มช.ค้นพบ 'บุหงาลลิษา'พืชดอกหอมชนิดใหม่ของโลก ตั้งชื่อตาม'ลิซ่า -Blackpink'

11 เม.ย.2566 -ทีมวิจัยนักวิจัยสังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผศ. ดร.ธนวัฒน์ เชาวสกู น.ส.อานิสรา ดำทองดี นักศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาวิชาความหลากหลายทางชีวภาพและชีววิทยาชาติพันธุ์ และนายอับดุลรอแม บากา นักวิจัยสังกัดกลุ่มวิจัยอิสระ PDiT: Plant Diversity in Thailandพร้อมผู้ร่วมวิจัยอีกหลายคน ร่วมกันศึกษาตัวอย่างพืชดอกหอมวงศ์กระดังงา (Annonaceae) ในจังหวัดนราธิวาส

โดยบูรณาการข้อมูลสัณฐานวิทยาและวิวัฒนาการชาติพันธุ์เชิงโมเลกุลเข้าด้วยกัน พบว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกจำนวน 1 ชนิด คือ บุหงาลลิษา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Friesodielsia lalisaeDamth., Baka & Chaowasku โดยตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า ศิลปินชื่อดังชาวไทยวงBlackpink สังกัดวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งความมุ่งมั่นของลิซ่าเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาระดับปริญญาเอกของ น.ส.อานิสรา งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยอนุกรมวิธานและวิวัฒนาการชาติพันธุ์ของพรรณไม้วงศ์กระดังงาในประเทศไทยที่หายากและยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมโดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Willdenowia ปีที่ 53 เมื่อปี 2566


“บุหงาลลิษา” มีลักษณะเด่น คือ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอมแรง กลีบดอกหนาสีเหลือง กลีบชั้นนอกเรียวยาว กลีบชั้นในประกบกันไม่บานออก มีความยาวประมาณครึ่งหนึ่งของกลีบชั้นนอกจากการสำรวจพบบุหงาลลิษาเพียง 2 ต้นในป่าทุติยภูมิใกล้สวนยางและสวนผลไม้ในอำเภอจะแนะจังหวัดนราธิวาส แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ถูกตัดไป 1 ต้น ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่งจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์และขยายพันธุ์บุหงาลลิษา ก่อนที่จะเหลือเพียงชื่อ“บุหงาลลิษาสามารถพัฒนาเป็นไม้ดอกหอมเพื่อเลื้อยพันซุ้มได้และควรศึกษาต่อยอดเพื่อหาสารสำคัญและฤทธิ์ทางชีวภาพ อันอาจนำไปสู่การค้นพบยาใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต”ผศ. ดร.ธนวัฒน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

แม่ค้าลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ วันเกิดครบ 27 ปี 'ลิซ่า แบล็คพิงค์' พร้อมเปิดตัวกางเกงลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์

แม่ค้าลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมจัดงานฉลอง วันเกิดครบ 27 ปี “ลิซ่า แบล็คพิงค์” พร้อมเปิดตัวกางเกงลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ และปักหมุด ประกาศ 27 มี.ค.วันกำเนิด วันลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ครั้งแรกของโลก อีกทั้งแจกลูกชิ้นแฟนคลับ -ปชช.กินฟรีกว่า 700 กก.

'เศรษฐา' โปรยยาหอมทิ้งท้ายปีหน้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก!

นายกฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม ด้าน คกก.อิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสอ่านดุอาอ์ขอพรให้ เศรษฐา ยันยินดีรับฟังความเห็น พร้อมร่วมกันทำงาน เผยปีหน้ามาดูความคืบหน้าโครงการต่างๆอีก

'จุติ' รมว.พม. สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือครอบครัวเปราะบาง บ้านเรือนที่เสียหาย 682 ครัวเรือน กรณีพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส

จุติ ไกรฤกษ์ รมว. พม. สั่งทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือประชาชนกรณีโกดังเก็บพลุระเบิดที่ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เกือบ 1,000 ราย และให้ พอช. ช่วยเหลือครอบครัวที่บ้านเรือนเสียหาย รวม 770 หลัง วงเงิน 14.9 ล้านบาท