เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2566

ภาพ:JFF+

แฟนภาพยนตร์ญี่ปุ่นห้ามพลาด เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ จับมือโรงภาพยนตร์ House Samyan และ Dude, Movie จัดงาน Japanese Film Festival 2023 หรือ เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2566 คัดสรรภาพยนตร์ญี่ปุ่นคุณภาพ 10 เรื่อง หลากหลายอรรถรสมาให้ผู้ชมได้สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น  ทั้งหนังสารคดี หนังที่ดัดแปลงจากมังงะชื่อดัง  ดราม่า แอนิเมชั่นตื่นตา งานจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ได้แก่ โรงภาพยนตร์ House Samyan วันที่ 10-19 ก.พ. และสมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 25-26 ก.พ.นี้ 

ภาพยนตร์แนะนำ ประกอบด้วย เรื่อง 𝗕𝗟 𝗠𝗲𝘁𝗮𝗺𝗼𝗿𝗽𝗵𝗼𝘀𝗶s เรื่องราวเด็กสาวมัธยมปลายที่ดูธรรมดาไม่โดดเด่น กับหญิงหม้ายผู้มีเวลาว่างแต่ก็ไม่มีงานอดิเรกอะไรเป็นพิเศษ และรู้สึกตัวแล้วว่าวันสุดท้ายของชีวิตเข้ามาใกล้ทุกขณะ  ทั้งสองได้เจอกันในร้านหนังสือ มีหนังสือการ์ตูน  Boys Love (BL)    เพียงแค่หยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมา แล้วได้พูดคุยในเรื่องราวที่ทั้งคู่ชื่นชอบ จนมิตรภาพได้ก่อตัวขึ้นมา นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในตัวของพวกเขา 

𝗜𝗡𝗨-𝗢𝗛 ภาพยนตร์แอนิเมชันสไตล์จัดจ้านที่บอกเล่ากำเนิดของละครโนในรูปแบบที่ต่างออกไป ด้วยภาพและการเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์ผ่านคำสาปและปริศนาที่จะค่อยๆ เปิดเผยออกมาในแต่ละบทเพลงที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายดนตรีร็อกผสมกับเครื่องดนตรีโบราณที่กลมกลืนอย่างลงตัว ผู้กำกับ “มาซาอากิ ยูอาสะ” นำเสนอภาพของนักแสดงโบราณในรูปแบบนักดนตรีร็อก เรื่องนี้ได้รับเสียงชื่นชมในทวีปยุโรป และได้รับเชิญไปเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส

𝗞𝗶𝗱𝘀 𝗞𝗼𝗻𝗳𝗲𝗿𝗲𝗻𝗰𝗲 ‘ ภาพยนตร์สารคดีน่ารัก ขบขัน และลึกซึ้งพาเข้าไปสังเกตการณ์ในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ แสดงความเห็น เปิดเผยตัวตน ตั้งคำถามกับโลก และสนุกสนานโดยไม่ถูกผู้ใหญ่ปิดกั้น กับกิจกรรมชื่อ “วงประชุมเด็ก” ตลอดทั้งปี  “เธอเกิดมาทำไม” ฯลฯ ความคิดแปลก ๆ และคำพูดที่ตรงไปตรงมาของเด็ก ๆ ทำให้พวกเราทั้งขำขันและประหลาดใจ ขณะเดียวกันการสนทนาอย่างเปิดเผยชวนให้ผู้ใหญ่ขบคิดเรื่อง “การใช้ชีวิตอยู่ในโลกโดยไม่ต้องมีคำตอบเสมอไป” 

𝗧𝗵𝗲 𝗙𝗶𝘀𝗵 𝗧𝗮𝗹𝗲 ลูกปลาน้อย ภาพยนตร์ที่ถูกสร้างจากอัตชีวประวัติที่เขียนโดย ‘ลูกปลาน้อย’ หรือ ‘ซาคานะคุง’ นักชีววิทยาทางทะเลชื่อดังผู้ช่ำชองเรื่องปลาจากรายการทีวีแชมเปี้ยน หนุ่มใจดีท่าทางตลก ผู้มีความรู้เกี่ยวกับปลา ผู้ที่ทุกคนในญี่ปุ่นต่างรู้จัก ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของมี่โบ ตัวตนสมมติของลูกปลาน้อยที่ทั้งชีวิตมีแต่ปลาล้วน ๆ แหวกว่ายไปข้างหน้าด้วยใจที่มุ่งมั่น ไม่สนใจว่าจะมีระลอกคลื่นหรืออะไรมายั้งเธอ! 

𝗔𝗻𝗱 𝗦𝗼 𝘁𝗵𝗲 𝗕𝗮𝘁𝗼𝗻 𝗶𝘀 𝗣𝗮𝘀𝘀𝗲𝗱 แล้วไม้วิ่งผลัดก็ถูกส่งต่อ ภาพยนตร์ดรามาสุดซาบซึ้งที่ผูกโยงเรื่องราวน่าพิศวงของริกะกับการเติบโตของยูโกะและมี่ตัน สร้างขึ้นจากนิยายขายดีในญี่ปุ่นพร้อมรางวัลการันตี นำแสดงโดยนักแสดงหญิงชั้นนำญี่ปุ่น เมอิ นากาโนะ ผู้รับบทยูโกะ และอิชิฮาระ ซาโตมิผู้รับบทริกะ

𝗠𝗮𝘆 𝗜 𝗾𝘂𝗶𝘁 𝗯𝗲𝗶𝗻𝗴 𝗮 𝗺𝗼𝗺!? ภาพยนตร์สารคดีที่จะพาไปสำรวจเรื่องราวของแม่ชาวญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญกับปัญหาภายในจิตใจ เช่น แม่ที่เผชิญอาการซึมเศร้าหลังคลอดและต้องพยายามโน้มน้าวใจสามีให้ช่วยแบกรับภาระ, แม่มือใหม่ที่ต้องเลี้ยงลูกพร้อมกับเยียวยาตัวเองจากความทรงจำเรื่องแม่ของเธอ ซึ่งฆ่าตัวตายตอนเธออายุเพียง 3 ปี, แม่ลูกสามที่ทุกข์ทรมานจากการที่แม่ของเธอหายตัวไป ปัจจุบันตัวเธอยังไม่สามารถทำใจกอดลูกๆ ได้ ฯลฯ นี่คือสารคดีหายากที่จับประเด็นพุ่งไปยังการต่อสู้ซับซ้อนของคนเป็นพ่อแม่ซึ่งทั้งเสียสละ แสวงหาความสุข และร้องไห้ขอความช่วยเหลือจากสังคมรอบตัวไปพร้อมกัน 

𝗜𝗻𝘁𝗼𝗹𝗲𝗿𝗮𝗻𝗰𝗲 เพียงความว่างเปล่า ภาพยนตร์สะเทือนหัวใจคนดูถ่ายทอดผ่านภาพของพฤติกรรมและจิตใจของคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต ตั้งคำถามการให้อภัยและการฟื้นฟูจิตวิญญาณ กำกับและเขียนบทโดยเคซูเกะ โยชิดะ เจ้าของหลากหลายผลงานยอดเยี่ยมในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลภาพยนตร์อันทรงคุณค่าในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์โดยสำนักหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังได้ทีมนักแสดงคุณภาพมาร่วมถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกสุดสมจริง

Lesson In Murder บทเรียนที่มีคุณฆ่า  หนังระทึกขวัญจากผู้กำกับ คาซึยะ ชิราอิชิ เรื่องราวของ มาซายะ คะเคย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยได้รับจดหมายจาก ไฮมุระ ฆาตกรต่อเนื่องต้องโทษประหารที่ก่อคดีสะเทือนขวัญคนทั้งประเทศ ไฮมุระเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี  ลักพาตัวเด็กม.ปลายเพื่อฆาตกรรมอย่างทารุณ ถึงอย่างนั้นเขากลับใจดีและช่วยเหลือมาซายะในสมัยเป็นเด็กมัธยมต้นผู้โดดเดี่ยว ไฮมุระยอมรับความผิดที่ก่อไว้ เว้นแต่คดีหนึ่งที่เขาอ้างว่าไม่ได้เป็นคนลงมือ เขาขอร้องให้มาซายะช่วยสืบสวน แม้จะรู้สึกหวั่นใจ แต่ก็ตกลงที่จะช่วย จนเขาเข้าใกล้ความจริงน่ากลัว

𝗟𝗼𝘃𝗲 𝗟𝗶𝗳𝗲 เรื่องราวทาเอโกะ และ จิโร่ สามีของเธอ อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขกับ เคอิตะ เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดฝันขึ้น ปาร์ค บิดาของเคอิตะที่ไม่เคยกลับมาเยี่ยมลูกชายเลย ก็หวนคืนสู่ชีวิตของเธออีกครั้ง ทาเอโกะได้ให้ความช่วยเหลือชายหูหนวกและไร้บ้านผู้อาภัพรายนี้ เพื่อรับมือกับความเจ็บปวดและความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นในใจเธอ  

Blue  ผลงานการกำกับ โยชิดะ เคย์สึเกะ เล่าเรื่องราวของ อุริตะ นักมวยมือโปรที่รักการชกมวย แต่กลับกลายเป็นว่า คาซึกิ รุ่นน้องนั้นมีความสามารถมากกว่า อีกทั้งยังคบหาอยู่กับ จิกะ เพื่อนสมัยเด็กของเขา อุริตะไม่แสดงออกถึงความเจ็บช้ำใจ และร่วมมือกับคาซึกิที่หมายจะคว้าแชมป์ให้ได้ อีกด้านหนึ่ง นาราซากิ ที่เริ่มชกมวยเล่นๆ นั้น ค่อยๆ หลงใหลไปกับมันและตั้งเป้าที่จะเป็นโปร

งาน Japanese Film Festival 2023 ที่จัดขึ้น ณ สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ จะจัดฉายภาพยนตร์4 เรื่องให้ชมฟรีๆ คือ เรื่อง Intolerance เพียงความว่างเปล่า, Inu-oh, Love Life และ The Fish Tale ลูกปลาน้อย สำหรับชาวคนเทพฯ ตรวจสอบรอบฉายภาพยนตร์และซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ทาง https://www.housesamyan.com/  ชาวเชียงใหม่จะเปิดให้สำรองที่นั่งวันที่ 10 ก.พ.เป็นต้นไป ทาง https://linktr.ee/dude.movie

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร