ การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง การแสดงเชิดสิงโต การแสดงกระบี่-กระบอง การแสดงมวยไทยโบราณ มวยตับจาก และหนึ่งในนั้นถือเป็นไฮไลท์สำคัญคือการจัดงาน “ลีลาศ รื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี” เป็นการนำกิจกรรมการแสดงบนเวทีลีลาศ ณ สวนอัมพร กลับมาเปิดฟลอร์เพื่อให้นักเต้นเท้าไฟได้ย้อนความทรงจำแห่งความรื่นรมย์ อีกทั้งยังเป็นการร่วมย้อนวันวานงานวันกาชาดในอดีตอีกครั้ง 

“ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่นำเอากิจกรรมที่ห่างหายไปในอดีตให้รื้อฟื้นกลับมาโดยเฉพาะงานลีลาศ และในครั้งนี้เราได้นำเอารำวงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน เพื่อเพิ่มสีสันให้มีทั้งตะวันตกและตะวันออก ดังจะเห็นได้จากการแต่งกายของผู้ร่วมงานมีทั้งแบบไทยและแบบสากล ที่สำคัญคือยังคงเน้นใช้ผ้าไทย อาหารไทย เป็นหลัก และเมื่อถามถึงการจัดงานลีลาศในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จตามความคาดหมาย จุดนี้ทำให้เชื่อว่าบรรดากิจกรรมต่างๆ ที่เคยจัดในงานกาชาดในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาแล้วห่างหายไป น่าจะมีโอกาสได้กลับมาเช่นเดียวกัน  ส่วนกิจกรรมลีลาศนี้หากเป็นไปได้ ก็อยากให้มีการจัดงานลีลาศเป็นประจำในงานกาชาดทุกปี แล้วแต่ว่าหน่วยงานใดจะเป็นเจ้าภาพ อันนี้ขึ้นอยู่กับสภากาชาดเป็นหลัก” คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล กล่าว

นางจตุพร ลิ้มปิยะศรีสกุล รองประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ ประธานดำเนินงาน กล่าวว่า การจัดงานลีลาศรื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่งานกาชาดมหรสพการกุศลอยู่คู่คนไทยมาครบ 100 ปี จึงได้เตรียมการตั้งแต่การจัดประชุมคณะกรรมการเตรียมงาน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากคณะกรรมการทุกท่านเป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมลุล่วงได้ด้วยดีจนถึงวันนี้ โดยมีเงินรายได้จากการจัดงานนี้ นําไปใช้ในการดำเนินงาน ตามภารกิจของสภากาชาดไทย ในการบรรเทาทุกข์ บํารุงสุข บำบัดโรค กําจัดภัยแก่ประชาชน ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบภัยพิบัติอีกด้วย

ท่ามกลางบรรากาศสายลมเย็นของช่วงต้นฤดูหนาว เต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นรมย์ ความสุข และความสวยงาม ภายในงานลีลาศรื่นรมย์ ณ สวนลุมพินี เริ่มต้นด้วยการแสดงชุด “ขาวแดงแห่งศรัทธา” นำแสดงโดย ขวัญใจกาชาดและกุลบุตร-กุลธิดากาชาด แล้วต่อด้วยการแสดงรำวง 100 ปี กาชาด จากนั้นจึงเป็นการเปิดฟลอร์ลีลาศรอบแรก โดยได้รับเกียรติจากแขกกิตติมศักดิ์นำโดย สนั่น อังอุบลกุล-คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล, ขรรค์ ประจวบเหมาะ-คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม, จตุพร ลิ้มปิยะศรีสกุล-จันทร์ประภา วิชิตชลชัย พร้อมด้วย พนิดา ชอบวณิชชา, สุมณี คุณะเกษม, นิภาพรรณ สุวิมล, มาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม, แพทย์หญิงเจรียง จันทรกมล, พล.ต.หญิง ดร.อังคณา สุเมธสิทธิกุล, ดร.สร้อยเพชร เรศานนท์, วีนัส มณียอด ฯลฯ ซึ่งต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดย้อนยุคสวยงามตามคอนเซ็ปต์ของงานออกมาโชว์ สเต็ปพลิ้วไหวไปตามท่วงทำนองของดนตรีจากวง Cherry Prink สลับสับเปลี่ยนกับการจับรางวัลผู้โชคดี 

สำหรับ “งานกาชาด” เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2465 ณ ท้องสนามหลวง ต่อมาในปี 2471 ย้ายมาจัดที่พระราชอุทยานสราญรมย์ จากนั้นในปี 2481 ย้ายมาจัดที่สถานเสาวภา และในปี 2500 งานกาชาดจึงได้ย้ายมาจัดที่สวนอัมพร จนกระทั่งในปี 2561 ได้ย้ายสถานที่จัดงานมายังสวนลุมพินี ส่วนวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมถึงเพื่อเผยแพร่ภารกิจของสภากาชาดไทย พร้อมกับสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา มูลนิธิสมาคม สโมสร ผู้มีอุปการคุณและประชาชนทั่วไปในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศล เช่น การจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆ การเสี่ยงโชค การทำบุญ แฟชั่นโชว์ ดนตรีไทย-สากล หนังกลางแปลง และของกินรวมอยู่มากมาย ในขณะเดียวกันก็เพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทยในการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค และกำจัดภัย แก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรในโอกาสครบ 110 ปี รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

30 พ.ค.2567 - เวลา 07.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบาตร เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ครบ 110 ปี

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานเสาวภา สภากาชาดไทย