เลขานุการรมว.กต. แจงความคืบหน้าการช่วยเหลือนักเรียนและคนไทยในซูดาน

21เม.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ช่วยคนไทยในซูดาน มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่เกิดการสู้รบในซูดาน. กระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยต่อชีวิตของนักเรียนไทยและคนไทยที่ไปใช้ชีวิตกับครอบครัวอยู่ในซูดาน.

ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน Rapid Response Center RRC. กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประชุมคณะทำงานเมื่อ 20 เมษายน 2566 ที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพืจารณาวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือนักเรียนและคนไทยแล้ว

ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร อียิปต์ ได้รับรายงานว่า คนไทยและนักเรียนไทยจำนวนประมาณ 250 คน ยังคงปลอดภัย และสถานเอกอัครราชทูตสามารถดำรงการติดต่อกับหัวหน้าชุมชนไทยและนายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ยังคงมีการสู้รบในหลายพื้นที่ จึงได้แนะนำให้นักเรียนและคนไทยอย่าออกจากที่พัก และจะพยายามหาทางช่วยเหลือด้านอาหาร. ซึ่งในชั้นนี้ยังไม่ขาดแคลน ซึ่งกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในซูดานจะเป็นผู้นำในการช่วยเหลือนำส่งอาหาร

ที่ประชุมให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยของคนไทยและนักเรียนไทยในซูดาน สภาพความเป็นอยู่ อาหารการกินและดำรงการติดต่อระหว่างสถานเอกอัครราชทูตกับนักเรียนไทยและคนไทยในซูดาน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้วางแผนการอพยพนักเรียนไทยและคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ แต่ในขณะนี้ น่านฟ้าของซูดานยังปิด. กองทัพอากาศมีความพร้อมในการอพยพคนไทยและนักเรียนไทยเมื่อสถานการณ์อำนวย.

หากญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์สามารถติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศได้ที่หมายเลข 096 352 0513/ 096 352 9015 /096 165 7120.

นอกจากนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรได้เปิดช่องทางติดต่อกับนักเรียนและคนไทยในซูดาน เพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201 0194 01243 และ email: [email protected]. และต้องรบกวนให้ญาติของนักเรียนและคนไทยที่อยู่ในซูดานช่วยแจ้งช่องทางการติดต่อนี้ให้นักเรียนและคนไทยในซูดานทราบด้วย

นอกจากนั้น เรายังมีหน่วยทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังรักษาสันติภาพ สหประชาชาติอยู่ในซูดานใต้ ที่พร้อมจะดูแลคนไทยและนักเรียนไทยที่เดินทางทางบกมายังซูดานใต้ได้

ขอให้คนไทยทุกคนปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตุลาการภิวัฒน์! ศาลรธน. วางมาตรฐาน ‘ซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรม’ ผู้จะดำรงตำแหน่งการเมือง   

ศาลรัฐธรรมนูญได้เซตสแตนดาร์ท วางหลักการความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม ผู้จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องผ่านมาตรฐานนี้

'นิสิตเก่า จุฬาฯ' ฟาดรุ่นน้อง โง่แล้วยังอวดเก่ง สั่งให้ครูที่สอนมาบอกว่า ครูคิดอะไร

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สิงห์ดำรุ่น 22 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นายกฯ เตรียมประชุม 'แม่โขง-ล้านช้าง' ลุยเชียงแสน ติดตามปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตนจะเดินทางไปร่วมประชุมในเช้าวันที่16 ส.ค.