'กยศ. 'พบมหาวิทยาลัยบางแห่ง ยอดขอกู้สูงผิดปกติ ทั้งที่โฆษณาเรียนออนไลน์ 100% รวบรวมข้อมูลส่ง อว. ช่วยดู

18ธ.ค.2566- นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่าขณะนี้ กองทุนฯ ได้ตรวจพบความผิดปกติในการดำเนินการกู้ยืมเงินของมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยพบปริมาณการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้กู้ยืมเงินจำนวนมากมีงานทำ ซึ่งไม่สามารถให้กู้ได้เพราะไม่ตรงตามคุณสมบัติของผู้มีสิทธิกู้

อีกทั้งยังมีการรับรองรายได้ของครอบครัวที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง รวมถึงพบข้อมูลการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ ว่า เรียนออนไลน์ 100% ทั้งนี้ กองทุนฯ อยู่ในระหว่างเตรียมส่งข้อมูลให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) พิจารณาว่าการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับมาตรฐานอุดมศึกษาหรือไม่ เพื่อให้การกู้ยืมเงินเป็นไปอย่างถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

ก้าวไกลซัดรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาไม่ให้งบ กยศ.แม้แต่บาทเดียว

สส.ปารมี เผยตัวเลขเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา 1.02 ล้านคน ส่อหลุดอีก 2.8 ล้านคน อัด รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา หลัง กยศ.ของบ 5,000 ล้านบาท แต่ไม่ให้สักบาทเดียว หวั่นทำเด็กกู้ยืมไม่มีเงินเรียนต่อ