ข่าวดี จีนจับมือไทย สร้างยานสำรวจใหม่เดินทางไปพร้อมยานฉางเอ๋อ-7

รมช.วิทยาศาสตร์ฯ จีน นำทีมใหญ่ร่วมหารือปลัดกระทรวง อว. ขยายผลความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างทั้งสองประเทศ หลัง อว. จัดทีมเยือนจีน พร้อมข่าวดี จีนจ้บมือไทยสร้างยานสำรวจใหม่เดินทางไปพร้อมยานฉางเอ๋อ-7

21 ก.ย.2566- ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ ดร. จาง กว่างจวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ในโอกาสเยือนประเทศไทย พร้อมเป็นประธานร่วมการประชุมใหญ่คณะกรรมการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขยายผลความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทั้งสองประเทศ กระชับความสัมพันธ์ให้แนบแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองประเทศเข้าร่วม ที่โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน กรุงเทพฯ

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีจาง กว่างจวิน มาเยือนประเทศไทยพร้อมคณะจำนวนกว่า 30 คนในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ อว. ได้นำผู้บริหารและนักวิจัยของกระทรวง อว. ไปเยือนจีนในโอกาสแรกที่จีนเปิดประเทศตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการหารือและได้ข้อสรุปที่เห็นชอบร่วมกัน เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเจรจาเชิงนโยบายระดับสูงโดยมีผู้บริหารในระดับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงเป็นหัวหน้าคณะ สามารถกำหนดประเด็นความร่วมมือและขับเคลื่อนโครงการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการมาเยือนไทยของ รมช.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนและคณะในระหว่างวันที่ 20 – 22 ก.ย. นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายผลการดำเนินความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพิ่มเติมอีก และหารือแนวทางการขยายความร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมเปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการของสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เพื่อกระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและเร่งการเติบโตของธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ในสาขาเป้าหมาย โดยผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ"

“ผลการหารือจากการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ของทั้งสองประเทศในครั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่าจะมีการดำเนินการร่วมกันใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การแลกเปลี่ยนและพัฒนานักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ โดยให้ทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยระหว่างประเทศ 2.การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน 3.การขจัดความยากจนแบบบูรณาการโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นกลไกสำคัญ 4.ความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง และ 5.การขยายผลความร่วมมือทางด้านพลังงานสะอาด โดยเฉพาะเทคโนโลยีโทคาแมค ซึ่งทั้ง 5 เรื่องนี้ กระทรวง อว.ของไทยและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน จะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด”

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีว่าหลังจากที่เราได้ไปเยือนจีนและหารือความร่วมมือกับวิทยสถานวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนซึ่งได้ตอบรับข้อริเริ่มของไทย โดยในวันนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ในสังกัดของกระทรวง อว. ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ ว่าจีนตกลงยินดีที่จะร่วมพัฒนาและสร้างยานสำรวจอวกาศร่วมกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โดยจะนำขึ้นไปกับยานอวกาศฉางเอ๋อ-7 ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากจีนแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะลงนามบันทึกความร่วมมืออย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่ง รมช. จีนแจ้งว่าถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญมาก

ด้าน ดร.จาง กว่างจวิน รมช.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน กล่าวว่า ขอชื่นชมกระทรวง อว. กับบทบาทการทำงานขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับนานาชาติ และขอขอบคุณที่ อว. ได้เดินทางไปเยือนจีนในโอกาสแรกหลังจากเปิดประเทศ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญและความพร้อมที่จะร่วมมือกันทางวิชาการในทุกแขนงระหว่างสองประเทศ โดยหลังโควิดยิ่งเร่งให้เกิดกิจกรรมระหว่างทั้งสองประเทศอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปลัดกระทรวง อว.ได้ดูแลติดตามความร่วมมืออย่างใกล้ชิด กำหนดประเด็นความร่วมมืออย่างชัดเจนและมีความก้าวหน้ารวดเร็วมาก

"เรา รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง การหารือในระดับสูงของคณะกรรมการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-สาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาก กระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีของจีนพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันในทุกมิติ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป"ดร.จาง กว่างจวิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' ยันเสริมสร้างสัมพันธ์ 2 ประเทศ แข็งแกร่งขึ้น

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' แสดงความยินดีโอกาสเข้าดำรงตำแหน่ง ยืนยันพร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์รอบด้านสองประเทศ ให้เจริญรุ่งเรือง-แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม