‘เมืองโบราณศรีเทพ’มรดกโลกวัฒนธรรมแห่งใหม่

นับตั้งแต่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเมื่อปี 2535 ประเทศไทยว่างเว้นจากการมีมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่มายาวนานกว่า 30  จนกระทั่งในเวทีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อเช้าวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ตรงกับเวลา 15.38น.  ประเทศไทย ยูเนสโกมีมติเมื่อรับรอง”เมืองโบราณศรีเทพ “ ประกอบด้วยแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม 3 แหล่ง ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และคงความเป็นของแท้ดั้งเดิม ได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ โบราณสถาน เขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์  ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์  ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ภายใต้คุณค่าตามเกณฑ์ของยูเนสโก ประกอบด้วย เกณฑ์ข้อที่ 2 แสดงถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนคุณค่าของมนุษย์ในช่วงเวลาใด เวลาหนึ่ง หรือพื้นที่ในวัฒนธรรมใด ๆ ของโลก ผ่านการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรม หรือทางเทคโนโลยี การวางแผนผังเมืองหรือการออกแบบภูมิทัศน์ และเกณฑ์ข้อที่ 3 เป็นพยานหลักฐานที่ยอดเยี่ยม หรือหาที่เสมอเหมือนไม่ได้ของประเพณี วัฒนธรรม หรือวัฒนธรรมที่ยังคงอยู่ หรือสูญหายไปแล้ว

ศรีเทพมรดกโลก เมืองโบราณในวัฒนธรรมทวารวดี ถือเป็นการประกาศเกียรติภูมิของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลกอย่างสง่างาม ประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรืองมาแต่ครั้งอดีต มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายพันปี 

เสริมศักดิ์ พงษพานิช รมว.วธ. เผยคุณค่ามรดกโลกศรีเทพ

เส้นทางเมืองโบราณศรีเทพ กว่าจะมาเป็นมรดกโลก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม  กล่าวว่า การที่เมืองโบราณศรีเทพ ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก ทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโกในครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เพิ่มขึ้นเป็น 4 แหล่ง ได้แก่ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี และเมืองโบราณศรีเทพ

“ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก ในปี 2535 นับเป็นเวลากว่า 30 ปี แหล่งมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทย คือ เมืองโบราณศรีเทพ จึงได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกอีกครั้ง ขอเชิญชวนให้คนไทยร่วมยินดีกับการประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกในครั้งนี้ “ รมว.วธ.  กล่าว

เมืองโบราณศรีเทพ เขาคลังนอก มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4 

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงค้นพบเมืองโบราณศรีเทพที่ถูกทิ้งร้าง อยู่กลางป่า ต่อมากรมศิลปากรได้ทาการสารวจ ขึ้นทะเบียน อนุรักษ์ และพัฒนาจนกระทั่งจัดตั้งเป็นอุทยานประวัติศาสตร์เมื่อพ.ศ.2527 ตลอดเวลาดังกล่าวได้มีการศึกษาวิจัย โดยนักวิชาการทั้งชาว ไทยและชาวต่างประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลได้เห็นถึงความสาคัญของเมือง โบราณแห่งนี้ จึงมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ดำเนินงานอนุรักษ์และพัฒนาเมืองโบราณศรีเทพอย่างต่อเนื่อง กระทั่งนำไปสู่การเสนอเมืองโบราณศรีเทพเข้าสู่บัญชีเบื้องต้นแหล่ง มรดกโลกทางวัฒนธรรม (Tentative List) เมื่อพ.ศ. 2562 และจัดทำเอกสารนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพขึ้นบัญชีแหล่งมรดกโลก ฉบับสมบูรณ์แล้วเสร็จ นำส่งยังศูนย์มรดกโลกเมื่อ 28 ก.พ. 2565 

ต่อมาสภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (ICOMOS) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญทาการตรวจประเมินเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 12-17ก.ย.2565 เมื่อผ่านการตรวจประเมินของผู้เชี่ยวชาญแล้ว เมืองโบราณศรีเทพจึงได้ถูกบรรจุเข้าในวาระการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. 2566 ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย

เปิดอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพให้เข้าชมฟรี

อย่างไรก็ตาม นายเสริมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ภารกิจของรัฐบาล ยังไม่สิ้นสุดเพียงการเฉลิมฉลองการประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกเท่าน้ัน กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ได้จัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์ และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ ศรีเทพ เพื่อรองรับการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองโบราณศรีเทพภายหลังจากการได้รับการประกาศ เป็นมรดกโลก โดยแผนฯ ดังกล่าวได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ และการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชนในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะครอบคลุมท้ังเรื่องการอนุรักษ์ การปรับปรุงสภาพแวดล้อม ให้เหมาะสม แผนบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว การจัดทาแผน ชุมชนด้านการจัดการส่ิงแวดล้อม และการจัดทาข้อบัญญัติท้องถิ่นในด้านการอนุรักษ์

ระบำศรีเทพ การแสดงทางวัฒนธรรมฉลองมรดกโลก

จากศรีเทพเดินหน้าเพิ่มจำนวนแหล่งมรดกโลกต่อ รมว.วธ. กล่าวว่า ปัจจุบันไทยได้นำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นบัญชีเบื้องต้นแหล่งมรดกโลก (Tentative List) อีก 5 แหล่ง  ทั้งนี้ ในปีต่อไปอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี จะเข้าสู่ขั้นตอนการ พิจารณาของยูเนสโกเพื่อประกาศให้เข้าสู่บัญชีมรดกโลก

โบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ ศูนย์กลางจักรวาลเมืองศรีเทพ

ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 20-24 ก.ย. 2566  นอกจากนี้ ยังจัดแสดงนิทรรศการ เรื่อง ศรีเทพกับมรดกโลก ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2566 ถึง 14 ม.ค.2567 เพื่อเผยแพร่เรื่องราว คุณค่า และความสำคัญของเมืองโบราณศรีเทพ ให้ประชาชนคนไทยทุกคน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ร่วมเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสริมศักดิ์' ชี้ฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบท่องเที่ยว เพราะเกิดจากเรื่องส่วนตัว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุฆาตกรรม 6 ศพที่โรงแรมใจกลางกรุง จะกระทบด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ ว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตามและอำนวยความสะดวกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อ

ฟรีวีซ่าหนุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 18.2 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 ก.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 18 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) ที่เดินทางเข้ามา 522,295 คน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.55 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเข้ามาท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงRockstar ของลิซ่า ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

'ออสเตรเลีย' เที่ยวไทยโต 16% เผยภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 16.8 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกล (Long haul) กลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.05 จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

เสริมศักดิ์ เข้มสั่งจัดการ 'ทัวร์ทุบ ตลาด' เจอจับกุมทันที

เสริมศักดิ์ สั่งกรมการท่องเที่ยว และตำรวจท่องเที่ยว เร่งจัดการ “ทัวร์ทุบ ตลาด” หากพบกระทำผิดให้จับกุมทันที ยอมไม่ได้ทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย