'เสริมศักดิ์'แจง'ศรีเทพ'มรดกโลก ผลงานทุกรัฐบาล 

‘สมศักดิ์’ ชี้แจงเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกเป็นผลงานของทุกรัฐบาล พร้อมยกระดับ ต่อยอด สร้างงาน-สร้างรายได้

20 ก.ย.2566 –   นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีสื่อออนไลน์สำนักหนึ่งพาดหัวข่าวการขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมืองโบราณศรีเทพ ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงในรัฐบาลเศรษฐาฯ  จนโดนกระแสตีกลับจากสังคมว่าเป็นการชุบมือเปิบ เนื่องจากการเสนอเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2562 รัฐบาลชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า  ในเรื่องนี้ตนขอชี้แจงและทำความเข้าใจ เนื่องจากมีผู้สื่อข่าวมาถามนำมาว่า การที่เมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นผลงานรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งในความเข้าใจของตนนั้น หมายถึงรัฐบาลทุกชุดที่ร่วมดำเนินการมา จนถึงรัฐบาลชุดนี้ที่ทำงานต่อเนื่องกัน  เพราะถือเป็นตัวแทนประเทศไทยที่นำมาเพื่อความสำเร็จในครั้งนี้  จึงตอบไปว่า ใช่เป็นของรัฐบาล  และไม่ได้หมายความระบุเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลชุดนี้ตามที่เป็นข่าวเลย  เพราะเห็นว่างานมรดกโลกเป็นงานสำคัญของประเทศมีการประสานงานส่งต่อกันเพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจร่วมกัน  และด้วยระยะเวลาการสัมภาษณ์ที่จำกัด จึงทำให้ไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มเติม  

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่า ตนมีความเคารพและชื่นชมในความพยายามความร่วมมือในการผลักดันเมืองศรีเทพเป็นมรดกโลกอย่างแท้จริง ตนไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง  ที่สำคัญต้องขอขอบคุณรัฐบาลชุดที่ผ่านมาที่เริ่มต้นมาด้วยดี  รวมไปถึงคณะทำงานทุกท่าน กรมศิลปากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชน ที่ผนึกกำลังร่วมกันในการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองศรีเทพให้ไปสู่มรดกโลกแห่งที่ 7 ของประเทศไทย ทั้งนี้ รัฐบาลชุดนี้พร้อมต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อจะสร้างประโยชน์ สร้างงาน สร้างรายได้ ด้านการท่องเที่ยว  รวมทั้งสร้างความร่วมมือร่วมใจ ในการจัดทำแผนบริหารจัดการ และประชาสัมพันธ์เมืองโบราณศรีเทพ ผลักดันให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น พร้อมยกระดับทำให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สร้างรายได้แห่งหนึ่งของประเทศไทยให้ได้   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสริมศักดิ์' ชี้ฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบท่องเที่ยว เพราะเกิดจากเรื่องส่วนตัว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุฆาตกรรม 6 ศพที่โรงแรมใจกลางกรุง จะกระทบด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ ว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตามและอำนวยความสะดวกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อ

ฟรีวีซ่าหนุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 18.2 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 ก.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 18 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) ที่เดินทางเข้ามา 522,295 คน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.55 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเข้ามาท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงRockstar ของลิซ่า ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

'ออสเตรเลีย' เที่ยวไทยโต 16% เผยภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 16.8 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกล (Long haul) กลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.05 จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

เสริมศักดิ์ เข้มสั่งจัดการ 'ทัวร์ทุบ ตลาด' เจอจับกุมทันที

เสริมศักดิ์ สั่งกรมการท่องเที่ยว และตำรวจท่องเที่ยว เร่งจัดการ “ทัวร์ทุบ ตลาด” หากพบกระทำผิดให้จับกุมทันที ยอมไม่ได้ทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย