ย้อนรอยประเพณีพื้นเมือง สงกรานต์ล้านนางดงาม

ประเพณีสงกรานต์ในภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และงดงามด้วยศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใด เพื่อถ่ายทอดอัตลักษณ์สงกรานต์ล้านนาและเชิญชวนชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณีอันดีงาม พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ในงาน “Water Festival 2023  เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่เตรียมจัดพร้อมกันทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 13-16 เม.ย.2566 ภาคเหนือดินแดนล้านนาเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญ  โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่และผู้สนับสนุนหลัก พร้อมด้วยเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับสองจังหวัดหลักที่จะนำเสนอมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมล้านนา  สืบสานประเพณีปีใหม่เมืองกับวิถีความเป็นล้านนาแท้  เชียงใหม่นำเสนอ Chiangmai Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จัดขึ้น ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ เฮือนโบราณที่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร อยู่คู่คูเมืองเชียงใหม่มาเป็นเวลากว่า 150 ปี   ตัวเรือนผสานสถาปัตยกรรมล้านนาและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน โดยใช้เวลากว่า 10 ปี ในการอนุรักษ์และพลิกโฉมให้เป็นศูนย์การค้าขนาดย่อมที่ยังคงไว้ ซึ่งคุณค่าทางประวัติศาสตร์และกลิ่นอายของวัฒนธรรมดั้งเดิม ภายใต้แนวคิด “มรดกอันล้ำค่าแห่งกาลเวลา ความงดงามของล้านนาคู่เมืองเชียงใหม่” (The Northern heritage where the beauty of Lanna come alive)

ภายในงานที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ พบกับกาดหมั้วครัวฮอม อาหารพื้นเมืองล้านนาต้นตำรับแท้ๆ โดยเชฟชุมชน พร้อมคอร์สสุดพิเศษ “ล้านนาโอมากาเสะ” อร่อยล้ำด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่นชั้นเลิศจากชุมชนต่างๆ   คัดเกรดพิเศษ เพื่อสร้างประสบการณ์วัฒนธรรมอาหารผ่านงานสงกรานต์ และเพื่อต้อนรับปีใหม่เมืองมีกิจกรรมมงคลชีวิต สระเกล้าดำหัวโดยพ่ออุ้ยแม่อุ้ย สรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัดตามหลักทักษาเมืองรับสิริปีใหม่ไทย พร้อมกราบนมัสการพระครูบาศรีวิชัยในวาระครบ 150 ปี              ผู้มาร่วมงานสามารถร่วมทำตุงปักที่เจดีย์ทราย “สุดส้าว” ให้ครบ 727 ตุงตามอายุของเมืองเชียงใหม่

อีกสีสันความสนุกชวนมาลุ้นไปกับการแข่งขันลาบเมือง และตำบะหนุนแสนอร่อย อาหารมงคลของชาวล้านนารับสิริปีใหม่ไทย นอกจากนี้ พบกับการแสดงจากชุมชนล้านนาอีกมากมาย งานปีนี้ยังเพิ่มประสบการณ์ workshop งานฝีมือ Keep Craft Stay Local ล้านนา โด สล่าพื้นเมืองหลากหลายสาขา อาทิ “สล่าแดง” กับน้ำต้นอันวิจิตรงดงามแห่งล้านนา “สล่าภาณุพงษ์” สล่าหนุ่มรุ่นใหม่ กับงานวาดสีอะคริลิค และงานปั้นดินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว “กลุ่มสล่าแม่วาง” หลากหลายงาน Craft ล้านนา ที่เข้าถึงแก่นแท้องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นให้เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นภูมิภาคที่เรียกว่า “ล้านนา” ซึ่งมีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ งานศิลปหัตถกรรมเหล่านี้ต่างมีรากฐานทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

อีกพื้นที่สำคัญสืบสานมรดกล้านนา ลำพูนนำเสนอ Lamphun Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จังหวัดลำพูน จัดขึ้น ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และโดยรอบเมืองลำพูน เต็มไปด้วยกิจกรรมมงคล โดยไทยเบฟร่วมกับจังหวัดลำพูนบอกเล่าศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของเมืองลำพูน มีขบวนแห่พระพุทธพระสกุลลำพูน พระรอด พระเลี่ยง พระลือ พระคง และองค์ครูบาศรีวิชัย เริ่มต้นการฉลอง 150 ปีชาติกาล ครูบานักพัฒนา ขบวนสรงน้ำพระ โดยผู้สูงอายุชุมชนศรีบุญเรืองวัดช้างสี ชุมชนชัยมงคล และเยาวชนเจ้าบ้านลำพูน เป็นขบวนตั้งต้นบนถนนเจริญราษฎร์ ไปถนนอินทยงยศ เพื่อเข้าร่วมกับขบวนชุมชนอำเภอต่างๆ รอบเมือง กิจกรรมสร้างความสุขและสามัคคีนี้จะร่วมทำสถิติขบวนแห่สรงน้ำพระที่ยาวที่สุดในประเทศ

เที่ยว Lamphun Water Festival2023 จะเพลิดเพลินไปกับขบวนการแสดงดนตรีร่วมสมัยของเยาวชนเจ้าบ้าน บรรเลงบนรถไฟฟ้าเคลื่อนที่ไปแสดงตามจุดต่างรอบเมืองสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน  นอกจากนี้ มีการแสดงคอนเสิร์ตขับร้องเสียงประสาน บูชาพระพุทธคุณ ณ ซุ้มประตูโขง หลังวัดพระธาตุหริภุญชัย ถนนอินทยงยศ ที่จะมาบรรเลงความสนุกและความสุขให้กับนักท่องเที่ยวที่มาในงาน งานยังช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชนผ่านการช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน Community market ที่เรียงรายถนนอินทยงยศ

 สงกรานต์นี้ใครอยู่เชียงใหม่และลำพูนไปร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าในเทศกาล “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 8 สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย “ชื่นอุรา น่าสบาย” ได้ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย. นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 เปิดรายชื่อครั้งที่ 2 กับสุดยอด 30 ศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

วิถี'ปกาเกอะญอ' วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ชวนเดินทางไปวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อพบกับชุมชนชาวปกาเกอะญอ หรือที่เรียกว่า “กะเหรี่ยง”  ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีปกาเกอะญอ

นายกฯ สรุปภารกิจลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน มั่นใจราคาลำไยปีนี้ดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนตลอดทั้งวันนี้ว่า ได้ลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน โดยที่แปลงใหญ่ลําไย ตําบลริมปิง ต.ริมปิง อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน ได้พบปะกับชาวเกษตรกรลำไย โดยทราบว่าชาวจังหวัดลำพูนมีการปลูกลำไยจำนวนมาก

'เศรษฐา' นั่งสามล้อถีบชมเมืองลำพูน สั่งด่วนติดมอเตอร์ไฟฟ้าให้ครบภายใน 10 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งรถสามล้อถีบคันที่ 1 ทะเบียน ลพ 00544 โดยคนขับสามล้อถีบของนายกฯระบุว่าเลขทะเบียนดังกล่าวได้ออกมาแล้ว 2 งวด ทั้งนี้ ก่อนขึ้นสามล้อถีบตัวแทนชมรมสามล้อลูกเจ้าแม่จามเทวี

เสียงเตือนของธรรมชาติ คือ สัญญาณที่โลกแสดงออกมา ถึงเวลาที่มนุษยชาติ ต้องเอาใจใส่รักษ์โลก

ปัจจุบัน “โลก” ของเราเต็มไปด้วยวิกฤตการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งเดียว เพราะแต่ละปีที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง