'TK Mini' ตู้ยืมหนังสืออัติโนมัติ กลางสยามสแควร์

ถ้าใครผ่านไปผ่านมา แถวสยามสแควร์  และเข้าไปในบริเวณชั้น 1 อาคาร Siamscape   ก็จะพบกับ“TK Mini”  หรือตู้บริการยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ ที่ดำเนินการโดยสถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ภายใต้แนวคิด “Mini Library, Big Possibilities” หรือเป็นการสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการส่งเสริมให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงหนังสือ การอ่านและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น อย่างสะดวก เพราะตู้ดังกล่าว มีทั้งบริการการยืมและการคืน มีระบบการค้นหาที่ชาญฉลาด   แค่เพียงมีแอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัล TK Read  ก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้แล้ว 

 
นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึงการเปิดตัวบริการ TK Mini ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติครั้งแรกว่า เป็นการสานต่อภารกิจหลักของ TK Park ที่ต้องการสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ รวมถึงขยายพื้นที่การเรียนรู้และหนังสือให้ประชาชนเข้าถึงง่าย โดยเป็นการทำงานเชิงรุกสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากผู้ที่ไปใช้บริการที่ TK Park ชั้น 8 แต่เดิมเพียงอย่างเดียว ต่อจากนี้ สมาชิกทั้งเก่าและใหม่จะสามารถพบเจอกับ TK Park แบบย่อส่วนในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น เพราะตู้บริการแรกนี้ เรานำไปติดตั้งที่ บริเวณชั้นล่างของอาคาร Siamscape ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานและมีสถาบันการศึกษาชั้นแนวหน้า มีผู้คนหลากหลายทั้งเด็กและเยาวชน รวมไปถึงผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาเรียน และคนวัยทำงาน จึงมีปริมาณผู้คนสัญจรไปมาในพื้นที่จำนวนมาก และเมื่อเห็นตู้บริการให้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติผ่านตาทุกวัน ก็อาจทำให้ตัดสินใจลองใช้บริการและผันตัวมาเป็นนักอ่านคนใหม่ได้ง่ายขึ้น

กิตติรัตน์ ปิติพานิช

“ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของตู้ยืมหนังสือนี้ ก็คือ การทำความรู้จักพฤติกรรมการอ่านของผู้คนในบริเวณนี้ผ่านการใช้บริการตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ  ภายหลังจากทดลองเปิดให้บริการเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีทั้งจากสมาชิกของ TK Park รวมถึงได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายในย่านสยามสแควร์อีกด้วย   ใครที่สนใจใช้บริการตู้ TK Mini เพียงสมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชัน MyTK หรืออ่านข้อมูลการสมัครได้ที่ www.tkpark.or.th/tha/membership และทำตามขั้นตอนก็สามารถใช้บริการได้ทันที”นายกิตติรัตน์กล่าว

สำหรับ TK Mini ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ  บรรจุหนังสือได้ถึง 320 เล่ม ในระยะเริ่มต้นมีทั้งหนังสือสารคดีและนวนิยาย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นหนังสือที่อยู่ในกระแสความนิยม ซึ่งทีมงานจะได้ศึกษาพฤติกรรมของนักอ่าน และสับเปลี่ยนหนังสือให้มีความหลากหลายตรงความต้องการของผู้ใช้งานกลุ่มนี้

ขั้นตอนการใช้งาน สมาชิกที่ลงทะเบียน แตะหน้าจอเพื่อล็อคอินเข้าสู่ระบบสมาชิก เลือกหนังสือที่ต้องการยืมตามหมวดหมู่ ยืมได้สูงสุด 10 เล่ม หลังทำรายการสำเร็จ รับหนังสือได้ที่ช่องรับ  โดยืมได้ครั้งละ 14 วัน สามารถยืมต่อได้อีกไม่เกิน 2 ครั้ง ยกเว้นหนังสือเกินกำหนดส่งหรือติดจอง จะไม่สามารถยืมต่อได้ และนักอ่านสามารถนำหนังสือนั้นมาคืนได้ที่ช่องรับคืนหนังสือของ TK Mini ได้อย่างสะดวก

เริ่มต้นเข้าสู่เมนู

กิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า TK Park มีแผนที่จะขยายผลตู้ TK Mini ออกไปทั่วประเทศ  โดยเปิดรับความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน สถานศึกษา หรือเจ้าของพื้นที่สาธารณะ รวมถึงศูนย์การค้าต่างๆ ดังนั้น องค์กรหรือผู้ที่สนใจสนับสนุนการอ่านและการเรียนรู้ผ่านบริการตู้ TK Mini สามารถติดต่อเข้ามาได้  ซึ่งหากมีเครือข่ายครอบคลุมได้กว้างขวางการให้บริการยืมคืนก็จะง่ายขึ้น  ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องคืนหนังสือ ณ จุดที่ยืมครั้งแรก แต่สามารถคืนได้ตามจุดต่างๆที่มีตู้ TK Mini ตั้งอยู่ นอกจากนี้ การมีตู้ยืมคืนอัตโนมัติ กระจายทั่วประเทศยังมีข้อดี ตรงที่จะมีการให้บริการที่เชื่อมโยงถึงกัน  เพราะบางตู้อาจไม่มีหนังสือที่ผู้ยืมต้องการ ก็อาจมีการส่งต่อหนังสือจากตู้จุดอื่น ไปให้  ซึ่งตรงนี้จะมีค่าใช้จ่ายการส่งตามอัตราไปรษณีย์กำหนดตามปกติ

หลังจากเปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีสถิติการใช้งานดังนี้  มีการยืมหนังสือไปแล้ว 318 เล่ม อันดับหนึ่ง คือ เป็นหนังสือเด็กมีสัดส่วนการยืมสูงสุด 29.6%  อันดับสอง คือ หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง 17% อันดับสามคือ  นวนิยายแปล 16.7 %  

สแกนคิวอาร์โค้ด

เงื่อนไขการใช้บริการ 1. ผู้ใช้บริการต้องเป็นสมาชิกปัจจุบันแบบรายปีของอุทยานการเรียนรู้ TK Park เท่านั้น2. ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MyTK เพื่อสมัครสมาชิกใหม่ หรือต่ออายุสมาชิกทางออนไลน์

3. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการยืม/คืน โดยสมาชิกต้องมี eMoney/ค่าประกันหนังสือคงเหลือจำนวนตามระเบียบของอุทยานการเรียนรู้ TK Park แบ่งเป็น หนังสือภาษาไทย 300 บาท  หนังสือภาษาต่างประเทศ 1,000 บาท


4. สมาชิกสามารถยืมหนังสือได้สูงสุด 10 เล่ม/คน (รวมจำนวนหนังสือและสื่อที่ยืมจาก TK Park ชั้น 8 centralwOrld และ สาขา True Digital Park) และยืมได้ครั้งละ 14 วัน


5. หากคืนหนังสือเกินกำหนด จะมีค่าปรับ 10 บาท/เล่ม/วัน โดยจะหักจากค่าประกันหนังสือ

ส่วนขั้นตอนการใช้บริการ 1. แตะที่หน้าจอเพื่อเริ่มใช้บริการ 2. ล็อกอินเข้าสู่ระบบสมาชิก (หากยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครออนไลน์ผ่าน MyTK)  3. เลื่อนหน้าจอเพื่อเลือกหนังสือที่ต้องการยืมตามหมวดหมู่ แล้วหยิบหนังสือใส่ตะกร้า (จำนวนสูงสุด 10 เล่ม)4. ตรวจสอบความถูกต้อง และกดยืนยันรายการ5. รับหนังสือได้ที่ช่องรับ (หนังสือจะถูกส่งมายังช่องรับทีละเล่ม ใช้เวลาเล่มละประมาณ 1 นาที)6. ตรวจสอบรายการและกำหนดคืนหนังสือได้ที่แอป MyTK 7. คืนหนังสือได้ที่ช่องคืนหนังสือ ฝั่งซ้ายสุดของตู้ TK Mini (กดเริ่มรายการ และวางหนังสือบนสายพานในช่องคืนทีละเล่ม)

ตู้ยืมหนังสือ TK Mini ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของอาคาร Siamscape เปิดให้บริการตามเวลาเปิด-ปิดของอาคาร คือเวลา 08:00–22:00 น. ของทุกวัน

หนังสือให้เลือกอย่าหลากหลาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านครัว'ฟื้นย่านมุสลิมเก่าแก่สู่แหล่งเที่ยวใหม่

‘บ้านครัว’ ชุมชนมุสลิมจามที่ซุกซ่อนอยู่ในย่านราชเทวีมาอย่างยาวนานกว่า 235 ปี ย้อนไปได้ไกลถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย มีการทอผ้าไหม มีบ้านเรือนไม้ มัสยิดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีให้พบเห็น เช่น เรือนแม่ทรัพย์ที่มีอายุกว่า 200 ปี

เทศกาลการเรียนรู้กรุงเทพฯ หนุน Learning City

แม้จะจัดเทศกาลครั้งแรกเพื่อเป็นการนำร่องเมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต แต่ประสบผลสำเร็จในการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ส่งเสริมการเรียนรู้ของทุกคน สำหรับ “เทศกาลการเรียนรู้กรุงเทพฯ : Learning Fest Bangkok 2023” ระหว่างวันที่ 14-17 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ณ TK Park จัดโดย สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) กรุงเทพมหานคร