รวม 60 ศิลปินชั้นนำ อย่าพลาด’เบียนนาเล่เชียงราย’

ช่วงปลายปีจะมีมหกรรมศิลปะใหญ่ระดับนานาชาติที่ชุมนุมศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก กับ “มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023” ภายใต้แนวคิด “เปิดโลก “หรือ The Open World ระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2566  ถึง 30 เม.ย. 2567 ที่ จ.เชียงราย  เตรียมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยทั่วนครเชียงรายที่จะสร้างแรงบันดาลใจและประทับใจไม่รู้ลืม

4 เดือนเต็มของงานเบียนนาเล่เชียงราย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) หัวเรือใหญ่จัดงานมุ่งส่งเสริมให้เชียงรายกลายเป็นเมืองศิลปะระดับโลก และเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั้งในและต่างประเทศจะได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก ท่ามกลางความสวยงามธรรมชาติ วัดสำคัญ โบราณสถานแหล่งประวัติศาสตร์คู่เมือง สถาปัตยกรรมเอกลักษณ์ ตลอดจนวิถีวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของดินแดนล้านนา  ซึ่งกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ ของเชียงราย

สำหรับนิทรรศการหลัก จัดโดยทีมภัณฑารักษ์ ในสถานที่ต่างๆ ทั่วตัวเมืองเชียงรายและเขียงแสน นอกจากนี้ มีการแสดงผลงานคู่ขนานภายใน Pavilion หรือ ศาลา 10 แห่งทั่วเมือง ผ่านนิทรรศการกลุ่มของศิลปินและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ ส่วนพิพิธภัณฑ์หรือมิวเซียมต่างๆ ช่วงงานเบียนนาเล่จะจัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มสีสัน  ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลดนตรีชาติพันธุ์ ร่วมกับ มรภ.เชียงราย งานฉายภาพยนตร์ร่วมกับหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และการแสดงสดอื่นๆ เปิดโอกาสให้ผู้ชมเสพงานศิลป์แบบฟินๆ

ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  อย่างต่อเนื่อง  กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณดำเนินงานโครงการ งวดที่ 2 จำนวน 95 ล้านบาทมาแล้ว โดยจะจัดสรรให้ศิลปินที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 60 รายใช้สร้างผลงาน และใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งทีมภัณฑารักษ์ ได้คัดเลือกศิลปินร่วมสร้างสรรค์ผลงาน 60 ราย  จากนั้นจะนำศิลปินลงพื้นที่วางแผนการสร้างผลงานตามบริบทและแนวคิดจัดงาน คาดว่า ภายในเดือนก.ค. จะสามารถสรุปผลรายการสร้างสรรค์ศิลปะแต่ละพื้นที่ได้

“ ตามแผนงานเบียนนาเล่จะต้องสร้างการรับรู้ การเตรียมพร้อมการมีส่วนร่วม ซึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายและจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมทางการศึกษา รวมถึงหาแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวรับรู้การจัดโครงการ รวมถึงบทบาทที่คนท้องถิ่นจะสามารถเข้าร่วมและได้ประโยชน์  นอกจากนี้ จะจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทั้งแบบระยะสั้น และระยะยาวพักค้างคืน  จัดระบบขนส่งรองรับ ส่วนนี้ ผู้ว่าฯ เชียงรายประสาน 18 อำเภอ และชี้แจงให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับศิลปินและนักท่องเที่ยว คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัด 30,000 ล้านบาทช่วงจัดงาน  “ ประสพ กล่าว

รศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ และ หน.โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มฟล.  กล่าวว่า ส่วนงานสนับสนุนงานวิชาการ และพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขงพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  อย่างเต็มที่ เตรียมพร้อมบุคลากร นักศึกษา ศิลปิน พื้นที่ในการจัดแสดง การสร้างงานศิลปะที่จะติดตั้งในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยและใน อ.เชียงแสน  สนับสนุนข้อมูลภาพรวม จ. เชียงราย สร้างการรับรู้ ส่วนนักศึกษาที่มีทักษะภาษาต่างประเทศจะเป็นอาสาสมัครนำชมงานศิลป์ตลอดงาน

“ เราคาดหวังว่างานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย จะขับเคลื่อนจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองศิลปะของไทยและของโลก   ต้องจัดกิจกรรมต่อเนื่อง  เช่น เทศกาลศิลปะนานาชาติ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นอีกหมุดหมายที่คนทั่วโลกอยากมาเที่ยวชมเมืองศิลปะร่วมสมัย  ทาง มฟล. จะร่วมกับจังหวัดเชียงราย กระทรวงวัฒนธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ ส่งข้อมูลการนำเสนอจังหวัดเชียงรายเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ด้านการออกแบบ ในปี 2566  ซึ่งทุกภาคส่วนต้องขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงกับงานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย เกิดการพัฒนาต่อยอดอย่างเป็นรูปธรรม “ รศ.ดร.พลวัฒ กล่าว 

1 ใน 60 ศิลปินร่วมแสดง  สมลักษณ์ ปันติบุญ ผู้ก่อตั้ง”บ้านดอนดินแดง” แกลเลอรีที่เปิดพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างผลงานศิลปะในมหกรรมที่จะเกิดขึ้น  กล่าวว่า  ศิลปินเชียงรายและชาวเชียงรายรู้สึกตื่นเต้นมากกับงานเบียนนาเล่เชียงราย  พร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือน งานนี้จะทำให้บรรยากาศใน จ.เชียงราย คึกคัก ทั้งศิลปินหรือนักท่องเที่ยวที่  สิ่งสำคัญที่สุดคือ ศิลปินท้องถิ่นจะมีโอกาสได้สัมผัสศิลปินจากทั่วโลก มีโอกาสได้ทำงานใหญ่ในชีวิต ชุมชนศิลปินเชียงรามีการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้น  ส่วนคนในท้องถิ่นจะเห็นคุณค่าของศิลปะมากขึ้น ตรงกับแนวคิดจัดงาน เปิดโลก หรือ The Open World

Thailand Biennale, Chiang Rai 2023  งานนี้ จะรวบรวมศิลปินผู้สร้างงานศิลป์โดดเด่นจากทั่วโลก สำหรับคนรักศิลปะปลายปีนี้จะได้เปิดโลก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านผลงานร่วมสมัยจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนเที่ยว'สวนแสง'งานมหรสพสมโภช ชมนิทรรศเฉลิมพระเกียรติ

13 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว

กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

5 มิ.ย.2567 - นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้