หมอสมิทธิ์ ชี้หาสารเสพติดในร่างกาย จากปัสสาวะได้ผลชัดกว่าเลือด

3 ก.ย.2566-ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ Smith Fa Srisont ระบุว่า มีประเด็นที่คนทั่วไปยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการตรวจหายาเสพติดในร่างกาย จึงขอสรุปสั้นๆ ดังนี้

1. ปกติเมื่อเสพสารเสพติดใดๆ ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ เช่น กิน สูด สูบนั้น สารเสพติดจะเข้าสู่เส้นเลือด แล้วไปออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย รวมถึงหล่อเลี้ยงรากผมแล้วขึ้นมาตามเส้นผม ต่อมาร่างกายก็มีกระบวนการกำจัดออกจนหมด สุดท้ายจะถูกขับถ่ายออก โดยสารเสพติดส่วนใหญ่จะถูกขับถ่ายออกทางปัสสาวะ

2. สรุปคือ สารเสพติดจะอยู่ในเลือดได้สั้นกว่าอยู่ในปัสสาวะ

3. หากสงสัยว่าใครใช้สารเสพติด ปกติจึงตรวจจากปัสสาวะเป็นหลัก เพราะจะมีโอกาสตรวจเจอมากกว่า เช่น เราจะตรวจยาบ้าจะเจอในปัสสาวะได้เฉลี่ยนานสุดไม่เกินสามวัน แต่ในเลือดจะเฉลี่ยนานสุดไม่เกินหนึ่งถึงสองวัน

4. การตรวจเส้นผมก็เป็นอีกวิธี แต่ไม่นิยม เพราะมีขั้นตอนมากกว่า และเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า มักจะใช้กับกรณีต้องการติดตามผู้เคยเสพสารเสพติด ในไทยมีที่ตรวจได้ไม่กี่แห่ง เช่น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

5. การตรวจปัสสาวะแบบชุด kit ที่ทำกัน เป็นการตรวจคัดกรอง หากผลเป็นบวกต้องตรวจยืนยันต่อเสมอ เพราะอาจเป็นผลบวกลวง โดยใช้เครื่องมือตรวจตามห้องปฏิบัติการเช่น LC/MS

สุดท้ายไม่อยากให้เข้าใจว่า ควรตรวจเลือดแทนปัสสาวะในกรณีพิสูจน์ว่าคนใดใช้สารเสพติด เพราะเคยเจอพนักงานบริษัท ที่ถูกสุ่มตรวจโดยใช้ชุด kit แล้วผลเป็นบวก จนจะถูกไล่ออก แต่บริษัทบอกว่า ถ้าไม่อยากให้โดนไล่ออกให้มาตรวจเลือดยืนยัน แล้วมาพบแพทย์ขอตรวจเลือดอีกหนึ่งอาทิตย์ต่อมา คือจะบอกว่า นอกจากไม่ควรเอาเลือดมาใช้ตรวจแล้ว ผลการตรวจเลือดหรือปัสสาวะนี้ก็ยังใช้ไม่ได้ในการตรวจหาสารเสพติด เพราะผ่านเป็นเวลานานแล้วจากการตรวจเจอเป็นบวกครั้งนั้น ร่างกายกำจัดออกไปหมดแล้ว ทางที่ดีควรเอาปัสสาวะที่ตรวจเจอเป็นบวกจากชุด kit มาตรวจยืนยันดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร