สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยภาคใต้ ‘The Faith’

นิทรรศการศรัทธา (The Faith) ภายใต้โครงการนิทรรศการสร้างสรรค์ศิลปกรรมภาคใต้ เป็น 1 ใน 34 โครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งานนิทรรศการ The faith หรือ ศรัทธา นี้ เป็นผลงานของกลุ่มศิลปินจากจังหวัดตรัง ภูเก็ต สงขลา กระบี่ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ปี ในการสร้างสรรค์และรวบรวมผลงานนำมาจัดแสดงในครั้งนี้

The faith นับเป็นการนำเอาความเชื่อของศิลปิน มาผ่านการตีความและรังสรรค์ ลงบนงานผืนผ้าใบ ผลงานของศิลปินในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดความงดงามทางทัศนศิลป์ แต่ยังสอดแทรกไปด้วยความเชื่อของผู้คนศาสนา ทัศนคติ ความสวยงานและเร้นลับของธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องราวของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒธรรมของผู้คนทางภาคใต้ ซึ่งล้วนแต่ถูกนำมาบอกเล่าผ่านทางผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะครั้งนี้

ประสพ เรียงเงิน  ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในช่วงปิดภาคเรียน   สศร. สนับสนุนโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  เสพศิลป์ …ฟินอาร์ต ประจำเดือนพฤษภาคม เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยให้กว้างขวาง  โดยกิจกรรมแรกเป็นโครงการนิทรรศการสร้างสรรค์ศิลปกรรมภาคใต้ศรัทธา (The Faith)  โดย เครือข่ายศิลปินภาคใต้ นำโดย อารีย์ คงพล สัมฤทธิ์ เพชรคง สุบิน เมืองจันทร์ ธีระยุทธ์ จินประชา ชัยณรงค์ โภชาธาร และมณีรัตน์ ศรีคำภา เป็นการนำเสนอผลงาน จำนวนกว่า 100 ผลงาน จากศิลปินภาคใต้ มาจัดแสดง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าชม

“ นิทรรศการศิลปะครั้งนี้แสดงถึงมุมมองแนวคิดทางศิลปวัฒนธรรมตามความคิดและความประทับใจที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน นำเสนอความงามของกลิ่นอายของวัฒนธรรมผ่านการปรุงแต่ง สร้างสรรค์ของศิลปินภาคใต้สู่สังคมเมืองหลวง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงขับเคลื่อนศิลปะร่วมสมัย   คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,800 คน สร้างการรับรู้จากสื่อสังคมออนไลน์ประมาณ 90,000 คน และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนระหว่างการจัดงานกว่า 4,000,000 บาท โดยนิทรรศการดังกล่าวเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่  27 พ.ค. ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน “ผอ.สศร. เผย

ประสพ กล่าวอีกว่า   ส่วนโครงการที่ 2   เล่นแร่แปรธาตุ : จากเรื่องเล่าสู่งานศิลปะ โดย หอสมุดนิลเซนเฮส์ เขตบางรัก จะนำผลงานของฉัตรพงศ์ ชื่นฤดีมล ศิลปินศิลปาธร สาขาสถาปัตยกรรม ที่ได้ทำโมเดลจำลองทางสถาปัตยกรรม  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครเอกจากวรรณกรรมของ คริสติน่า สุนทรวัฒน์ นักเขียนวรรณกรรมเยาวชนรางวัลจากนิวเบอรี่ เรื่อง A Wish in the Dark มาสร้างผลงาน เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจผสานเรื่องเล่าจากวรรณกรรมไปยังศิลปะแขนงอื่นที่หลากหลายจากศิลปินมืออาชีพสู่เยาวชนรุ่นใหม่ที่สนใจงานศิลปะ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและเป็นการแลกเปลี่ยนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะข้ามสาขา  พร้อมกันนี้ ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเรื่องเล่าสู่งานศิลปะหลากหลายสาขา  โดยจัดขึ้น วันที่ 6 , 13 และ 20 พ.ค. นี้

นอกจากนี้ สศร. ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2566  ในนิทรรศการ “อาภรณ์ 5 การสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม : สุโขทัย” ระหว่างวันที่ 1 – 7 มิ.ย. ที่ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  โดยมีการเสวนาจากนักออกแบบหลายแขนง ในหัวข้อ “การสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม” และการแสดงแบบโดยนางแบบและนายแบบ ผ่านทาง Facebook Live ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในวันที่ 1 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 17.15 เป็นต้นไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว

กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

5 มิ.ย.2567 - นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ