‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยปอดอักเสบในไทย ปีนี้มากกว่าปี65 ถึง 30%

26 พ.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ผู้ป่วยปอดอักเสบในไทยปีนี้มากกว่าปีก่อนถึง 30%” ระบุว่า สถิติผู้ป่วยปอดอักเสบ (Pneumonia) ของไทย จากมกราคม ถึงตุลาคม 2023 พบว่า จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบที่รายงานสู่ระบบรายงาน 506 ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 251,631 ราย สูงกว่าปีก่อนถึง 30% โดยปีที่แล้วนั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 193,531 ราย ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตจากมกราคมถึงตุลาคม ในปีนี้ 239 ราย สูงกว่าปีก่อนซึ่งมี 235 รายเล็กน้อย

ข่าวคราวทั่วโลก มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อหลากหลายชนิด ตั้งแต่โควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ RSV รวมถึงล่าสุดที่เป็นข่าวคือ Mycoplasma ติดเชื้อได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก มักติดเชื้อแพร่เชื้อกันจากการคลุกคลีใกล้ชิด ผ่านละอองฝอยน้ำลายน้ำมูกและจับต้องสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อโรค

การป้องกันใช้หลักการเดียวกันคือ หมั่นสังเกตอาการคนรอบข้าง หากไม่สบายควรหลีกห่าง ไม่ไปคลุกคลีใกล้ชิด ทำความสะอาดสิ่งของที่จับต้องร่วมกัน ล้างมือ ใส่หน้ากากป้องกันตัว  นอกจากนี้ความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่พิสูจน์นิสัยใจคอคน หากไม่สบาย ควรจัดการตนเองให้ดี ป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อ ไม่คลุกคลีกับผู้อื่น รีบไปรักษาตัวให้หายดีเสียก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19