'DEmark'จัดประกวดออกแบบ 'คลื่นพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์ไทย'

ในยุคสมัยนี้การตัดสินใจซื้อของหรือการเลือกใช้บริการ ความสวยงาม การดีไซน์ เป็นสิ่งแรกช่วยให้การตัดสินใจของเราง่ายขึ้น ในกลุ่มธุรกิจต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ ที่นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์และการจดจำให้กับแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญต่อผู้บริโภคนั้นเอง

 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดการประกวดออกแบบโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2566 หรือ รางวัล Design Excellence Award 2023 (DEmark) อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “Brave The Wave of Creation คลื่นพลังสร้างสรรค์ งานดีไซน์ไทย” เพื่อส่งเสริมศักยภาพของการออกแบบไทยในเวทีโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติด้วยความคิดสร้างสรรค์ตอบโจทย์เมกะเทรนด์ โดยส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 3 พฤษภาคม 2566

โดยรางวัล DEmark ในปีนี้ประกอบด้วย 7 สาขารางวัล ได้แก่ 1.กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2.กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น 3.กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและดิจิทัล 4.กลุ่มผลงานออกแบบบรรจุภัณฑ์  5.กลุ่มผลงานกราฟิกดีไซน์ 6.กลุ่มผลงานออกแบบตกแต่งภายใน ที่เกี่ยวข้องกับ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้า พื้นที่ทํางานร่วมกัน อาคารชุด 7.กลุ่มผลงานใหม่ คือ กลุ่มผลงานออกแบบระบบ บริการและแพลตฟอร์มดิจิทัล   ทั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่อรางวัลในวาระครบรอบ 16 ปี จากเดิมใช้ชื่อว่า “รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี “เปลี่ยนเป็น “รางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม “เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบที่ไม่ได้จำกัดเพียงผลงานที่เป็นสินค้าเท่านั้น

พร้อมทั้งปรับเกณฑ์การพิจารณาตัดสินรางวัล เพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มของการออกแบบมุ่งสู่ความยั่งยืน และเพิ่มประเภทใหม่ของสาขาการประกวด ได้แก่ กลุ่มผลงานออกแบบระบบ บริการและแพลตฟอร์มดิจิทัล ตอบโจทย์เทรนด์ของธุรกิจยุคใหม่ และรางวัลเพื่อส่งเสริมสินค้า BCG  เพื่อผลักดันให้สินค้าไทยมีแนวทางการออกแบบที่มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประอรนุช ประนุช

ประอรนุช ประนุช ผู้อํานวยการสํานักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กล่าวว่า รางวัล DEmark มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออกแบบ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการนักออกแบบไทย โดยการใช้รางวัล DEmark เป็นเครื่องมือทางการตลาด ในตลอดระยะเวลา 16 ปี มีสินค้าจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล DEmark แล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,081 รายการ และมีผลงานออกแบบไทยที่รับรางวัล Prime Minister’s Award สาขารางวัล Best Design จากนายกรัฐมนตรี รวมแล้วทั้งสิ้น 128 รายการ รวมทั้งมีผลงานที่เข้าร่วมการประกวดรางวัลระดับนานาชาติ เช่น รางวัล Good Design Award (G-mark) จากประเทศญี่ปุ่น  รางวัล Golden Pin Design Award ไต้หวัน และรางวัล Hongkong Smart Design Awards ฮ่องกง นอกจากนี้ผลงานจากการประกวด ยังได้มีโอกาสไปจัดแสดงที่งาน Good Design Award ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนตุลาคมของทุกปีอีกด้วย

“จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ในปี 2565 มูลค่าการส่งออกของผู้ประกอบการส่งออกที่ได้รับรางวัล DEmark สร้างรายได้เข้าประเทศ มูลค่าประมาณ 9,829 ล้านบาท วัดจากมูลค่าการส่งออก เฉพาะผู้ส่งออกที่ได้รับรางวัล DEmark เมื่อปี 2562 – 2565 จำนวน 43 ราย  เพิ่มขึ้น10%  จากปีที่ผ่านมา มูลค่าปี 2564 จำนวน 8,868 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จของรางวัล DEmark นี้ นับเป็นความภาคภูมิใจที่ภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการออกแบบและนวัตกรรมให้สามารถก้าวเดินได้อย่างต่อเนื่อง และก้าวเข้าสู่โครงสร้างเศรษฐกิจสร้างมูลค่าได้อย่างมั่นคง” ประอรนุช  กล่าว

ประอรนุช  กล่าวต่อว่า ในปีนี้หัวข้อในการออกแบบคือ” คลื่นพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์ไทย”มีที่มาจากความท้าทายในโลกการค้ายุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยี รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ สิ่งแวดล้อม ซึ่งเปรียบเสมือนคลื่นที่ท้าทายและส่งผลกระทบต่อวงการการออกแบบทั่วโลก และ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผลงานสมัครเข้ารับรางวัลไม่ต่ำกว่า 600 รายการ และมีผลงานได้รับรางวัลไม่ต่ำกว่า 80 รายการ  และได้จากที่มีกลุ่มเป้าหมายคือ สินค้าเพื่อการส่งออก ได้ขยายเพิ่มในกลุ่มธุรกิจบริการด้านการออกแบบ อาทิ การออกแบบกราฟิก ภาพประกอบ การ์ตูนคาแรคเตอร์ ดิจิทัลอาร์ต การออกแบบตกแต่งภายในที่เกี่ยวข้องกับ โรงแรม ร้านอาหารกาแฟ ร้านค้า พื้นที่ทํางานร่วมกัน อาคารชุด รวมทั้งการออกแบบระบบและแพลตฟอร์มดิจิทัล เพราะสิ่งเหล่านี้จะเข้ามีบทบาทกับผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

 ประธาน ธีระธาดา Editor-in-Chief, Art4D Magazine กรรมการรางวัล DEmark กล่าวว่า  ในการออกแบบต่างๆ ยกตัวอย่าง การออกแบบตกแต่งภายใน นักออกแบบ ต้องทำหน้าที่เป็นนักเล่าเรื่อง และเป็นผู้สร้างประสบการณ์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมาก เพราะนี่คือหัวใจที่ผู้เข้ามาใช้งานจะได้สัมผัสสิ่งที่นักออกแบบได้สร้างขึ้นมา ดังนั้นนักออกแบบที่จะส่งผลงานเข้าประกวดอาจจะต้องมองอย่างรอบด้าน เพราะการออกแบบไม่ใช่เพียงแค่มองเรื่องศิลปะ ความสวยงาม แต่ยังข้ามไปสู่กลยุทธ์ของการตลาด คำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม

นิวัติ อ่านเปรื่อง Senior Partner บริษัท PIA Interior นักออกแบบรางวัล DEmark Interior Design ผู้ออกแบบเรือสิริมหรรณพ เล่าว่า ในการออกแบบเรือสิริมหรรณพ  เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงพบปะสังสรรค์ ที่ได้รับโจทย์มาจากเจ้าของเรือว่า ต้องการสะท้อนประวัติศาสตร์ยุครุ่งเรืองในสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในเรือนมีการตกแต่งที่หรูหราผสมผสานกับความรุ่งเรืองในอดีต จากเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และการออกแบบยังได้คำนึงถึการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งในการตัดสินใจส่งผลงานเข้าประกวดนอกจากเจ้าของ และคณะกรรมการที่ดูผลงานแล้ว สิ่งสำคัญผลตอบรับจากผู้ใช้บริการจริง เพื่อนำสิ่งต่างๆไปปรับปรุงให้ดีขึ้น นักออกแบบรุ่นใหม่ ถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการนักออกแบบ นี่จะเป็นเวทีสำคัญในการแสดงศักยภาพ

เรือสิริมหรรณพ

ณัฐจรัส เองมหัสสกุล Design Director จาก Studio Dialogue นักออกแบบรางวัล DEmark Graphic Design ผู้ออกแบบเว็บไซต์ Creative City Development  บอกว่า ในการออกเว็บไซต์ที่เป็นพื้นที่กลางทำหน้าที่รวบรวมฐานข้อมูลและการพัฒนาพื้นที่ในระดับย่าน จังหวัด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับประเทศต่อไป แต่ในยุคนี้นักออกแบบต้องมีการปรับตัวไปตามยุคสมัย ต้องมีมุมทั้งเป็นนักออกแบบและเป้นผู้ใช้งาน  อย่าง การออกแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เพียงเปลี่ยนจากการออกแบบพื้นที่ มาอยู่ในหน้าจอ ที่เราคิดว่าเหมาะสมกับผู้ใช้งาน ซึ่งมีส่วนที่สำคัญคือการเล่าเรื่องและสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน

ผู้สนใจเข้าร่วมการประกวดรางวัล DEmark สามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทาง https://demarkaward.net/ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ – 3 พฤษภาคม 2566 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและ สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169 Email : [email protected]


เว็บไซต์ Creative City Development

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566