ททท.เปิดรูทใหม่เชื่อมโยง 15 พื้นที่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ บูมท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค

เมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่มีความสวยงาม แต่ยังมีบางสถานที่ยังไม่เป็นที่รู้จักหรือคุ้นหูนักท่องเที่ยว ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ชวนคนไทยและต่างประเทศสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างความประทับใจและเชื่อมความสุขกับการท่องเที่ยวด้วยโครงการ “เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว “   ภายใต้โครงการ The LINK Local to Global  เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ผ่านการเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทาง ทั้ง 5 ภูมิภาคของไทย  

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยถึงที่มาเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่บนเวทีแถลงข่าว “เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link  Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้ โครงการ “The LINK Local to Global” ว่า  โครงการนี้ได้รับความมือจากพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ในการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่เชื่อมโยง  ตรงกับคำว่า “The Link”  หมายถึง  การเชื่อมต่อ คอนเซ็ปของ ททท.ตลาดในประเทศและต่างประเทศ  เราขายประสบการณ์พื้นถิ่นเพื่อเชื่อมต่อไปต่างประเทศ   เพิ่มเติมด้วยนวัตกรรมและเชื่อมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง  สินค้าและบริการที่นำเสนอจะรักษาคาแรกเตอร์ สังคม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตวัฒนธรรม และชุมชน  เพราะเป้าหมายของรัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน  โครงการนี้สร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ สามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี

“ ตอนนี้แต่ละภาคจะขายแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคไม่เพียงพอ เราต้องการนักท่องเที่ยวเพิ่มความถี่การเดินทางมากขึ้น  การใช้จ่ายมากขึ้น และให้เกิดวันพักค้างมากขึ้น ซึ่งมิติการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมีส่วนสำคัญ นำมาสู่การเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง   30 เส้นทาง กระจายทุกภูมิภาค มีทั้งเมืองหลักผสมเมืองรอง เมืองรองผสมเมืองหลัก การเชื่อมต่อแต่ละภูมิภาค อานิสงส์ที่ตามมาเมื่อเกิดการเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ในประเทศ นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ปักหมุด เช็คอิน โพสต์เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพต่างๆ ลงโลกโซเชียล ตอนนี้ทุกภาษาสามารถแปลได้หมด คนทั่วโลกได้เห็นประสบการณ์ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวใหม่นี้ ซึ่งมีกิมมิคน่าสนใจ ชวนมามีประสบการณ์ร่วมกัน หลายเส้นทางตอบโจทย์ความสุข  พร้อมผลักดันสู่การเป็นหนึ่งในหมุดหมายใหม่ที่จะสร้างคุณค่าและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวไทย สู่การเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวระดับโลกต่อไปในอนาคต  “ ฐาปนีย์ กล่าว

สำหรับเส้นทางเชื่อมโยงไฮไลท์ที่น่าสนใจ ฐาปนีย์  ยกตัวอย่าง เส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดแพร่ คู่กับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของแฟชั่นงานผ้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน soft power ของไทย   Craft & Kram ผ้าหม้อห้อม ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  GI ของจังหวัด สายแฟชั่นต้องชอบ เชื่อมโยงกับผ้าพิมพ์ลายพื้นเมืองโขมพัสตร์ อีกผ้าไทยเชื่อมความสุขที่ประจวบคีรีขันธ  ผ้าพิมพ์ลายสัญชาติไทยทำด้วยมือ มีความละเอียดของลวดลายและสามารถไปดูขั้นตอนการผลิต และลงมือทำอีกด้วย ถือเป็นสวรรค์คนรักผ้า

เส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดเพชรบุรี คู่กับ จังหวัดเชียงใหม่  จะพาย้อนอดีตไปสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวเส้นทางท่องเที่ยว The Royal Route “เที่ยวพริบพรีภิรมย์” ชิมขนม อาหารชาววัง ชมวัง ฟังเสียงคลื่นที่ จ.เพชรบุรี  แล้วแฮปปี้กับกิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำปิง“ภิรมย์นาวา”พร้อมจิบชา afternoon tea ที่เชียงใหม่

สิ่งที่เชื่อมความสุขของนักท่องเที่ยว หนีไม่พ้นอาหารการกิน ราคาไม่แพง อาหารอร่อย รองผู้ว่าฯ หยิบยก เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดจันทบุรีคู่กับจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของเส้นทางอาหาร เมนูสมุนไพรประจําถิ่น เมนูเส้นที่มีชื่อเสียงประจําจังหวัดจันทบุรี อย่างผัดเส้นจันท์ผัดปู เหนียวนุ่ม นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และอีกเบื้องหลังความอร่อยเมนูเมืองจันทบุรี เป็นการนำกระวานมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงเมนูต้มยำ อร่อย เผ็ดร้อน  เชื่อมโยงกับอาหารถิ่นจังหวัดอุบลราชธานีที่การันตีด้วยสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ จากมิชลินไกด์  ปี 2566  มีทั้งอาหารเวียดนาม  อาหารอีสานรสจัดจ้าน

สายศรัทธาและสายมู ฐาปนีย์แนะนำเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดนครพนมคู่กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านการเชื่อมโยงด้วยความศรัทธา ความเชื่อ ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของงานประเพณีอันสวยงามบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมีประเพณีเชื่อมศรัทธากับความสุขเช่นกัน นั่นคือ งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุยามค่ำคืน

“  ททท.ตั้งต้นด้วย 15 เส้นทางที่มีความน่าสนใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ด้านการท่องเที่ยว แต่ถ้าใครคิดว่า มีเส้นทางท่องเที่ยวประทับใจ อยากส่งต่อให้ทำการตลาดเพิ่มเติม สามารถ#Happy Link : Thailand’s Dream Destinations  ททท.จะไปทำการบ้านเพิ่ม และยินดีส่งเส้นทางทั้งหมดนี้ให้ไปถึงดวงดาวและอยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก นอกจาก 15 เส้นทางแล้ว อยากให้ติดตามจะมีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมตามกลุ่มความสนใจหรือไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป ” ฐาปนีย์ กล่าว

ด้าน แวน – ชนินทร จิตปรีดา อินฟลูเอ็นเซอร์ท่องเที่ยว และคอนเทนท์ครีเอเตอร์จาก Vaandaytrip  กล่าวว่า ตนทำคอนเทนท์ท่องเที่ยยวสัปดาห์ละ 1 จังหวัด  การเดินทางเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟ รถตู้ รถทัวร์ รถแดง เพราะจะได้พบเจอผู้คนหลากหลาย ทั้งชาวบ้าน ชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ต่างชาติมาไทย เริ่มจากท่องเที่ยวกรุงเทพฯ เชื่อมไปจ.พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี พิษณุโลก แล้วขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางลงจ.ภูเก็ต ถ้านักท่องเที่ยวต่างประเทศได้การเชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวโครงการนี้จะเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ส่วนตนเองสนใจเส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดเพชรบุรี คู่กับ จังหวัดเชียงใหม่  อยากไปลองเที่ยววัด ชมวัง กินข้าวแช่ตำรับชาววังแท้ๆ ย้อนอดีตกับเรื่องราวชาววัง ก่อนจะไปล่องเรือบนแม่น้ำปิง จิบชายามบ่าย แค่นึกภาพตามก็สนุกแล้ว

ใครที่อยากแพ็คกระเป๋าออกไปหาความสุขให้กับชีวิต เชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวกับไลฟ์สไตล์ตัวเองอย่างที่ใจต้องการ เพิ่มสีสันให้ชีวิต ลองออกไปดู ไปพิสูจน์ ไปสัมผัสการท่องเที่ยวในเมืองไทยด้วยตัวเองได้ สนใจ The LINK Local to Global สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทางทั้งหมดได้ที่ www.tourismthailand.org

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. กางแผนปี 68 ดึงต่างชาติเที่ยวทะลุ 40 ล้านคน สร้างรายได้ 3.4 ล้านล้าน

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงานประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ปี 2568 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2025 : TATAP 2025) ว่า ททท.ตั้งเป้าหมายในปี 2568 สร้างรายได้รวมเพิ่มจากที่ทำได้ในปี 2567 ไปอีก 7.5%

ปักหมุดเที่ยวงาน'มรดกสยาม 3 สมัย'

14 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงาน Happy Journey with BEM “มรดกสยาม ๓ สมัย” โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดี

ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง

ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย หนึ่งในผู้นำบริการรถเช่าระยะสั้น และลีมูซีน ภายใต้บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พีที แมกซ์การ์ด และพันธมิตรทางธุรกิจหลายภาคส่วนร่วมกระตุ้นท่องเที่ยวไทย ภายใต้แคมเปญ ‘พี

ททท. แท็กทีม ทราเวลโลก้า หนุนท่องเที่ยวไทย

ททท. แท็กทีม ทราเวลโลก้า ประกาศความร่วมมือ (MOA) ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ครอบคลุมกลยุทธ์การตลาดและประชาสัมพันธ์ หวังกระตุ้นท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน