เที่ยวโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านดวนใหญ่ ศรีสะเกษ

ถ้าจะไป จ.ศรีสะเกษ อย่างแรกที่นึกถึงก็คือ  อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ที่มีหน้าผาทอดยาวติดต่อกับปราสาทเขาพระวิหาร โบราณสถานที่มีความงดงาม โดดเด่นอยู่เหนือเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งกั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา ซึ่งเราสามารถมองเห็นตัวปราสาทได้ในมุมไกลๆ และยังมีผามออีแดงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ นับเป็นหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนี้  ทำให้เห็นร่องรอยอารยธรรมของยุค  ทวารวดี และขอม

ก่อนอากาศจะร้อนจัด ได้มีโอกาสกลับไปเยือนศรีสะเกษอีกครั้ง แต่การเดินทางรอบนี้จะไปที่บ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน  เพราะความน่าสนใจของที่นี่คือ คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ของหมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนนครดวนใหญ่ พร้อมกับมีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาผ่อนคลาสโลวไลฟ์ในวิถีชนบท โดยการดูแลและการบริหารจัดการภายในชุมชนเองอย่างเข้มแข็ง จนได้การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย และผ่านการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์อาเซียนด้วย

โอมสเตย์บ้านนพคุณ บรรยากาศดี ภาพ: Journey Directory

ระยะทางจากตัวเมืองศรีสะเกษมาถึงบ้านดวนใหญ่ประมาณ 25 กิโลเมตรก็มาจุดหมายพอลงจากรถตู้ปุ๊ป ซุ้มประตูที่ถูกประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ตกแต่งอย่างสวยงาม เด็กๆและชาวบ้านก็จะยืนต้อนรับพร้อมแต่งกายด้วยชุดผ้าแซวบ่งบอกถึงภูมิปัญญาของคนที่นี่ ใบหน้าที่ยิ้มแย้มยกมือสวัสดีทักทายกันระหว่างเราและชาวบ้าน การทักทายที่เรียบง่ายแต่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ระหว่างทางเดินไปยังลานวัฒนธรรมก็มีผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าพื้นบ้าน ทั้งหอม กระเทียม ผักสด ขนม ผ้าพาดไหล่ ซุ้มสาธิตการทำของที่ระลึกดอกลำดวน ตั้งเรียงรายให้ได่ชื่นชมและจับจ่ายกัน

อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน

เข้ามาถึงลานวัฒนธรรม ก็จะมีน้ำมะพร้าวเย็นๆให้ดื่มพอได้ดับร้อน พร้อมกับชมการแสดงพื้นบ้าน ที่ชาวบ้านเองเป็นผู้ทำการแสดงฟ้อนรำได้อ่อนช้อย ไปกับจังหวะของแคนและกลอง พอกล่าวต้อนรับเสร็จ ต่อไปก็จะเป็นกิจกรรมนั่งรถอีแต๋นชมรอบๆหมู่บ้าน

ใบทิพย์ บุญปลูก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ประธานวิสาหกิจกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวโฮมสเตย์นครลำดวน รับหน้าที่เป็นผู้นำชม  ยามเย็นที่แดดร่มลมพัดโชยเบาๆ ระหว่างที่รถอีแต๋นเคลื่อนตัวไปอย่างเนิบๆ ทำให้เราพอมีเวลาได้สัมผัสบรรยากาศของชุมชน ตรงลานวัฒนธรรมจะมีสระน้ำอยู่ตรงส่วนตรงกลางของหมู่บ้าน ต้นไม้ริมสระเมื่อมีผู้มาเยือนจากสีเขียว กิ่งกานก็จะประดับด้วยริบบิ้นหลากสีให้มีสีสันสวยงาม  รอบๆยังคงมีบ้านเรือนของชาวบ้าน มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุม มีพื้นที่นาสำหรับการเพาะปลูกข้าว อากาศก็ดี ต่างจากเมืองกรุงที่มีฝุ่นควันและความวุ่นวาย

ผูกข้อไม้ข้อมือรับขวัญ

มาต่างถิ่นแล้ว ก็ต้องมาสักการะเจ้าของบ้านที่ อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ตากะจะ” อยู่ตรงวัดดวนใหญ่ จุดนี่ก็จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพื้นที่ไปด้วย ผู้ใหญ่บ้านได้เล่าให้ฟังว่า” ตากะตะ “ผู้สร้างเมืองศรีสะเกษ  ได้เข้ามาสร้างเมืองในพื้นที่ของบ้านดวนใหญ่ ซึ่งท่านเห็นว่าพื้นที่ตรงนี้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสระน้ำล้อมรอบเหมาะกับการสร้างชุมชน และยังมีต้นลำดวนขึ้นอยู่เยอะ จึงเรียกว่าบ้านสระสี่เหลี่ยมดงลำดวน ปัจจุบันก็จะเห็นว่ามีสระดั้งเดิมอยู่ในหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านไม่ได้ขุดหรือลอกใหม่ แต่จะช่วยกันดูแล ตามคำบอกเล่าของบรรพบุรุษว่าในพื้นที่เกิดโรคระบาดตากะตะจึงย้ายเมืองไปตั้งอยู่ที่ อ.ขุขันธ์ และได้ย้ายเมืองไปตั้งอยู่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ในปัจจุบันนี้

ชั้นบนของบ้านมีการจัดแบ่งโซนห้องนอน

ทำการสักการะพ่อเมืองของบ้านดวนใหญ่เรียบร้อย ก็ขึ้นรถอีแต๋นไปชมโฮมสเตย์ เรามาที่เฮือนหอม โฮมสเตย์ของนพคุณ กันยา ซึ่งเป็น 1 ใน 13 โฮมสเตย์ของบ้านดวนใหญ่ เป็นบ้าน 2 ชั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางท้องทุ่ง หน้าบ้านกว้างขว้าง ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ มีโต๊ะเก้าอี้ไว้นั่งเล่นได้ เพิ่มความน่ารักกับมุมถ่ายรูปเก๋ๆ

เพลิดเพลินพอประมาณ ก็เข้าไปชมในตัวบ้าน ซึ่งตัวบ้านได้มีการทำตามรูปแบบของบ้านสมัยใหม่ แต่ยังคงเค้าโครงเดิมให้เราได้กลิ่นอายของ”บ้านทรงส่วย”ที่จะมีลักษณะใต้ถุนโล่ง ไม้ทั้งหลัง และไม่มีการกั้นห้องแยกนอน ส่วนของชั้นบนพอปรับมาทำเป็นโฮมสเตย์ก็มีการนำม่านมากั้นแยกแบ่งห้องเป็นสัดส่วน การตกแต่งก็จะเน้นเรียบง่าย มีระเบียงยืนออกมาสามารถให้ผู้เข้านั่งเล่น หรือทำกิจกรรมต่างๆได้  ได้ความรู้สึกเหมือนกับมานอนบ้านญาติเลย ที่สำคัญเมื่อมีแขกมาเข้าพักเจ้าของบ้านก็ยกบ้านให้ทั้งหลัง ไม่มีการอยู่รวมกัน ให้ความเป็นส่วนตัวแก่แขก แต่จะคอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย มีให้เลือกด้วยนะว่าจะพักบ้านพัดลม หรือบ้านแอร์ หลังหนึ่งรองรับได้ 4-6 คนเลย

นั่งอีแต๋นชมบ้านดวนใหญ่

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ตะวันกำลังจะคล้อยลับขอบฟ้า ชาวบ้านก็น่ารักมากๆ ได้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้เฒ่าผู้แก่ในล้านดวนใหญ่ก็มาผูกข้อไม้ข้อมือให้พร ต่อด้วยการชมรำแม่สะเอิง เป็นการรำถวายผีฟ้า ที่คนในชุมชนให้ความนับถือ เพื่อให้ปกป้องรักษาคุ้มครอง โดยจะมีการทำเตรียมเครื่องบูชา คือมีเหล้าขาว บุหรี่ หมากพลู ธูปเทียน ข้าวสาร ข้าวต้มมัด กล้วย ซึ่งก็จะมีเครื่องดนตรี เช่น ฉิ่ง กลอง แคน ผู้ขับร้องเพลง และนางรำที่ฟ้อนไปตามท่วงท่าและจังหวะของเพลง หลังจากจบการแสดงเราก็ทานอาหารพื้นบ้านง่ายๆ ก่อนเดินทางกลับเข้าที่พัก หากใครสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ Facebook: โฮมสเตย์ นครลำดวน

สระน้ำกลางบ้านดวนใหญ่

เติมพลังยามเช้ามาสูดอากาศดีๆ ที่หลงป่า คาเฟ่ มองจากด้านนอกที่นี้ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ตัวคาเฟ่ออกแบบเรียบๆ กลมกลืนกับการตกแต่งของร้าน ที่เน้นให้ผู้มาเยือนสัมผัสกับธรรมชาติ มีโซนที่นั่งให้เลือกหลากหลาย เมนูก็มีให้สั่งทั้งเครื่องดื่มและอาหารคาวหวาน ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งดื่มอยู่ในป่าจริงๆ

อาหารพื้นบ้านหลากหลายเมนู

เบิกบานใจกันไปแล้ว ก็มาเอาบุญกันต่อที่วัดป่าไผ่เจริญสมณะกิจ ความโดดเด่นของวัดนี้นอกจากจะเงียบสงบแล้ว ยังมีประติมากรรมพญานาค พญาสิริกันทรานาคราช ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นพญานาคแห่งอ.กันทรารมย์ ส่วนถัดไปก็จะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนวิสุทธาธิบดี ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพและศรัทธาอย่างมาก จบการเดินทางคราวนี้ คงต้องหาแพลนมาเยือนศรีสะเกษอีกแน่นอน เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ควรค่าแก่การไปเยือน

รำแม่สะเอิง
หลงป่า คาเฟ่
พญาสิริกันทรานาคราช วัดป่าไผ่เจริญสมณะกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

คนกับผึ้งที่ไพรพัฒนา ฟื้นผืนป่าพนมดงรัก

“ทองคำเหลวแห่งผืนป่า” หรือ “น้ำผึ้ง” เป็นทรัพยากรล้ำค่าของผืนป่าพนมดงรัก การเข้าป่าตีผึ้งหรือหาน้ำผึ้งเป็นอาชีพดั้งเดิมของชุมชนที่ยังคงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน