89 ปี ทวี รัชนีกร สร้างศิลป์สะท้อนสังคม

ทวี รัชนีกร ชื่อชั้นเป็นที่เคารพยกย่องในฐานะศิลปินชั้นครูที่มีอุดมการณ์รังสรรค์ผลงานสะท้อนสังคม ซึ่งทวี รัชนีกร เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี  ที่มีโอกาสเรียนกับท่านโดยตรง  ปัจจุบันอาจารย์ทวี อายุ 89 ปี และกำลังมีงานแสดงครั้งใหญ่”นิทรรศการ 89 ปี  ทวี รัชนีกร “ ณ หอศิลป์ทวี รัชนีกร อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ศิลปินก่อตั้งขึ้นเมื่อ 16 ปีก่อน นิทรรศการสนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อฉลองครบรอบ 89 ปี ของ อ.ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์  (จิตรกรรม) ปี 2548  และส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานและการดำเนินงานของศิลปินแห่งชาติให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง

ไฮไลท์ของนิทรรศการ 89 ปี ชวนคนรักงานศิลป์และแฟนคลับอาจารย์ทวีมาร่วมชื่มชมผลงานศิลปะของอาจารย์ทวี สะท้อนพัฒนาการการทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม  ที่น่าสนใจศิลปินสร้างสรรค์ผลงานลุ่มลึกชุดล่าสุดเลือกใช้เฉพาะสีขาวและดำ  ต่างจากผลงานศิลปะสีสันจัดจ้านที่เป็นภาพจำของคนทั่วไปที่มีต่อศิลปิน นิทรรศการครั้งนี้ยังฉลองโอกาสพิเศษที่ศิลปินแห่งชาติเปิดตัวหอศิลป์ 4 อาคารหลังใหม่ภายในบริเวณหอศิลป์ทวี รัชนีกร เติมเต็มการเป็นแหล่งเรียนรู้ผลงานศิลปะหลากหลายแขนงให้กับคนไทย

“ ต้นปีที่ผ่านมาจัดแสดงผลงานแบบสบายใจ เป็นภาพสวยงามของธรรมชาติกว่า 100 รูป แต่ผลงานล่าสุดมาจากสถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวาย รู้สึกสะเทือนใจ งานก็เลยพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และบ้านเมือง ไม่อยากให้สีสดใส อยากลองสีขาวดำ ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถ้าใช้สีอดสีสวยไม่ได้ “ อาจารย์ทวี เผย

อาจารย์ทวี เล่าด้วยว่า  การสร้างผลงานศิลปะในระยะเวลา  20 -30 ปีที่ผ่านมา มักใช้สีสันหลากหลาย ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงความงามของธรรมชาติที่ผสมผสานความคิด จนเกิดรูปแบบที่มีลักษณะเฉพาะตัว รวมถึงสะท้อนภาวะของสังคม วิถีชีวิต ความเชื่อ ความเป็นท้องถิ่น และเรื่องราวสะเทือนใจที่มีต่อประชาชน ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ ยังมีผลงานที่เสนอทัศนะต่อสังคมให้ตระหนักถึงความยุติธรรมและความจริงของมนุษย์ที่จะมอบให้กันและกัน  นอกจากผลงานของตัวเองแล้ว นิทรรศการนี้นำเสนอผลงานจากศิลปินรับเชิญ โดยกลุ่มศิลปินโคราชร่วมสมัย สร้างผลงานประติมากรรมลอยตัวจากดินด่านเกวียน  20 ชิ้น จัดแสดงบริเวณลานประติมากรรมหอศิลป์ 2  สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนดูงาน

ส่วนหอศิลป์หลังใหม่ที่เพิ่งเปิด อาจารย์ทวีกล่าวว่า เดิมเป็นห้องแสดงนิทรรศการหมุนเวียน แต่นำมาปรับปรุงใหม่ นอกจากแสดงงานศิลปะแล้ว ยังเป็นพื้นที่จัดฉายภาพยนตร์สั้นได้อีกด้วย ซึ่งทดลองฉายหนังสั้นของกลุ่มศิษย์เก่าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในวันเปิดนิทรรศการได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก

“ อยากให้หอศิลป์ทวี รัชนีกร มีความหลากหลายเหมือนหอศิลป์ในต่างประเทศ ที่นี่สามารถมาเสพงานศิลปะทุกแขนง ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ดนตรี กวี แม้กระทั่งเพลงพื้นบ้านโคราช ก็เคยเปิดพื้นที่สอนภายในหอศิลป์ ส่วนหนังเป็นศิลปะที่น่าสนใจ หลายมหาวิทยาลัยเปิดสอนภาพยนตร์ มีคนรุ่นใหม่สนใจเรียนเยอะ อาคารหลังใหม่ตอบรับกิจกรรมด้านนี้ แล้วยังมีห้องสมุดที่มีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะน่าอ่านอีกจำนวนมาก ” ศิลปินอาวุโส กล่าว

ในวัย 89 ปี อาจารย์ทวีกล่าวด้วยน้ำเสียงสดใสว่า แม้อายุเพิ่มขึ้น ยังเขียนงานตลอดเวลา สายๆ ทำงานศิลปะจนคล้อยบ่าย พักกินข้าวเที่ยง   แล้วมาทำต่อจนค่ำ ตั้งใจว่าอายุครบ 90 ปี จะจัดแสดงงานเดี่ยวอีกครั้ง จะเขียนรูปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตาย   ส่วนแผนพัฒนาหอศิลป์จะทำอาคารจัดแสดงเพิ่มอีก  1 อาคาร บนพื้นที่ที่เหลือ เน้นแสดงผลงานสีน้ำและผลงานภาพพิมพ์ของตน   รวมถึงมีลานเอนกประสงค์แสดงผลงานประติมากรรมโดยเฉพาะ ต้องทำให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นประโยชน์กับเด็กรุ่นหลัง ตอนนี้ยังขาดงบประมาณ ภายใต้ผลงานมากมายที่จัดแสดงและเรื่องราวที่อาจารย์ทวี รัชนีกร บอกเล่าแสดงถึงพลังมหาศาลของศิลปินอาวุโสในการสร้างสรรค์สังคมและชาติบ้านเมือง

สนใจชมผลงานแวะเวียนไปที่หอศิลป์ทวี รัชนีกร  ( Tawee Art Gallery ) จ.นครราชสีมา บ้านศิลปินแห่งชาติ สอบถามโทร 08-9629- 9227 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT