มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพ หนุนนครโบราณสู่มรดกโลก

ภาพ:ททท.

ระหว่างรอลุ้น”อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” เตรียมเข้าสู่การพิจารณาความเหมาะสมขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกแห่งของประเทศไทย ซึ่งองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) จะประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2566 นี้ ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เรื่องราวอารยธรรมโบราณ และความสวยงามของมรดกทางวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ  อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ถ่ายทอดผ่านงาน“ มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพ สู่มรดกโลก” The Magical Si Thep to World Heritage  ณ เขาคลังนอก  โบราณสถานสำคัญโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมรูปแบบมหาเจดีย์ที่มีฐานก่อด้วยศิลาแลงขนาดใหญ่ที่สุดในโลกภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-3 ก.ย.2566  ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมคึกคัก

งานแสงสีสุดตระการตาย้อนกาลเวลาอันรุ่งเรืองของนครโบราณศรีเทพอายุเก่าแก่กว่า 1,700 ปี  จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  กรมศิลปากร เป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ สร้างการรับรู้คุณค่า และสร้างเสริมศักยภาพสนับสนุนอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ก้าวสู่การขึ้นทะเบียนมรดกโลกในไม่ช้านี้ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ (ททท.) นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมงาน  สำหรับการจัดงาน วธ.อำนวยความสะดวกประสานงานเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรมและมอบหมายนักแสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ร่วมแสดงสุดตระการตาด้วย

ผู้ชมจะได้สัมผัสมหัศจรรย์ แสง สี การแสดงไฮไลท์ ในรูปแบบเล่าขานตำนานศรีเทพจากความเชื่อสู่ความศรัทธาของผู้คนในแถบลุ่มน้ำป่าสัก ก่อนเกิดเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่า นำเสนอผ่านจอ LED ผสมผสานเทคนิคด้วยการใช้ระบบ Synchronize Lighting เชื่อมการแสดงจากจุดฉายภาพสู่จุดการแสดงแสงไว้ด้วยกันผสานเป็นการแสดงมหัศจรรย์แสงสี Lighting 7 จุด ประกอบด้วยจุดที่ 1 ศรีเทพ  เปิดรากฐานเรื่องราวของเมืองศรีเทพอันยิ่งใหญ่ เล่าขานผ่านมุมมองความเชื่อความศรัทธา ย้อนดีตสู่ความรุ่งโรจน์ทางศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม จุดที่ 2 มหาสถูป ศาสนสถานแห่งศรัทธาในศาสนาอันหลากหลายบนพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก

มหัศจรรย์จุดที่ 3 ศาสนารุ่งโรจน์ เมืองโบราณและมหาสถูปใหญ่ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ศูนย์รวมจิตจที่ย้อนไปได้กว่าพันปี  จุดที่ 4 พฤกษาแห่งแสงสี ต้นไม้น้อยใหญ่รอบพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ สว่างเรืองรอง เปรียบดังพลังคนยุคก่อนส่งถึงคนยุคปัจจุบัน จุดที่ 5 ภาคภูมิใจมรดกไทย เมืองศรีเทพ  ความรุ่งเรืองในอดีตเล่าขานไม่รู้จบ เล่าขานผ่านดอกบัวสัญลักษณ์ความศรัทธา จุดที่ 6 แสง ศิลป์ สะท้อนความศรัทธาของผู้คนที่ต่างนำพาความเชื่อมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เกิดศิลปสถาปัตยกรรมที่เห็นจนทุกวันนี้ และจุดที่ 7 ศิลปะรุ่งเรือง งดงามด้วยเชิงสกุลช่างศรีเทพ สะท้อนภาพความรุ่งเรืองและความเชื่อมโยงในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นชุดการแสดงที่สร้างความอิ่มเอมใจ

เมืองโบราณศรีเทพเปิดประตูต้อนรับทุกคนเหมือนที่เคยเป็นมานับพันปี โดยรอบการแสดงจัด 4 รอบต่อวัน เวลา 19.00 น. 19.30 น. 20.00 น. และ 20.30 น. นอกจากนี้ ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารพื้นถิ่นตามวิถีชาวศรีเทพ  เช่น หมกหน่อไม้ทอด  ขนมลูกโคน จ่อมหมู  ขนมจีนน้ำยาสูตรเฉพาะ  ขนมตาลแบบโบราณ น้ำสมุนไพรธรรมชาติ

สำหรับความสำคัญของเมืองโบราณศรีเทพ เป็นหลักฐานของนครที่เป็นจุดเชื่อมโยงบนเส้นทางการค้าระหว่างพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปรากฏร่องรอยของพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในสามสมัย คือตั้งแต่ชุมชนยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย พัฒนาขึ้นเป็นบ้านเมืองในสมัยทวารวดี แล้วถูกวัฒนธรรมขอมแผ่ขยายเข้ามามีอิทธิพลในตอนปลาย ก่อนจะหมดความสำคัญกลายเป็นเมืองร้างไป

จนกระทั่งพบอีกครั้งในปี  2448 ด้วยเป็นเมืองที่ถูกทิ้งร้าง ไม่มีชุมชนในยุคคสมัยหลังมาตั้งซ้อนทับ โบราณสถานที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบันจึงไม่ได้ถูกทำลายโดยเมืองสมัยหลังเหมือนที่อื่น  ที่น่าตื่นตาตื่นใจกว่านั้น  หลักฐานทางด้านศิลปกรรมที่สมบูรณ์ดั้งเดิม ที่พบจากเมืองโบราณศรีเทพ แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นด้านภูมิปัญญา การสร้างสรรค์ และผสมผสานรูปแบบศิลปกรรมหลากหลายเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของศิลปกรรมแบบศรีเทพ ที่เรียกว่า “สกุลช่างศรีเทพ” ปรากฏอยู่ทั้งในสถาปัตยกรรมและประติมากรรม  กรมศิลปากรได้ใช้เวลาในการขุดแต่งบูรณะและศึกษาเป็นช่วงเวลายาวนานหลายสิบปี ก่อนจะนำข้อมูลเสนอให้กับยูเนสโก พิจารณาขึ้นเป็นมรดกโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบันอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อยู่ระหว่างการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลก และจะเข้าสู่การพิจารณาความเหมาะสม โดยการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลก จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.นี้ ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ