ชมวังรื่นฤดี เรียนรู้ประวัติศาสตร์

ในช่วงเทศกาล Night at the Museum Festival 2023 มูลนิธิเพชรรัตน-สุวัทนา ร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ชวนร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมผ่านกิจกรรม” รื่นฤดีรำฦก” ขึ้น ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 ถึงวันอาทิตย์ ที่ 17 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 20.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เข้าชมวังรื่นฤดีที่ได้รับการดูแลรักษาไว้อย่างดี โดยเฉพาะฉากไม้ประดับซึ่งเป็นเครื่องเรือนที่เป็นที่นิยมในช่วงรัชกาลที่ 5 – 6 พร้อมการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ ซึ่งทำจากงาช้างตามความนิยมในอดีต

วังแห่งนี้เป็นวังที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2502 ตราบจนเสด็จพระนางฯ สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2528 และสมเด็จฯ เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2554 งดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงทศวรรษที่ 2500 ผสานกับการตกแต่งภายในอย่างสมประโยชน์ใช้สอย ทำให้วังรื่นฤดีมีบรรยากาศเรียบโก้ กระทั่งสามารถใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมเดินแฟชั่นหารายได้เพื่อการกุศลแห่งแรกๆ ของเมืองไทย ปัจจุบันมูลนิธิเพชรรัตน–สุวัทนา ยังอนุรักษ์และดูแลวังรื่นฤดีไว้ดุจครั้งเจ้าของวังยังทรงพระชนม์อยู่ 

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดกับอาคารซึ่งมีอายุกว่า 6 ทศวรรษ จึงต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเป็นหมู่คณะตามรอบ พร้อมวิทยากรนำชม จำนวนไม่เกิน 100 คนต่อวัน ผู้สนใจโปรดลงทะเบียนขอเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้า และรอการตอบรับยืนยันการเข้าชมจากเจ้าหน้าที่ บริจาคสมทบทุนการกุศล จำนวน 100 บาท/ ต่อคน/ต่อรอบการเข้าชม

นอกจากนี้ ยังสามารถเยี่ยมชมอาณาบริเวณอันร่มรื่นของวังรื่นฤดี และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ระลึก จากฝีมือคุณพนักงานวังรื่นฤดี นำรายได้สมทบทุนมูลนิธิเพชรรัตน – สุวัทนา โดยไม่จำกัดรอบและจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนร่วมประมูลสิ่งของซึ่งข้าราชบริพารได้รับพระราชทาน นำรายได้สมทบทุนจัดตั้งศูนย์การแพทย์เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ ณ วชิรพยาบาล

วังรื่นฤดี ตั้งอยู่เลขที่ 69 ซอยสุขุมวิท 38 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร การเดินทาง สถานีรถไฟฟ้า (BTS ทองหล่อ) หรือรถโดยสารประจำทางสาย 25 , สาย 38 และโปรดแต่งกายสุภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง