บวงสรวงใหญ่งานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

วธ.จัดบวงสรวงเทพยดางานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์  อิทธิพลเผยจัดเต็มรูปแบบหลังโควิด กระตุ้นเที่ยวต่อเนื่องหลังสงกรานต์ คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท ศน.ชวนไหว้พระฉลองกรุง

20 เม.ย. 2566 – เวลา 8.19 น. ที่ลานสังคีต พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดา งาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ประธานพระครูพราหมณ์ ประกอบพิธีบวงสรวง นำผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คณะผู้บริหารของ วธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่นลุล่วงไปด้วยดี  

นายอิทธิพล กล่าวว่า  รัฐบาล โดย วธ. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนเครือข่ายวัฒนธรรม จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบปีการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 เม.ย.ของทุกปี โดยจัดมาต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี รวมถึงสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชวงศ์จักรี

รมว.วธ.กล่าวว่า  การจัดงานปีนี้จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก เป็นการดึงดูดการท่องเที่ยวไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในรูปแบบเชิงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ชาติที่มีเอกลักษณ์อันงดงาม  ปีนี้ตั้งเป้าการจัดงานจะเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจสร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่สร้างรายได้กว่า  50  ล้านบาท

สำหรับการจัดงานจะจัดต่อเนื่อง 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 21 – 25 เม.ย. ณ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และวันที่ 21 เม.ย. – 7  พ.ค. ณ สวนสันติชัยปราการ ซึ่งวันที่ 21 เม.ย. จะมีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่  ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และโรงละครแห่งชาติ เวลา 18.00 น. โดยช่วงเช้าเวลา 07.00 น. จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จบูรพมหากษัตริยาธิราช และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

ทั้งนี้ ภายในงานประดิษฐานภาพพระบรมฉายาลักษณ์และเครื่องราชสักการะ 10 รัชกาล พร้อมเปิดให้ประชาชนทำบุญไหว้พระ และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 21 แห่ง มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เปิดพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ จำหน่ายอาหารโบราณและอาหารชาววัง ตลาดย้อนยุค สินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ผลิตภัณฑ์Cultural Product of Thailand : CPOT ของดี 50 เขต กทม. จุดถ่ายภาพย้อนยุค โดยมีรถ ขสมก. และรถรางนำชม บริการรับ – ส่ง ตามจุดต่างๆ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงทำนุบำรุงบ้านเมืองให้มีความผาสุกสืบมาจนถึงปัจจุบันครบ 241 ปีแห่งการสถาปนากรุง กรมการศาสนาจัดโปรแกรมเส้นทางเดินรถไหว้พระขอพระเสริมสิริมงคล 11 วัดสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จัดบริการรถโดยสารหมุนเวียนรับ – ส่งไหว้พระฟรี ระหว่างเวลา 09.00 – 18.00 น.  5 คัน เส้นทางวัดโพธิ์ ,วัดราชประดิษฐ, วัดราชบพิธ, วัดบวรนิเวศวิหาร,วัดสุทัศนฯ , วัดชนะสงคราม, วัดราชนัดดาราม, วัดสระเกศ,วัดเบญจมบพิตร,วัดมหาธาตุ และวัดประยุรวงศาวาส แต่ละวัดจะเปิดพระอุโบสถให้ได้เข้าไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทั้งชมจิตรกรรมฝาผนังที่ช่างศิลป์ร้อยเรียงเรื่องราวทางศาสนาและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สร้าง'ศาสนทายาท' สานพระราชปณิธานในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนาและทรงสนพระทัยศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงแสดงสั่งสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระไตรปิฎก ทรงมีพระราชประสงค์ส่งเสริมการเรียนการสอนพระบาลีเพื่อให้เข้าถึงพระไตรปิฎก

ร่าง กม.ภาพยนตร์ใหม่ หนุนแข่งขันตลาดโลก ลดบทบาทรัฐ ชวนทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็น

29 ก.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้จัดทำร่าง พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.ฉบับใหม่ ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. ....

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)