นายกฯ เปิดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย วันที่ 9 ธ.ค.

จัดใหญ่ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 นายกฯ บินเปิดงานวันที่ 9 ธ.ค. ‘ประสพ’ชี้งานระดับโลก เชิญแขกทั้งใน-ต่างประเทศ

21 พ.ย.2566 – นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวภายหลังการหารือกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และ อ.นคร พงษ์น้อย ที่ปรึกษาคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมจัดพิธีเปิดงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 66 – 30 เม.ย.67 ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวากาคกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานเปิดงาน พร้อมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ระดับนานาชาติที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานส่งเสริมเทศกาล Thailand Winter Festival โดยจัดเตรียมลำดับพิธีการ การเชิญแขกทั้งในและต่างประเทศทั้งส่วนกลาง และภูมิภาค โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางระบบและประสานการทำงานทุกด้าน อาทิ ฝ่ายต้อนรับ จัดของที่ระลึก การดูแลรักษาความปลอดภัยและการจราจร เน้นย้ำดำเนินการทุกด้านอย่างดีที่สุด โดยพิธีเปิดจะทำให้สั้น กระชับ โก้หรูได้มาตรฐานสากล เพื่อเป็นแบบอย่างการจัดงานระดับนานาชาติของประเทศไทย

นายประสพ กล่าวว่า ในส่วนของภาพรวมการเตรียมพื้นที่เปิด ณ หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งใหม่ จ.เชียงราย ได้วางแผนการดำเนินงานทีมจะเข้ามาติดตั้งงานตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. ทั้งแสง สีเสียง ระบบไฟ วันที่ 6 ธ.ค.เริ่มทดสอบระบบเทคนิค และวันที่ 8 ธ.ค.มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ซึ่งบริเวณหอศิลป์ฯ จะจัดแสดงงานของศิลปินของไทยและต่างประเทศ 14 คนทั้งภายในและภายนอก อาทิ ประติมากรรมไม้ไผ่ ผลงานในน้ำมีปลาในนามีข้าว และนิทรรศการวีดีโอศิลปะ ทั้งนี้ ในช่วงที่จะมีพิธีเปิดงานได้รับข้อมูลว่า ช่วงวันที่ 7 -10 ธ.ค.มีการจองห้องพักยัง อ.เมืองเชียงรายเต็มทั้งหมดแล้ว สำหรับการจัดงานดังกล่าวที่ประชุมได้เห็นชอบในการประเมินผลการดำเนินงาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนางานต่อๆ ไป โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งมิติสังคม มูลค่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การจ้างงานในพื้นที่

“การจัดขบวนประติมากรรมร่วมสมัยเปิดโลก 18 อำเภอ” Chiang Rai Art Carnival 2023 ที่ผ่านมา รับทราบจาก อ.เฉลิมชัยว่า ศิลปินที่ร่วมงานต่างประทับใจ บางคนถึงกับน้ำตาไหล ชื่นชมและดีใจมากๆ เพราะไม่คิดว่า มาเมืองไทยจะได้รับการต้อนรับที่ดีขนาดนี้ เชื่อว่า ศิลปินเหล่านี้จะเป็นแอมบาสเดอร์ให้กับประเทศไทยได้ เป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเชียงรายไปบอกต่อ มาเชียงรายแล้วดีอย่างไร ในช่วง 5 เดือนจะมีคนทยอยเดินทางโดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่เดินทางมาจำนวนมาก อีกทั้งยังเห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวเชียงรายที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ” ผอ.สศร. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนเที่ยว'สวนแสง'งานมหรสพสมโภช ชมนิทรรศเฉลิมพระเกียรติ

13 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา