‘ตลาดนัด-แลก-พบ’ คอมมูนิตี้แชร์ของเคยรัก

ตอนนี้มีคอมมูนิตี้ใหม่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ  หลายคนไปมาแล้ว ถูกใจกันมาก  เป็นตลาดนัดที่ไม่ใช้เงินสด  เพราะถ้าอยากได้ของรัก ของมือสองนี้ ต้องแลกด้วยเรื่องราวและคุณค่าทางใจที่ซ่อนอยู่ในของสิ่งนั้น นั่นคือ งาน ili U BARTER SYSTEM FAIR  ‘ตลาดนัด – แลก – พบ’  กิจกรรมจัดขึ้นที่ SlowCombo  สามย่าน มีผู้คนมาปูเสื่อกัน คัดสรรข้าวของที่เคยรักมานั่งรอแลกของ  ทั้งเสื้อผ้า  รองเท้า กระเป๋า หนังสือดี ของตกแต่งบ้าน ถ้วยชามสวยๆ หรือแม้แต่เสื้อกีฬาและอุปกรณ์กีฬา เพื่อแบ่งปันสุขภาพที่ดี  บางคนเป็นสายแคมป์ปิ้งก็มีอุปกรณ์มาแชร์  ตลอดจนของวินเทจๆ ไอเท็มเด็ด ๆ  ไปจนถึงของที่มีมากเกิน ของที่สะสมจนล้นบ้าน จนอยากเคลียร์ออก

ส่วนใครที่มาเป็นคนแลกก็หอบหิ้วขนของใส่มาแน่นกระเป๋ามาหาบ้านใหม่กับคนปูเสื่อรอ  นอกจากนี้ มีโซน Bid คอย เวทีเล็กๆ ที่เปิดรับทั้งคนแลกและคนปูเสื่อรอที่มีของเคยรักชิ้นเด็ดมาขึ้นเวทีประมูล เล่าเรื่องของชิ้นนี้ คอยคนอื่นในงานมาขอแลก   เป็นอีกโอกาสการแลกของกัน ถ้าตรงใจของชิ้นไหนที่คนนำมาแลก ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่โดนใจใครหลายๆ คน เพราะของเก่าของเรา สามารถสร้างความสุขให้กับเจ้าของใหม่ได้ นอกเหนือจากนั้นเป็นอีกโมเดลตอบโจทย์แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ข่วยโลกใบนี้ผ่านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  ช่วยลดการผลิตเสื้อผ้าใหม่ ลดปริมาณขยะปัญหาใหญ่ในเมืองกรุง  

ตลาดนัดที่ไม่ต้องใช้เงินสด

งาน”ตลาดนัด-แลก-พบ”  หรือจะเรียกว่า ตลาดยื่นหมูยื่นแมวแลกเปลี่ยนของกัน เป็นไอเดียของเพจ ILI.U ไอแอลไอยู  ของที่จะนำมาแลกได้ทุกหมวด แต่มีกฎเหล็กว่า ต้องเป็นของมือสองที่ไม่ละเมิดสิทธิ์ มีมูลค่าเหมาะแก่การนำมาส่งต่อเพื่อหาเจ้าของใหม่  ยังมีสภาพที่ดี สมบูรณ์ สามารถนำไปใช้งานต่อได้จริง เป็นสิ่งของที่ยังจดจำเรื่องราวได้ จะแลกอะไรก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่อาหารและสัตว์เลี้ยง ข้อสำคัญห้ามแลกเปลี่ยนด้วยเงินไม่ว่ากรณีใด

ของเคยรักทุกชิ้นในงานจะมีป้ายให้เขียนเล่าที่มาสั้นๆ เป็นสื่อกลางให้อ่าน แล้วชวนคุยกัน ตลาดนัดนี้เปิดพื้นที่ให้เจราแลกของ แลกเปลี่ยนเรื่องราวกันได้ ถ้าไม่ดีลไม่โดนใจก็ไม่เป็นไร ยังมีโซนพิเศษ”Burn Box” กล่องตัด(ใจ)ให้ขาดแล้วเผาซะ! มีไว้ให้นำของที่ไม่อยากเก็บแล้ว เช่น รูปคู่คนรักเก่า การ์ดครบรอบ  ฯลฯ แต่อยากส่งต่อให้แยกและหย่อนทิ้ง  เตรียมส่งไปเผาที่ N15 Teachnology เปลี่ยนขยะธรรมดาเป็นเชื้อเพลิงแทนใช้พลังงานฟอสซิล

แต่ถ้าสุดท้ายแล้วแลกไม่ได้จริงๆ และไม่อยากนำของกลับบ้านแล้ว มีโซน  Goodbye Table เป็นสเตชั่นสุดท้าย จัดแสดงสิ่งของที่ยังแลกไม่สำเร็จ ซึ่งบนโต๊ะจะมีของเคยรักตั้งอยู่ก่อน ถ้คนที่มาเดินเจอในงานถูกใจนำกลับบ้านได้ 

หาบ้านใหม่ให้ของผ่านโต๊ะ Goodbye Table 

อาร์ตไดเรกเตอร์ที่ร่วมปูเสื่อบอกในเพจไอแอลไอยูว่า ชอบแคมป์ปิ้ง ของบนเสื่อที่ปูรอจะมีแต่อุปกรณ์แคมป์ปิ้งเป็นส่วนใหญ่  อย่างตะเกียงน้ำมันที่ยังแอปเลิฟมากอยู่ ตัวนี้ได้มาเพราะอยากเล่นตะเกียงวินเทจ  เวลาไปแคมป์ปิ้งยังไงก็ต้องใช้ตะเกียงน้ำมัน แต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงว่า ตะเกียงแก๊สง่ายกว่าเยอะ  ส่วนเสื้อกั๊กที่ไปๆมาๆ เหมือนจะมีเยอะไปแล้ว ตัวนี้เหมาะกับอากาศบ้านเรา ไว้ใส่ไปแคมป์หรือตกปลาก็เฟี้ยวอยู่ อีกชิ้นแว่นตาทรง Crown pinto รู้สึกว่าไม่เหมาะกับตัวเองแลย ขอเอามาให้คนที่เหมาะกับเจ้านี่ไปใช้ดีกว่า เห็นไอแอลไอยูจัดงานนี้ แว้บแรกคิดเลยว่า ของในงานน่าจะน่ารักและน่าสนใจแน่ๆ อยากลองเอาของที่ตัวเองเคยใช้ไปรอแลกกับคนอื่นดูสักครั้ง  หวังว่าจะมีประโยชน์ในมือคนอื่นๆ ต่อไป

ฝ้าย Prop Stylist ทาสแมว  ที่มาปูเสื่อรอ  บอกว่า   รู้ตัวอีกทีก็มีแมวอยู่เต็มเสื่อเลย ทั้งชามเซรามิกใส่อาหารใส่น้ำแมว เหมาะกับคนเลี้ยงแมว 1 ตัว เรารับแมวมาเลี้ยงเพิ่ม เลยใส่อาหารไม่พอ  หรือแจกันรูปแมวซื้อมา เพราะมักจะตกเป็นเหยื่อให้ของที่ไม่รู้ว่าซื้อไปทำไม แต่มันสวยและตลกดี  ส่วนปั๊มคุกกี้รูปสัตว์ เพื่อซื้อมาฝากจากต่างประเทศ ทุกวันนี้ยังไม่เคยใช้เลย  เสียดายไม่มีรูปแมว   งานนี้ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ให้สิ่งของที่อาศัยอยู่บ้านเรา ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ ส่วนเราก็รับสิ่งใหม่เข้าบ้าน ให้ความรู้สึก refresh ดี

ของที่เอามาแลกทุกชิ้นมีเรื่องราว-ความทรงจำ

เสื่อของ เบญ-เบญจรัตน์ ดีไซน์เนอร์นักทดลอง  เผยตอนแรกคิดว่าหาของมาแลกในงานนี้แล้วจะง่ายเหมือนเป็นแม่ค้าเอาของมือสองมาขาย ไปๆ มาๆ กลับเลือกของมาแลกยากมาก เพราะเกี่ยวกับมูลค่าทางจิตใจ ใช่เงินทอง  เรามีกระดาษสี Fine Paper เยอะมาก อยากนำมาแลก จะแบ่งเป็นเซ็ตให้เลย เป็นโทนสดใส กับโทนรักธรรมชาติ  มีชุดตัวปั๊มลายกราฟิก ซื้อมาปั๊มเป็นลายผ้าห่อของขวัญให้เพื่อน ใช้งานยืดหยุ่นได้ตามจินตนาการ  ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว แต่ตัวยางจะเลอะสีหน่อย  เราชอบซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดเรขาคณิตมาก  ใช้จริงแค่ 1 อัน กล่องที่นำมาแลกนี้กล่องใหม่เลย พอมันต้องใส่แว่นสามมิติด้วย คิดว่าคนที่อยากลองเล่นน่าจะสนุก  รอลุ้นว่าจะเจอของ อาจเจอคนที่เป็นโอตาคุในบางเรื่องเหมือนกัน

สตางค์ นักสัมภาษณ์สายแฟชั่น หนึ่งในคนปูเสื่อ   บอกว่า  ปกติไปงาน clotheswap อยู่แล้ว ทุกวันนี้แทบไม่ต้องซื้อเสื้อผ้าก็มีอะไรใส่ใหม่ตลอด ได้แลกของอย่างอื่นบ้างก็น่าสนุกดี คาดหวังจะได้ของที่ได้ใช้จริง เพราะของบางอย่างที่เรามี มันยังดีอยู่ ไม่ได้ใช้ รกบ้านเลยเสียดาย สมบัติผลัดกันชม เอาไปแลกเป็นของแปลกใหม่ดีกว่า “เวลาไปทำงานที่ไหน เรามักจะซื้อของติดมือกลับมาด้วย ที่รองจานศรีลังกา ได้มาตอนไปทำงานสัมภาษณ์ที่โคลอมโบ เจอร้านขายของที่ระลึกสุดคราฟต์เลยซื้อแหลกเหมือนเสียสติ น่ารักแต่ไม่เข้ากับคอนโดเลย ช่วยเอาไปใช้กัน

เปิดเวที Bid คอย ประมูลแลกของกัน

ตลาดแห่งนี้ยังมีของของแฟนเก่าที่ไม่อยากได้แล้วมาแลก อย่างหมิว-มณีนุช  บอกในเพจไอแอลไอยูว่า จิ๊กซอร์ 100 ชิ้น เคยซื้อตอนไปพักที่ทะเลด้วยกัน คิดว่าอยู่กับคนอื่นน่าจะมีประโยชน์กว่า อีกชิ้นขวดน้ำอัมเตอร์ดัม สีขาว เคยซื้อคู่กันกับเขาเป็นสีดำ ไม่อยากได้เเล้ว หนังสือภาพพิมพ์ที่รายละเอียดยิบสุดๆ สีสวยมาก  ดีเทลประทับใจ เคยซื้อเป็นของขวัญให้เขาวันเกิด ตอนเขาเอาของเรามาคืน กลับมีเล่มนี้มาด้วย คงลืมไปละว่าเป็นของเขา

ส่วน แพม – ธิดารัชต์  ร่วมปูเสื่อด้วย บอกมาแลกแบบไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ของประเภทไหนกลับไปเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีอะไรน่ารักๆ ที่เราอาจจะเคยอยากได้ แต่ไม่ได้ซื้อไว้ตอนนั้น แล้ววันนี้มีคนเอามาให้แลกก็คงจะดี  ของที่เราเอามามีหลายหมวด ทั้งเสื้อผ้า เทียนหอม ของแต่งบ้าน และอุปกรณ์ออกกำลังกาย อย่างกระเป๋าใบนี้เป็นของใช้ติดตัวอยู่ช่วงนึง เพราะเข้ายิมตลอด สะดวก เบา ใส่ของเปียกได้  มีช่วงที่เล่นแบตกับเพื่อนบ่อย เลยซื้อไม้กับลูก หลังจากนั้นแขวนไม้ไปเล่นอย่างอื่นแทน คิดว่าเอาไปพันกริปใหม่ก็ยังใช้ได้ดี  หรือ yoga mat อันแรกสมัยเริ่มเล่นโยคะ เหมาะสำหรับ beginner และคนที่อยากพกไปที่ต่างๆ เพราะเบา อยากให้ของที่เรารักได้ต่ออายุการใช้งานจากอีกคนที่ชอบของนั้นๆ มาแลกกัน

คนปูเสื่อรอคนแลกมาเจรจาแลกของ

ใหม่-นภัทร นักเขียนเพจ AriAround    บอก งานนี้น่าสนใจตรงที่มันมีความลุ้นๆ ว่าเราจะได้เจอใคร เขาจะเอาอะไรมาแลก และเขาจะยอมแลกกับเราเหรอ  ของที่เราเอามาบางส่วนเป็นของที่ได้มาจากตอนไปเรียนต่อ โปสเตอร์ของนาระได้จากตอนไปเดินนิทรรศการที่ไถหนาน ไต้หวัน คนเยอะมาก เลยโดนอุปทานหมู่ซื้อมาแบบงงๆ แต่ลืมไปว่าไม่มีที่ติด  หรือกล้องฟิลม์ได้มาตอนไปเรียนใหม่ๆ  จะเอามาถ่ายบันทึกชีวิตในต่างแดน ปรากฏว่าไม่มีเวลา ถ่ายได้ 2 ม้วน แถมยังไม่ได้ล้างรูปเลย

ตลาดนัด-แลก-พบ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนของเคยรัก

ด้านศิลปิน นิกษา นักสะสมของเคยรักตัวยง ร่วมปูเสื่อ บอกว่า เรามีของเคยรักเพียบ  แต่ละชิ้นเต็มไปด้วยความทรงจำ รูปที่วาดให้คนเคยรัก ตอนนี้ไม่รักแล้ว จะทิ้งก็ทิ้งไม่ลง เพราะวาดเองหรือของของคนเคยสําคัญ ซื้อมาให้ เพราะอยากจดจําคนๆ นั้นตลอดไป แต่ตอนนี้ไม่จําเป็นต้องจําแล้ว   พวงกุญแจน่ารักๆ ไม่อยากมีไว้แล้ว แต่ทิ้งไม่ลงเพราะของแพง อยากแลกให้น้องๆ ไปในที่ๆ จะได้ความรัก บางชิ้นเป็นรูป Still life สีน้ำมันที่คิดว่าทําออกมาได้ดี  ถ้าไม่มีใครแลกก็เก็บไว้เองเอาไว้แต่งบ้านคงสวยดี แต่วาดรูปเยอะ คงต้องซื้อบ้านเพื่อมาติดงาน ถ้าจะติดทุกรูป  

สนใจร่วมคอมมูนิตี้แลกเปลี่ยนของเคยรักที่มากกว่าของมือสองหรืออยากรู้จะเปิดตลาดนัดแลกพบอีกครั้งที่ไหน เมื่อไหร่ แนะนำเกาะติดเพจ ไอแอลไอยู  ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร