'ราตรีนี้...ที่วัดไชยฯ' นทท.แต่งไทยเที่ยวคึกคัก

อธิบดีกรมศิลป์ปลื้ม’ราตรีนี้ที่วัดไชยวัฒนาราม’สุดคึกคัก ต่อยอดเปิดให้ชมวัดราชบูรณะยามค่ำคืนเพิ่ม พร้อมจัดตลาดย้อนยุค กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเก่ามรดกโลก

17 พ.ย.2566 – นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางไปติดตามความคืบหน้าโครงการท่องเที่ยวโบราณสถานยามราตรี ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมกิจกรรมตลาดย้อนยุค อยุธยาไนท์มาร์เก็ต บริเวณลานด้านข้างวัดราชบูรณะ และกิจกรรม“ราตรีนี้…ที่ วัดไชยวัฒนาราม” ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจร่วมกิจกรรมในโบราณสถานทั้งสองแห่งอย่างคึกคัก

นายพนมบุตร กล่าวว่า ผลการดำเนินงานการท่องเที่ยวโบราณยามราตรีที่วัดไชยวัฒนาราม ถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่สำคัญ แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนนโยบายการดำเนินการแบบควิกวิน (Quick Win) ของรัฐบาล นอกจากจะส่งผลสำเร็จด้านการท่องเที่ยว คือจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นหันมาพัก ค้างแรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามากขึ้น ยังทำให้ธุรกิจในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านเช่าชุดไทย ร้านอาหารบริการต่าง ๆ มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมาก กรมศิลปากรจึงมีแนวคิดต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว โดยการขยายเวลาเปิดให้บริการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ซึ่งจัดแสดงเครื่องทองสมัยอยุธยาที่สวยงามและมีจำนวนมากที่สุดของประเทศไทย และเปิดให้เข้าชมวัดราชบูรณะ ยามค่ำคืน เพิ่มเติม เพื่อเชื่อมโยงเรื่องราว และทำให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดตั้งตลาดย้อนยุค ไนท์มาร์เก็ต ขึ้นบริเวณลานด้านข้างวัดราชบูรณะ เพี่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในภาพรวมของผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจชุมชน SME รองรับนักท่องเที่ยวยามค่ำ รวมถึงภาคธุรกิจโรงแรม ที่พัก เกสต์เฮ้าส์ รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ รถจักรยานเช่า ร้านเช่าชุดไทย ร้านค้าต่าง ๆ จะได้รับอานิสงส์จากการที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นและมาพักค้างคืนในอยุธยา ช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ โดยตลาดอยุธยาไนท์มาร์เก็ต เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00  – 21.00  น. ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตามนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

สำหรับกิจกรรม “ราตรีนี้…ที่ วัดไชยวัฒนาราม” ซึ่งเปิดให้เข้าชมในเวลา 18.00  – 22.00  น. ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และเทศกาลสำคัญนั้น จะเปิดให้เข้าชมเป็นพิเศษ ติดต่อกัน 5 วัน ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเป็นการรับลมหนาว โดยวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ จะมีการขับร้องและบรรเลงดนตรี จากศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ท่ามกลางโบราณสถานในยามค่ำคืนอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนรักศิลปฯแย้งผู้ว่าฯทุบปูนปั้นครูทองร่วง ยันผู้เสียหายคือสาธารณะ เตือนผิดม.157

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม อดีตเลขาฯศิลปินแห่งชาติ อังคาร กัลยาณพงศ์ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีทุบปูนปั้นครูทองร่วง เอมโอษฐ ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี (ตอนที่ 2) ระบุว่า

วธ.สั่งวางมาตรการลดเสี่ยงโบราณสถานตลอดฤดูฝน

13 ก.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย รู้สึกห่วงใยชาวจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมากที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด

มั่นใจวัดไชยวัฒนารามรอดน้ำท่วม

5 ก.ย.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า จากการประชุมเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวานนี้ ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อรองรับปริ

กำชับดูแลโบราณสถานลุ่มเจ้าพระยา หวั่นน้ำท่วม

28 ส.ค.2567 -น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับน้ำภาคเหนือที่ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากหน่วยงานในสังกัด โดยกำชับดูแลพื้นที่โบราณสถานกับศาสนสถาน และพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์