'เสริมศักดิ์'ชูหนัง'สัปเหร่อ' ซอฟต์เพาเวอร์ผ่านทุนวัฒนธรรม

ภาพยนตร์ไทยที่มาแรงอย่าง “สัปเหร่อ” กำกับโดย ต้องเต – ธิติ ศรีนวล ซึ่งทำรายได้ไปแล้วกว่า 500 ล้าน ขึ้นแท่นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในรอบ 8 ปี และกำลังจะทำลายอีกหลายสถิตินั้น เมื่อวันที่ 25 ต.ค.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง”สัปเหร่อ” แต่เตรียมจะไปดูพร้อมนายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงค่ำวันที่ 25 ตุลาคม นี้ ซึ่งหลังจากดูภาพยนตร์แล้วจะสามารถพิจารณาได้ว่า จะสนับสนุนต่อยอดอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การที่คนไทยให้การสนับสนุนภาพยนตร์ไทยถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ สร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศ ในส่วนของ วธ. เน้นส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น “ หนังเรื่องสัปเหร่อนำเสนอเรื่องพิธีกรรมความเชื่อทางภาคอีสาน ถือเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม เป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการภาพยนตร์ในแต่ละภูมิภาคใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ ซึ่งแต่ละภาคมีทุนวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป สามารถนำมาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มได้ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม สร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน ในส่วนนี้วธ. ก็พร้อมให้การสนับสนุน” นายเสริมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล

'เสริมศักดิ์' ชี้ฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบท่องเที่ยว เพราะเกิดจากเรื่องส่วนตัว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุฆาตกรรม 6 ศพที่โรงแรมใจกลางกรุง จะกระทบด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ ว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตามและอำนวยความสะดวกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อ

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว