จิตรกรรมฝาผนังวัดจอมสุดาราม พุทธศิลป์ร่วมสมัย

เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมมรดกชาติ  กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” นำโดย อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ประธานกองทุนฯ เยาวณี นิรันดร กรรมการจัดหาทุนฯ และคณะศิลปิน ร่วมกันจัดพิธีฉลองอุโบสถวัดจอมสุดาราม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  ภายหลังการบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถวัดจอมสุดารามกินเวลากว่า 2 ปี ได้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งมีการรังสรรค์จิตรกรรมฝาผนังอันเป็นเอกลักษณ์ภายในอุโบสถขึ้นเป็นครั้งแรกจากความศรัทธาในพระพุทธศาสนาแรงกล้า

โอกาสนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ในพิธีฉลองจิตกรรมฝาผนังทรงคุณค่าครั้งนี้ มีผู้สนใจและมีจิตศรัทธาเข้าร่วมงานมากมาย อาทิ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม,นายโกวิท พกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม , กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, ปลิว ตรีวิศวเวทย์, มาริสา เจียรวนนท์ และผู้อำนวยการเขตดุสิต ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ โอกาสนี้ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร เป็นตัวแทนกองทุนศิลปะมอบภาพจิตรกรรมเทวดาชั้นพรหม แก่ประธานในพิธี ซึ่งเป็นภาพเทวดาเขียนด้วยมือเช่นเดียวกันกับจิตรกรรมฝาผนังที่ตกแต่งด้านหลังพระประธานในอุโบสถวัดจอมสุดารามแห่งนี้

สำหรับวัดจอมสุดาราม เป็นวัดเก่าแก่มีประวัติยาวนานกว่า 175 ปี เป็นวัดเล็กๆ  ซึ่งภายในอุโบสถไม่มีจิตรกรรมฝาผนังและโบสถ์ชำรุดทรุดโทรมเนื่องจากผ่านการเวลายาวนาน อาจารย์ปัญญา ประธานกองทุนฯ จึงได้นำเรียนพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิฯ เกี่ยวกับสภาพอุโบสถวัดจอมสุดารามแห่งนี้ซึ่งชำรุดทรุดโทรมลงและไม่มีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง โดยจะขอบูรณะภายในอุโบสถและทำจิตรกรรมฝาผนังทั้งหมด ก่อนจะรังสรรค์งานพุทธศิลป์จนเสร็จสมบูรณ์สวยงามดั่งที่ปรากฎให้เห็น ณ ปัจจุบัน

ในการดำเนินงานภายในพระอุโบสถ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ได้ออกแบบตามแนวคิดรูปแบบพุทธศิลป์ร่วมสมัย ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ ความนิ่มนวลมีความละเอียดประณีตอย่างไทยที่มีสุนทรียศาสตร์ ผสมผสานรูปแบบสมัยใหม่อย่างงดงาม โดยกำแพงอุโบสถทั้งหมด 4 ด้าน บอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันไป อาทิ รูปภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและดอกบัวสีขาวที่เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา และจิตรกรรมชุมนุมเทวดาด้านหลังพระประธานในอุโบสถ เป็นภาพเทวดาทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ หาชมได้ยากอย่างยิ่ง ชุมนุมโดยล้อมองค์พระประธาน

ที่สำคัญงานจิตรกรรมทั้งหมดศิลปินแห่งชาติออกแบบให้สอดคล้องกับอุโบสถเดิม โดยมีคณะนักศึกษาปริญญาโทด้านจิตรกรรม คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งได้รับทุนจากกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะฯ เป็นผู้ดำเนินงานทั้งหมดนี้ เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะไทยให้อยู่เคียงคู่พระพุทธศาสนา ส่งต่อประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังต่อไป วัดจอมสุดารามนับเป็นวัดเก่าแก่แห่งแรกของกรุงเทพฯ ที่มีงานจิตรกรรมฝาผนังเป็นพุทธศิลป์ในแบบศิลปะร่วมสมัยในปัจจุบัน

“ เป็นความตั้งใจผสมผสานศิลปะจิตรกรรมแบบไทยประเพณีกับจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเข้าด้วยกันอีกความตั้งใจต้องการให้จิตรกรรมฝาผนังที่มีอยู่มากมายตามวัดวาอารามในประเทศไทยได้มีวิวัฒนาการ จากอดีตที่เขียนแบบโบราณ มาให้ถึงปัจจุบัน ซึ่งควรออกแบบไทยให้มีความร่วมสมัยขึ้นมา “  อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร กล่าวว่า

ใครอยากชื่นชมงานจิตรกรรมฝาผนังพุทธศิลป์แบบศิลปะร่วมสมัยในในวัด ซึ่งหาชมยาก หรืออยากเช็กอินกับผลงานจิตรกรรมชั้นยอดสามารถมาได้ที่วัดจอมสุดาราม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ