เพลง 'วิสาขบูชา' เวอร์ชั่นใหม่ โดนใจวัยรุ่น

ศน.เปิดตัวเพลงวันวิสาขบูชาที่เรียบเรียงใหม่ ต้อนรับเทศกาลวันวิสาขบูชา มั่นใจเข้าถึงคนรุ่นใหม่ เนื้อ-ทำนองน่าฟัง

29 พ.ค.2566 - นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า  เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากลของโลก กรมการศาสนานำบทเพลงวันวิสาขบูชา มาเรียบเรียงและสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง เพื่อมอบเป็นเสียงเพลงแห่งคีตธรรมน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพลงวันวิสาขบูชานี้ กวีนิพนธ์ไว้โดย ส.ลูกพระร่วง ในทำนองเพลงมอญที่คุ้นหูชาวไทย เนื้อหาของบทเพลงได้กล่าวถึงความหมายนัยยะสำคัญของวันวิสาขบูชา คือเป็นวันที่มีความอัศจรรย์เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นถึง 3 ประการ คือ วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 โดยการรวมตัวกันของน้อง ๆ เยาวชนรุ่นใหม่จากโรงเรียนเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมขับร้อง ได้แก่ เด็กหญิงจิรัชญา ศรีนุช โรงเรียนหอวัง เด็กหญิงธนัชญา ศรีนุช โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า เด็กหญิงเพ็ญสินี จงเจริญศักดิ์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เด็กชายมีเดช ปิยวิมลนันท์ และเด็กชายมีคุณ ปิยวิมลนันท์ จากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง

" บทเพลงวิสาขบูชาที่จัดทำขึ้นใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อให้เข้าถึงมวลชนคนรุ่นใหม่ที่นิยมรับชมและรับฟังผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยใช้เทคนิคการเผยแพร่และดึงให้คนมาสนใจ ด้วยการวนซ้ำเพื่อให้คนฟังเข้าใจง่าย เมื่อนำเนื้อที่เป็นหลักธรรม และใส่จังหวะทำนองที่น่าฟัง จะทำให้จดจำเนื้อเพลงและร้องตามได้ นอกจากนี้ กรมยังได้เผยแพร่บทเพลง และมิวสิควิดีโอเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ โดยสามารถรับชมได้ทางสื่อสารมวลชนและแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊ค ยูทูป และทวิตเตอร์ ของกรมการศาสนาอีกด้วย  "นายชัยพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

ตั้ง4คณะอนุกรรมการ เร่งทำข้อมูลเสนอ'ครูบาศรีวิชัย'ต่อยูเนสโก

18 มิ.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง ครั้งที่ 1/2567

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2567 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง