หอศิลป์ร่วมสมัยใช้เทคโนโลยีให้ประสบการณ์ใหม่

รอบเกาะรัตนโกสินทร์มีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งเปิดบริการ เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางประวัติศาตร์และศิลปวัฒนธรรมสู่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน พิพิธภัณฑ์ย่านพระนครภายในอาคารประวัติศาสตร์ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย และกิจกรรมอบรม เสวนา เวิร์คชอป เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมใน 6 สาขา ได้แก่ ทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม วรรณศิลป์ ดนตรีและการแสดง การออกแบบ ภาพยนตร์ นอกจากนี้ พื้นที่แห่งนี้ยังมีนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับประเทศในอาเซียนและการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ด้วย

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม พยายามพัฒนาพื้นที่แห่งการเรียนรู้นี้ให้น่าสนใจ ทันสมัย ตลอดเวลา เพราะนอกจากจะเป็นมิวเซียมให้ดื่มด่ำความสุนทรีย์จากผลงานศิลป์แล้ว ยังเพิ่มศักยภาพในการนำเสนอความรู้ใหม่ๆ สู่สาธารณชนที่สะดวก รวดเร็วอีกด้วย

ประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  กล่าวว่า สศร. ได้พัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยหลากหลายสาขา  ตลอดจนเปิดพื้นที่สำหรับจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยระดับชาติและนานาชาติ  และให้ศิลปินแขนงต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อใช้พัฒนาผลงาน  ตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับประโยชน์และนำความรู้ที่ได้รับจากการจัดนิทรรศการไปใช้สร้างแรงบันดาลใจหรือต่อยอดการทำงานได้

“ ในช่วงปี 2565 จนถึงปัจจุบัน หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินได้ผลตอบรับจากผู้จัดกิจกรรม ศิลปิน และผู้ชมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ๆ มาช่วยในการจัดนิทรรศการ ทำให้มีความน่าสนใจและดึงดูดผู้ชมมากยิ่งขึ้น มีการประชาสัมพันธ์เนื้อหาและรูปแบบการจัดกิจกรรมหลากหลายช่องทาง ทั้งจากทางหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เครือข่ายศิลปร่วมสมัย  และจากผู้เข้าชมที่แชร์เรื่องราวความประทับใจต่อไปยังสาธารณะ ยิ่งทำให้มีผู้เข้าชมทั้งชาวไทย และต่างชาติ ใช้บริการหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินเพิ่มมากขึ้น “ ประสพ กล่าวเทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญ

หอศิลป์ที่เคยถูกมองว่าเป็นสถานที่น่าเบื่อสำหรับคนรุ่นใหม่ เมื่อผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่งเสริมให้พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ยังไม่ตาย และกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวมอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างลงตัว  ประสพ ระบุ สศร. เปิดกว้างให้ผู้สนใจเข้าหารือในการใช้พื้นที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่างๆ  เป็นที่มาของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายนนี้

วันที่ 11 มิ.ย. จะมีกิจกรรมอบรม  “บรรณาธิการกิจกับวัฒนธรรมหนังสือ” (open book)   เวลา 09.30 – 16.45 น. ที่ห้องออดิทอเรียม หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน มีการบรรยายให้ความรู้จากบุคคลชั้นนำด้านหนังสือ นิตยสาร อาทิ  หัวข้อ “บรรณาธิการกิจกับวัฒนธรรมหนังสือ” โดยนายอรรถ บุนนาค  บรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLit  การเสวนา หัวข้อ “บทบาทของบรรณาธิการในโลกสมัยใหม่” โดยบรรณาธิการระดับแนวหน้าของไทย ได้แก่ นายทรงกลด บางยี่ขัน  บรรณาธิการ The Cloud  นายวิไลรัตน์ เอมเอี่ยม บรรณาธิการนิตยสาร  a day , นายภัทรจักร ปานสมัย บรรณาธิการหลวยสูสำนักพิมพ์  และนายอรรถ บุนนาค บรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLit   ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ สศร. ได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาทัศนศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดนิทรรศการ “Dystopian” แสดงผลงานวิทยานิพนธ์ของมหาบัณฑิตศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาทัศนศิลป์ ที่ ห้องนิทรรศการ 5 และห้องปฏิบัติการ 1 ชั้น 2   โดยรวบรวมงานศิลปะที่สะท้อนถึงรูปแบบความทุกข์อันหลากหลายของ 8 ศิลปิน จำนวน 16 ผลงาน มาให้ได้รับชมอย่างใกล้ชิด  งานศิลปะเป็นการสื่อสารที่สามารถนำไปสู่การสนทนาและถกเถียงกันในประเด็นความทุกข์ของมนุษยชาติ ด้วยรูปแบบที่น่าดึงดูดและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนได้ เชื่อมโยงศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทุกคน

เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหารูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ชักชวนให้คนรักศิลปะอยากออกมาหอศิลป์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว

กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

5 มิ.ย.2567 - นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ

จิตรกรเพาะช่างวาดภาพ'อาหาร'ชวนหิว

ภาพอาหารน่ากินและเมนูสุดอร่อยที่ทุกคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะส้มตำปลาร้ากุ้งสดนัวๆ ข้าวขาหมูหนังฉ่ำ เนื้อนุ่ม  บะหมี่หมูแดงเส้นเหนียวนุ่ม เกี๊ยวคำโต หรือกุ้งเผาน้ำจิ้มแซบซี๊ด เมนูสุดฟิน ที่เหล่านักศึกษาจิตรกรรมเพาะช่างบรรจงวาดภาพอาหารในรูปแบบเหมือนจริง เชื่อว่าผู้ชมได้เห็นแล้วต้องเกิดอาการหิวอย่างแน่นอน  

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้