ไทย-สเปน พัฒนาสายพันธุ์ข้าวคุณภาพสูงโดยนักปรับปรุงพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรีคนแรกของไทย

ข้าวสายพันธุ์ที่ 1 และ2 ที่จะมีการร่วมมือวิจัยและพัฒนาระหว่างไทย และสเปน มีคุณภาพสูงดีต่อสุขภาพ และผู้เป็นโรคไม่ติอต่อเรื้อรัง

"เราสร้างพันธุ์ข้าวสีม่วงที่ให้ผลผลิตสูง มีค่า ดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ และคุณค่าทางโภชนาการสูง จะมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคอ้วน เบาหวานชนิดที่ 2 และโรค NCDs ที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพการปลูกได้ทั้งในสหภาพยุโรปและประเทศไทย"

ความร่วมมือระหว่างไทยและสเปน เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ข้าว เพื่อให้ได้ข้าวคุณภาพสูง มีขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  โดยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ นายเฟลิเป เด ลา โมเรนา กาซาโด (H.E. Mr. Felipe de la Morena Casado) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดความร่วมมือ ด้านการพัฒนานวัตกรรมในผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน โดยเน้นอาหารฟังก์ชั่น อาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและนวัตกรรมการสร้างมูลค่าของเสียจากเกษตรอาหาร ภายในงาน Spain – Thailand Innovation & Tech Dialogue Platform Healthy and Sustainable Food Products & Processes : Functional Foods & Valorization of Agrifood Wast โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และ CENTRE  FOR THE DEVELOPMENT OF INDUSTRIAL TECHNOLOGY (CDTI) หน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและการอุดมศึกษา (Ministry of Sciences Innovation and Universities) ประเทศสเปน ภายในงานมีผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพและนักวิจัยกว่า 100 คน เข้าร่วมงาน

นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างไทยและสเปน ในการยกระดับความร่วมมือด้านวิจัยและนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคโนโลยี ตลอดจนสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่าง นักวิจัย และผู้ประกอบการไทย - สเปน ภายใต้โครงการความร่วมมือทวิภาคี ด้านนวัตกรรมไทย - สเปน  (TLSIP - Thailand & Spain Innovating Program ) ระหว่าง บพข. และ CDTI โดยเริ่มต้นความร่วมมือด้านอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง  และนวัตกรรมการสร้างมูลค่าของเสียจากเกษตรอาหาร เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนสำหรับประชาชนของทั้งสองประเทศ นำร่องโครงการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ข้าวด้วยนวัตกรรมจาก 2 แหล่งปลูก  เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวโภชนาการสูง ให้ผลผลิตสูง ต้านทานโรคและแมลงได้ดีในทุกสภาพอากาศ

ศาสตราจารย์ ดร.อภิชาติ วรรณวิจิตร

โดย ศาสตราจารย์ ดร.อภิชาติ วรรณวิจิตร อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นักปรับปรุงพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวสรรพสี (Rainbow Rice) คนแรกของไทย หัวหน้าโครงการวิจัย “Innovarice Thai” ภายใต้ทุนสนับสนุน บพข. และโครงการทวิภาคีด้านนวัตกรรมไทย - สเปน ในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวในโครงการวิจัยเป็นการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง Indica กับ Japonica  ให้ได้ข้าวโภชนาการสูง จากข้าวสายพันธุ์ญี่ปุ่นเขตร้อน Temperate Japonica ที่ได้รับการพัฒนาจาก ศูนย์พันธุ์ข้าว (Copsemar) ประเทศสเปน ที่ให้ผลผลิตสูงและต้านทานโรค มีอมิโลสสูง กับข้าวคู่ผสม Indica สีม่วงพันธุ์แรก เพื่อสร้างพันธุ์ข้าวสีม่วงที่ให้ผลผลิตสูง มีค่า ดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ และคุณค่าทางโภชนาการสูง จะมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคอ้วน เบาหวานชนิดที่ 2 และโรค NCDs ที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพการปลูกได้ทั้งในสหภาพยุโรปและประเทศไทย

นางสาวสุชาดา กล่าวว่า โครงการความร่วมมือทวิภาคี ด้านนวัตกรรมไทย – สเปน เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมระหว่าง 2 ประเทศ ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม โดยเฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเชิงหน้าที่ รวมถึงกระบวนการผลิตที่สร้างมูลค่าให้แก่ของเสียจากเกษตรอาหารอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อ แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดเทคโนโลยี ระหว่างนักวิจัย และภาคเอกชน ให้เกิดความร่วมมือแบบไร้พรมแดนและมีส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนของสังคมของสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

นายเฟลิเป เด ลา โมเรนา กาซาโด กล่าวว่า ความร่วมมือในด้านวิจัยและนวัตกรรมสเปน - ไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะแผ่คลุมในทุกมิติของการวิจัยเป็นครั้งแรก ระหว่างรัฐบาลของ 2 ประเทศ ผ่านกระทรวง อว. โดย บพข. และ CDTI กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและการอุดมศึกษา สเปน

นายเฟลิเป เด ลา โมเรนา กาซาโด

“เรามั่นใจว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นแรงผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรม ให้หาทางออกของระบบการผลิตอาหารสุขภาพได้อย่างยั่งยืน" นายเฟลิเป กล่าว

ภายในงาน ได้มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วมและแผนปฏิบัติการด้านความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมระยะ 3 ปี (2024 – 2026) ระหว่าง บพข. และ CDTI โดย นายฮาเวียร์ ปองเซ่ ผู้อำนวยการสำนักงาน CDTI (Mr. Javier Ponce, Director General CDTI) กล่าวว่า กรอบความร่วมมือในแผนปฏิบัติการร่วมดังกล่าว สืบเนื่องจากหนังสือแสดงเจตจำนงที่ทั้งสองหน่วยงานได้ลงนามร่วมกันในปี 2022 ในการทำข้อกำหนดการสนับสนุนเงินทุนในโครงการนวัตกรรมร่วมกันระหว่างไทย และ สเปน ในงานวิจัยด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน อาหารเชิงสุขภาพเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ ให้แก่สองประเทศ

รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการ บพข. กล่าวว่า แผนปฏิบัติการด้านความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเน้นการจับคู่และขยายผลทางธุรกิจของผู้ประกอบการ นักวิจัยไทย-สเปน โดยใน 2 ปีข้างหน้าจะขยายความร่วมมือไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และ สุขภาพการแพทย์  


“ งานนี้ เป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญของ บพข. ในการเชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ของแผนงาน Global Partnership โดยเชื่อมโยงมหาวิทยาลัย และเอกชนไทย กับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในหลายประเทศ อาทิ ประเทศอังกฤษ สหภาพยุโรป และเกาหลีใต้” ดร.ธงชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สเปน' โดนก่อนแต่ไม่หวั่น รัว 4 เม็ด ถล่ม จอร์เจีย 4-1 ลิ่ว 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ถล่ม จอร์เจีย ขาดลอย 4-1 ที่สนามโคโลญจ์น สเตเดียม เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'พาณิชย์ 'แนะผู้ประกอบการอาหาร สปา เร่งทำตลาดสเปนรับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจภาวะเศรษฐกิจสเปน พบขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวบูมมาก ชี้เป็นโอกาสสินค้าและบริการไทยที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งร้านอาหาร สปา อาหารและเครื่องดื่ม แนะทำการตลาดดิจิทัลสร้างการรับรู้

'อิตาลี' ซัดประตูตัวเอง 'สเปน' เฉือนคว้าชัย 1-0 ลิ่วน็อกเอาท์ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน การันตีเข้ารอบน็อกเอาท์ ศึกยูโร 2024 หลังชนะ "อัซซูรี" อิตาลี หวุดหวิด 1-0 ที่สนาม อัฟชาลเก อารีนา คืนวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน

'ยามาล' ทำสถิติอายุน้อยสุด 16 ปี 338 วัน ลงเล่นใน 'ยูโร' พา 'สเปน' เก็บชัย

"กระทิงดุ" ทีมชาติสเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ในศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย บี ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

'สเปน' ฟอร์มดุ ปิดบัญชีตั้งแต่ครึ่งแรก ไล่ต้อน 'โครแอต' ขาดลอย 3-0

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย B ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน