Journey of Art เพิ่มโอกาสเข้าถึงศิลปะ

ยังเหลือเวลาอีก 2 เสาร์ ให้มาสัมผัสผลงานศิลปะและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรีในเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ บนพื้นที่ Camping Market ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีโอกาสไปร่วมงานสัปดาห์ที่สอง ดื่มด่ำงานอาร์ตในธีมสัปดาห์แห่งความยั่งยืน Journey of Art นำเสนอเส้นทางศิลปะผ่านการออกแบบของใช้จากเศษวัสดุเหลือใช้สู่ความยั่งยืน  จัดโดย เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์  ร่วมกับภาคีเครือข่ายศิลปะ Palette Artspace และโรงเรียนในแก่งกระจาน นำน้องๆ นักเรียนกว่า 300 คน จาก 6 โรงเรียนในแก่งกระจาน ร่วมกิจกรรมวาดรูปช้าง 1 ล้านตัว ทำสถิติโลกกับ The World Guinness Book พร้อมทั้งร่วมแต่งแต้มสีรูปช้างบนผืนผ้าใบขนาด 3×3 เมตร  ร่างภาพโดยศิลปินชาวญี่ปุ่น Kyoko Abe ผลงานแสดงพลังรักษ์งานศิลป์และปกป้องช้างสัตว์ประจำชาติจะจัดแสดงที่ เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์   แก่งกระจาน ตลอดเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เดือนธันวาคม 2566 นี้

พรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด กล่าวว่า เทศกาลโอมากะชวนทุกคนมาเสพงานศิลปะและวัฒนธรรมที่ตรงกับคาแรคเตอร์จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเมืองอาร์ต เมืองอาหารสร้างสรรค์โลก UNESCO เมืองโอโซนบริสุทธิ์มีผืนป่าแก่งกระจานมรดกโลก  โดยเพ ลา เพลิน ร่วมกับเครือข่ายนำมาต่อยอดผ่านศิลปะบนจานอาหารกับกิจกรรม Chef’s Table โอ มา กะ เสพ ที่นำวัตถุดิบพื้นถิ่น 8 อำเภอ มารังสรรค์เมนูอาหารแบบคิดนอกกรอบ  ฉายภาพความเป็นเมือง 3 รส รสเปรี้ยวจากมะนาวท่ายาง รสเค็มจากดอกเกลือบ้านแหลม รสหวานจากน้ำตาลโตนด หรือจะมาชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านโดยคณะนักแสดงเยาวชนแก่งกระจาน กิจกรรมล่าสุดชวนนักเรียนมาเพนท์ภาพช้างล้านตัว ใช้เวลาในพื้นที่สร้างงานศิลปะ แล้วยังมีงาน ECo-Print ศิลปินเมืองเพชรร่วมทำงานกับเยาวชน  มีตลาดสินค้าของดีชุมชนให้ได้ใช้เวลา  หลังเปิดเทศกาลผลตอบรับดี มีนักท่องเที่ยวหลากหลายเข้ามาเที่ยวชมงาน ทั้งแนวครอบครัว สายแคมป์ปิ้ง สายอาร์ต สายอาหาร ภายในงานมีสำรวจความคิดเห็นเพื่อนำมาปรับกิจกรรมให้เหมาะกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยว

“ การรังสรรค์งานภาพช้างบนผืนผ้าใบกลางตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ส่งเสริมประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์  สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษา ช่วยปลูกฝังการดูแลรักษาสัตว์ป่าและธรรมชาติ เพราะปัจจุบันโลกเดือดแล้ว ทั้งยังต่อยอด Guinness World Records เพิ่มโอกาสให้เด็กๆ เพชรบุรี มีส่วนร่วม ซึ่งจะขยายการทำกิจกรรมศิลปะกับเยาวชนในเพชรบุรีให้มากขึ้น  “ พรทิพย์ กล่าว

วัจนสินธุ์  จารุวัฒนกิตติ เจ้าของ Palette Artspace กล่าวว่า เพ ลา เพลิน ชวนจัดกิจกรรมศิลปะในเทศกาล นี้ได้นำกิจกรรมวาดรูปช้าง 1 ล้านตัว ทำสถิติโลก และเวิร์คช้อปวาดภาพ ให้น้องๆ ได้ร่วมแสดงความสามารถผ่านผลงาน ซึ่งเยาวชนกระตือรือร้นวาดภาพช้างตามจินตนาการของตัวเอง ช้างเป็นสัตว์สำคัญและเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า สำหรับภาพช้าง 300 กว่าชิ้นจากกิจกรรมจะร่วมบันทึกสถิติโลก และจัดแสดงใน Virtual Gallery รวมถึงขายผลงานผ่านแกลลอรี่ รายได้บริจาคเข้าโรงพยาบาลช้างที่ จ.กระบี่และจ.ลำปาง  นอกจากนี้ ได้ชวนน้องๆ ที่ร่วมเทศกาลโอมากะเสพ ส่งผลงานเข้าประกวด White  Canvas Thailand 2024 เวทีนี้เฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ที่มีความสามารถ

“ การผลักดันให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะในจ.เพชรบุรี ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่สำคัญกิจกรรมศิลปะทำให้เด็กๆ มีความอ่อนโยน คลายเครียดจากการสร้างงานศิลปะด้วยตนเอง มีกิจกรรมดีๆ ห่างไกลจากพฤติกรรมติดจอ ที่สำคัญทำให้เกิดสมาธิ “ วัจนสินธุ์ ย้ำศิลปะยกระดับจิตใจ

เสียงจากครูในพื้นที่ อุไรวรรณ หงษ์วิเศษ นำคณะนักเรียนชั้น ป.3-ป.5 โรงเรียนบ้านช่อง อ.แก่งกระจาน เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์แห่งความยั่งยืน Journey of Art บอกว่า เด็กๆ 84 คน สนุกสนานกับกิจกรรมศิลปะ เป็นการเปิดโลกทัศน์ เพราะไม่ค่อยมีเทศกาลลักษณะนี้ในแก่งกระจาน  กิจกรรมหลากหลายและเวิร์คช็อปสนับสนุนการตระหนักรู้รักษาสิ่งแวดล้อมผ่านศิลปะ ทั้งมุมการออกแบบจากวัสดุสิ่งของเหลือใช้ มุมรณรงค์ Fast Fashion   มีนิทรรศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทำให้เด็กๆ ภาคภูมิใจในมรดกโลกแก่งกระจานมรดกโลก รวมถึงภูมิใจที่ผลงานสร้างสรรค์ได้แสดงในเทศกาล  

โครงการแก่งกระจาน Camping Marketจะเปิดทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. จะเข้าสู่ สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 23 ธ.ค.  King Journey ตามรอยพระราชา กับเรื่องราว “เมืองสามวัง” ต้นกำเนิด “ตามรอยพระราชา” สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 30 ธ.ค. จัดกิจกรรม Forest Music คอนเสิร์ต Soundscape โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และกิจกรรม Music Make Change โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา การใช้ดนตรีบำบัด และฟื้นฟูด้านจิตใจตลอดจนกิจกรรมประกวดร้องเพลง คนรักดนตรีและงานศิลป์มาร่วมเทศกาลกันได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้