ปิดเทอมเที่ยว’ถนนอินทยงยศ’ ย่านประวัติศาสตร์

ฤดูร้อนของทุกปีเป็นช่วงเวลาปิดเทอมใหญ่ของน้องๆ นักเรียน แม้สภาพอากาศจะร้อนไปบ้าง แต่มีกิจกรรมน่าสนใจมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน กระชับสัมพันธ์และเสริมสร้างการเรียนรู้ในมิติต่างๆ อย่างการจัดงาน “อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน”  เพื่อส่งเสริมลำพูนเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ และสร้างความตระหนักในคุณค่าศิลปวัฒนธรรม  จัดโดยจังหวัดลำพูน  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน  กระทรวงวัฒนธรรม และชุมชนภาคีเครือข่าย

แนะนำกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพราะลำพูนเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ส่วนถนนอินทยงยศก็มีเรื่องราวน่าสนใจ เพราะได้รับการยกย่อเป็นถนนสายวัฒนธรรมเก่าแก่ของลำพูน ตั้งแต่ชื่อของถนน “อินทยงยศ” ซึ่งเป็นนามของ “เจ้าอินทยงยศโชติ” ผู้ครองนครลำพูนที่มีบทบาทในการพัฒนาเมืองลำพูนหลายด้าน รวมถึงการปรากฏหลักฐานของถนนสายนี้ด้วย

ไม่เพียงแค่นั้นบทบาทของถนนอินทยงยศได้ผูกโยงรูปแบบวิถีชีวิตของชาวลำพูนมานาน เหตุนี้ ถนนอินทยงยศจึงทำหน้าที่เป็นภาพสะท้อนของการเปลี่ยนแปลงของลำพูนแทบจะทุกยุคทุกสมัย ทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการรองรับความเปลี่ยนแปลง ความเจริญรุ่งเรือง การเติบโตทางธุรกิจ ศูนย์กลางราชการ ศูนย์รวมแฟชั่น จนกระทั่งจุดเริ่มต้นความทันสมัย กิจกรรมเก่า-ใหม่ ที่เกิดขึ้นอันเป็นความสัมพันธ์ที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อน

ยิ่งกว่านั้นลักษณะของการใช้ถนนสายนี้ยังคงดำเนินในรูปแบบเดิมมาจนถึงปัจจุบันอันเป็นภาพตัวแทนการเป็นศูนย์กลางของเมืองลำพูน แม้จะมีปัจจัยหลากหลายที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง แต่ถนนสายนี้พร้อมแต่งเติมให้กลับมามีความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

สำหรับพื้นที่ของการจัดงานครั้งนี้ปิดถนนอินทยงยศช่วงบริเวณด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ ตั้งแต่แยกพิพิธภัณฑ์ถึงศาลากลางหลังเก่า ระยะทางประมาณ 140 เมตร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ฟื้นฟูและสร้างโอกาสสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ออกมานำเสนอ เช่น อาหารพื้นบ้าน เสื้อผ้าพื้นเมืองที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะ และสินค้าท้องถิ่น เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และได้เห็นของดีเมืองลำพูน

ภายในงานมีการออกบูธของพ่อค้าแม่ค้าทั้ง 8 อำเภอ มีหนังกลางแปลงให้ชมทุกสัปดาห์ และกิจกรรมไฮไลท์ที่แตกต่างตามธีมในแต่ละสัปดาห์ อย่างวันที่ 25-26 ก.พ.ที่ผ่านมา จัดธีม ‘อินทยงยศในความทรงจำ’ นำเสนอที่มาของชื่อถนนอินทยงยศ ความเป็นมาของชุมชนและย่านประวัติศาสตร์ ส่วนวันที่  4-5 มี.ค. ชูธีม ‘สถาปัตยกรรม อินทยงยศสไตล์’ เล่าเรื่องสถาปัตยกรรมย่านอินทยงยศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสถานปัตยกรรมโมเดิร์นรุ่นแรกๆ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกรุ่นดึก ส่วนเสาร์-อาทิตย์ที่ 11-12 มี.ค.ที่จะถึงนี้ จัดธีม ‘สาวงามอินทยงยศ’ เดิมทีเป็นย่านที่มีสาวงามของเมืองลำพูน และเป็นย่านโรงงานทอผ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมมากมาย  อาทิ ตลาดสินค้าภูมิปัญญา “ย้อนอดีตวันวาน แอ่วกาดหละปูน” ,การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาและดนตรีร่วมสมัย, การสาธิตภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ชุมชน, การสาธิตงานศิลปะ CREAVTIVE CRAFT, นิทัศน์ชุมชน “อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน” และนิทรรศการชุมชน รวมถึง Talk Series : รำลึกวันวาน เล่าขานสู่กันฟัง  อัดแน่นทั้งสาระและความบันเทิงในบรรยากาศล้านนา

ใครไปเที่ยวภาคเหนือ จูงลูกจูงหลานไปเดินเล่นงาน “อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน” จัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มวันเสาร์ 25 ก.พ. – วันที่ 16 เม.ย.นี้  ไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพอากาศร้อน เพราะกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. เป็นอีกกิจกรรมพิเศษเพิ่มสีสันตลอดหน้าร้อนนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ราชเลขานุการในพระองค์ออกรับเครื่องราชสักการะ

29 ก.ค.2567 - เวลา 07.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการ ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกรับเครื่องราชสักการะและพานพุ่มถวายพระพร ชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา