ทั่วประเทศมีตำแหน่งว่าง 648,277 อัตรา กรมการจัดหางานจัด Job Expo 4 ภาค

รัฐบาล ติดตามสถานการณ์การมีงานทำของประชาชน พบทั่วประเทศมีตำแหน่งว่าง 648,277 อัตรา พร้อมรองรับผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ กรมการจัดหางานจัด Job Expo 4 ภาค พร้อมบริการแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” หนุนการเข้าถึง

21 ก.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเดือน พ.ค.-มิ.ย. เป็นต้นไปของทุกปีจะเป็นช่วงที่ผู้จบการศึกษาใหม่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งรัฐบาลจะให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์การมีงานทำของผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีกิจกรรมที่อำนวยความสะดวก ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานโดยสะดวก และผู้ประกอบการก็ได้แรงงานตรงตามต้องการ

ทั้งนี้ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานรายงานว่า ณ ปัจจุบันมีตำแหน่งงานทั่วประเทศว่างอยู่ 648,277 อัตรา ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอในการรองรับผู้จบใหม่ทุกระดับการศึกษาในแต่ละปี และเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหางานตรงกับความต้องและความสามารถได้สะดวกกรมการจัดหางานได้จัดกิจกรรมทั้งออนกราวด์ และออนไลน์เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงงาน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตลอดเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กรมการจัดหางานได้จัดงาน JOB EXPO THAILAND 2023 ใน 4 จังหวัด 4 ภาค ซึ่งมีสถานประกอบการร่วมงานเพื่อรับสมัครงานกว่า 1,200 แห่ง สมัครงานและรอบรรจุงาน 46,000 ครั้ง

ในส่วนช่องทางเข้าถึงงานผ่านระบบออนไลน์ กรมการจัดหางานได้พัฒนาแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” ซึ่งมีทั้งเว็บไซต์ “ไทยมีงานทำ.doe.go.th” และแอปพลิเคชัน “ไทยมีงานทำ” ที่บรรจุตำแหน่งงานใหม่ๆ ของสถานประกอบการทั่วประเทศให้ผู้สนใจเข้าไปสมัครได้ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้กรมการจัดหางานจะมีการลงพื้นที่พบปะสถานประกอบการภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องเพื่อนำตำแหน่งงานมาบรรจุไว้บนแพลตฟอร์มด้วย พร้อมกันนี้ กรมการจัดหางานยังได้มีการขยายตลาดแรงงานใหม่ๆในต่างประเทศให้แก่แรงงานไทย อาทิ งานในซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย สหรัฐฯ และเกาหลีใต้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลการวิเคราะห์ของกรมการจัดหางานพบว่า ประเด็นที่น่ากังวลของไทยขณะนี้ไม่ใช่อยู่ที่การไม่มีงานทำ แต่เป็นการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลมีนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังโควิด19 ทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิต ธุรกิจบริการ ภาคท่องเที่ยว โรงแรมและบริการที่เกี่ยวเนื่อง ต่างมีความต้องการแรงงานหลากหลายตำแหน่งเพื่อขับเคลื่อนกิจการ ซึ่งบางส่วนต้องนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทดแทน

ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานดังกล่าว กรมการจัดหางานได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดโครงการเพื่อเพิ่ม หรือปรับปรุงทักษะของแรงงานที่มีอยู่ให้พร้อมเข้าไปเสริมในอุตสาหกรรมหรือบริการที่มีความต้องการแรงงานสูง และตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งในปีงบประมาณ 66 มีการพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว 2,770,460 คน โดยแรงงานที่สนใจหลักสูตรการปรับปรุงทักษะการทำงาน สามารถติดต่อ สอบถามที่สายด่วน สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่ง ปภ.เกาะติดน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

'อนุทิน' ห่วงใยพี่น้องประชาชนภาคเหนือ-อีสาน ประสบอุทกภัย เกาะติดทุกพื้นที่ใกล้ชิด พบ 7 จังหวัดยังมีน้ำท่วม จ.น่านมีระดับน้ำสูงขึ้น กำชับ ปภ. ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

"สิรภพ" นำทีมเจรจา รมว.เศรษฐกิจฯ มาเก๊า กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ขยายตลาดแรงงานภาคบริการและโรงแรม

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เดินทางเยือนมาเก๊า

ข่าวดี! รับสมัครชายไทย 18-30 ปีฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น

'คารม' เผยข่าวดีกรมการจัดหางาน รับสมัครผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กร IM Japan ปี 2567 ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 31 ส.ค. ยื่นใบสมัครทางออนไลน์ฟรี !