อดีตที่ปรึกษา WHO วอนรัฐบาล เร่งคุมเข้มโฆษณามอ'ไซค์ เน้นอวดความเร็ว แถมตั้งชื่อรถ'รุ่นครอบครัว'ย้ำต่ำกว่า 2ขวบ ไม่ควรซ้อนท้าย

19 ธ.ค.2566-พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ อดีตที่ปรึกษาด้านป้องกันการบาดเจ็บภาวะพิการ ประจำองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ ผู้รับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ผู้ใช้จักรยานยนต์ปลอดภัย เปิดเผยว่า ตามที่ตนและคุณศิริวรรณ สันติเจียรกุล ได้เข้าพบคณะผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เพื่อเสนอข้อมูลและหารือถึงมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาที่อาจส่งผลเสียต่อสังคมโดยรวม โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก แต่กลับมีการโฆษณาที่สร้างแรงจูงใจให้มีการขับขี่ที่เร็ว แรง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และ ผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนนร่วมกับรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้ผู้ใช้จักรยานยนต์ มีการบาดเจ็บรุนแรงและตายอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 1 คน ทุก 34 นาที และพิการเฉลี่ย 9,841 คนต่อปี ขณะที่อัตราตายต่อประชากรเป็นลำดับ 1 ของโลกในรายงานองค์การอนามัยโลกปี 2015 และ 2018


อดีตที่ปรึกษาฯ ระบุว่า จากการมอนิเตอร์โฆษณารถจักรยานยนต์ตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ พบว่า ว่าผู้ผลิตหรือจำหน่ายจักรยานยนต์ในไทย ไม่ได้ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยอย่างจริงจัง แม้เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่สำคัญที่สุด นอกจากนี้ ผู้ผลิต จำหน่ายและขายจักรยานยนต์ไทยยังตั้งชื่อรุ่น “ครอบครัว” ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าจักรยานยนต์ใช้ขับขี่ได้ทุกวัย ซึ่งจากการเฝ้าระวังทางสื่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลก พบว่าผู้ผลิตมีการใช้คำนี้เฉพาะประเทศไทย ลาว กัมพูชา เท่านั้น ขณะที่ในประเทศผู้ผลิตและการส่งออกไปยังต่างประเทศในอเมริกาและยุโรปไม่มีการใช้คำว่ารุ่นครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีการโฆษณาเหนี่ยวนำพฤติกรรมขับขี่เร็ว ขับขี่หวาดเสียว เสี่ยงอันตรายและผิดกฎหมาย อย่างต่อเนื่อง


“อยากเรียกร้องให้ท่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เร่งรัดดำเนินการให้มีการออกมาตรการที่ควรดำเนินงานและคำเตือนข้อความให้ความรู้ที่ควรมีในโฆษณาทุกประเภทของรถจักรยานยนต์ต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเร่งด่วนเพื่อไม่ให้คนไทยต้องบาดเจ็บ พิการและเสียชีวิตมากขึ้น” พญ.ชไมพันธ์ กล่าว


ทั้งนี้ ข้อเสนอของโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ผู้ใช้จักรยานยนต์ปลอดภัยและภาคีเครือข่ายกว่า 40 องค์กร เสนอให้การโฆษณาของบริษัทรถจักรยานยนต์ ควรมีข้อความ เช่น “หากไม่สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่หรือซ้อนท้าย จะถึงแก่ชีวิตได้” ,ความเร็วในการขับขี่จักรยานยนต์ที่มีการชนจนถึงแก่ชีวิต พบมากสุดที่ความเร็ว 51 ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ,การมีระบบเบรค abs หรือ cbs สำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยานยนต์, แสงไฟส่องสว่างที่ชัดเจนและแผ่นสะท้อนแสงรอบด้านของจักรยานยนต์สำคัญต่อการขับขี่กลางคืนให้เสี่ยงลดลง และไม่ควรหลีกให้ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีที่ไม่มีหมวกนิรภัยมาตรฐานโดยสารรถจักรยานยนต์ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

กระตุก 'ทักษิณ' 75 ปี ใกล้ฝั่งหัดปลง อย่าคิดเดิมทำเดิม!

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "75ปีทักษิณ" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่นายทักษิณ ชินวัตร ครบรอบวันเกิด 75 ปี

'ตร.เมืองคอน-ฝ่ายปกครอง' กวาดเหี้ยน สถานบริการลักลอบขายเหล้าบุหรี่เกินเวลา

"ตร.เมืองคอน" สนธิกำลัง "ฝ่ายปกครอง" ลุยตรวจเข้มสถานบริการ "ผับ บาร์" พบร้านดังย่านแยกคูขวาง ลักลอบขายเหล้าและบุหรี่

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป