ตามรอยศิลปะต่อสู้ ’มวยไทย’ 4 สาย

มวยไทยที่โด่งดัง ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านวัฒนธรรม ซึ่งรัฐบาลไทยโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย สำหรับนโยบาย 5 F ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (ศิลปะการต่อสู้) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) 

หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคมมวย ครูมวยไทย ผนึกกำลังกันเผยแพร่ความสำคัญของมวยไทยและถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้-ลูกไม้มวยไทย ทุกวันที่ 6 ก.พ. ตรงกับวันมวยไทย มีการจัดงานวันมวยไทยอย่างยิ่งใหญ่ ชุมนุมครูมวย ลูกศิษย์ ลูกหาวิชามวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมพิธีไหว้ครู  เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชาติและให้ชื่อชั้นมวยไทย หรือ Fight  กระฉ่อนไปทั่วโลก

ล่าสุด ททท.เดินหน้าดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย 5F และสร้างประสบการณ์เรียนรู้มวยไทย จัดกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience “ เชิญชวนคนรักกีฬามวยไทยตามรอยตำรับมวยไทย 4 สาย  ใน 4 จังหวัด ที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า มวยไทยเป็นหนึ่งในสินค้าท่องเที่ยว 5 F เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของการต่อสู้ที่ชาวต่างชาติทั่วโลกยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ททท.จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุตรดิตถ์ และ ลพบุรี เพื่อผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience กำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด จะจัดมวยไชยา ขึ้น ณ สะพานนริศ ริมแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 30 มิ.ย. – 2 ก.ค. 2566  ความโดดเด่นมวยไชยามีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด  โดย ครูกฤดากร สดประเสริฐ ถือเป็นมวยท่าดี

ส่วนมวยโคราช มวยหมัดหนักมีเอกลักษณ์ที่การแต่งกายและการคาดเชือกตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอก  ออกหมัดเป็นวงกว้างหนักหน่วง ที่เรียกว่า “หมัดเหวี่ยงควาย” โดย ครูเช้า วาทโยธา เตรียมจัดขึ้น ณ เซ็นทรัลพลาซา จ.นครราชสีมา วันที่ 14-16 ก.ค. 2566  

มวยภาคเหนือ ยกให้มวยท่าเสา หรือ มวยพระยาพิชัยที่ลือเลื่อง เป็นการผสมผสานมวยไทยและมวยจีน ขึ้นว่าด้านความำว ออกหมัดได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง โดย ครูวรมัน วนันทศานติ จัดขึ้น ณ วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ วันที่ 11-13 ส.ค.  2566  จังหวัดสุดท้าย มวยลพบุรี ตำรับมวยเก่าแก่ เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อยหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไวหลอกล่อ หลบหลีกได้ดี โดย ครูยะ ส.สุนีย์ งานจะจัดขึ้น ณ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี วันที่ 18-20 ส.ค. 2566

ภายในงานแต่ละจังหวัดจะมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในศิลปะมวยไทย เช่น การสอนมวยให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนมวย โดยมวยทั้ง 4 สาย มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันมวยไทย ประกบคู่มวยโดย ครูดาม ศรีจันทร์ เจ้าของผลงานเหรียญทองชื่อดังในอดีต ทั้งซีเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย และมวยสากล การสักยันต์ โดยอาจารย์สักยันต์ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นสมาชิกของสมาคมสักยันต์แห่งประเทศไทย การจําหน่ายวัตถุมงคล และเครื่องรางของขลัง โดยเชื่อกันว่าจะสามารถปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่าง ๆ กิจกรรม INTERACTIVE เกี่ยวกับมวยไทย  การแสดงนาฏมวยไทย การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง  

เชิญชวนคนไทยและต่างชาติไปสัมผัสมนต์เสน่ห์มวยไทยให้ครบ 4 จังหวัดกับงาน Amazing Muay Thai Experience 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

'ทรงชัยน้อย' ย้ำชัย 'รักษ์' ด้าน 'อิลยาส' สอยน็อก 'ซุปเปอร์บอล' ONE ลุมพินี 71

ศึก ONE ลุมพินี 71 จัดเต็มความสนุกมอบให้กับแฟนมวยเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีนักสู้ร่วมแสดงฝีมือทั้งสิ้น 12 คู่ สร้างเกมการแข่งขันสุดเร้าใจระดับห้าดาวตลอดทั้งรายการ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล

'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว