เชิดชู’แม่แห่งแผ่นดิน’ แบบอย่างอนุรักษ์มรดกไทย

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ได้พระราชทานความเจริญ ความสุขสวัสดิ์แก่ประชาชนและผืนแผ่นดินไทย อีกทั้งยังทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ เพื่อเป็นเกียรติภูมิของชาติ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 และวันแม่แห่งชาติ หน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากร ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณให้พสกนิกรไทยได้ศึกษา เรียนรู้ และเชิดชูพระเกียรติยศ ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมถวายพระพร การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ การจัดแสดงนิทรรศการภาพจากหนังสือ “พระมาลาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ณ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก กาญจนบุรี

การจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “คู่แก้วจอมขวัญแผ่นดินไทย” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก จังหวัดสุโขทัย เป็นนิทรรศกรบอกเล่าเรื่องราวพระราชปฏิสัมพันธ์ระหว่างพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งแต่ทรงมีจิตปฏิพัทธ์เมื่อทรงพบกันครั้งแรกในวัยเยาว์ กระทั่งโปรดฯ ให้จัดพิธีอภิเษกสมรส และทรงกลายเป็นคู่แก้วจอมขวัญของคนไทยทั้งแผ่นดิน

การจัดแสดงสินค้าผ้าไทยจากชุมชนบ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในการส่งเสริม อนุรักษ์และฟื้นฟูผ้าไทย รวมถึงเป็นการต่อยอดผ้าไทย สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น ทั้งยังร่วมส่งเสริม และพัฒนาผ้าทอ ผ้าพื้นถิ่น ของกาญจนบุรี ให้เป็นสินค้าทางวัฒนธรรม และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน  การเยี่ยมชมจะส่งเสริมการเรียนรู้ภูมิปัญญาการทอผ้าพื้นถิ่นและกระตุ้นการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ จ.กาญจนบุรี มีผ้าลายอัตลักษณ์ คือ “ผ้าลายตาจัก” ของดีบ้านหนองขาว มีสีสันสดใสและลวดลายแปลกตา เป็นผลผลิตของชุมชนหนองขาวที่พิเศษกว่าที่อื่น เพราะมีการเก็บยกลายสานสวยงาม ใช้เส้นด้ายไหมประดิษฐ์ เนื้อผ้าจะเป็นมันวาวคล้ายผ้าไหม ดูแลรักษาง่าย ซักรีดตามปกติไม่ยืดไม่หด สีไม่ตก สวมใส่สบาย และมีอายุการใช้งานยาวนาน รวมทั้งจะมีการจัดจำหน่ายผ้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้าให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้เลือกซื้ออีกด้วย

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา  กรมศิลปากรจะมีการประดับไฟโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอย่างงดงามตระการตา มีการเผยแพร่องค์ความรู้อันเกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจัดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีเฉลิมพระเกียรติฯ ส่วนวันที่ 9 สิงหาคม จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก Kids Inspiration เรื่อง แทนคำบอกรักด้วยการ์ดวันแม่  ผ่านออนไลน์ ณ ห้องหนังสือเด็กและเยาวชน สำนักหอสมุดแห่งชาติ เวลา 10.00-12.00 น. รวมทั้งจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ

กิจกรรมมากมายที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 สิงหานี้ เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแม่แห่งแผ่นดินอันหาที่สุดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สุดวิจิตรประณีตศิลป์ไทย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย งานพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พุทธศักราช 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามฯ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ

สหรัฐเตรียมส่งคืนเสาสลักหินทราย'ปราสาทพนมรุ้ง'กลับไทย

18 มิ.ย.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก (The Art Institute of Chicago) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุให้กับกรมศิลปากร จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนเสาติดผนังสลักจากหินทรายรูปพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ